Ở trung tâm cuộc đình công của các nhà văn gần đây là một điều khoản nhỏ xoay quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Cụ thể là ngăn chặn máy tính viết bất kỳ "văn học nào". Và cho đến thứ Hai, các nhà sản xuất đã từ chối đề xuất này, theo Liên đoàn nhà văn Hoa Kỳ Miền Tây (WGA). WGA là một trong các công đoàn lớn nhất trong thế giới giải trí, hành động thay mặt cho các nhà văn trên toàn Hoa Kỳ.

Cuộc đình công của Liên đoàn Nhà văn đã kéo dài từ đầu tháng, hơn 11.500 nhà văn đã đổi bút thành xung đột đòi hỏi duy trì phòng viết, thời gian làm việc được đảm bảo, tiền lời cải thiện trong bối cảnh dịch vụ phát trực tuyến đang trỗi dậy, và, tất nhiên, hạn chế việc sử dụng AI trong ngành công nghiệp.

"Chúng tôi đang chiến đấu để ngăn các nhà sản xuất và các nhà phân phối đưa viết lách từ sự nghiệp thành một công việc thời vụ", nghệ sĩ hài và nhà văn Adam Conover cho biết vào ngày đầu tiên của cuộc đình công. "Họ đang cố gắng lấy đi việc làm của chúng tôi và tuyển dụng chúng tôi một ngày một tuần giống như chúng tôi là tài xế Uber. Chúng tôi đang chiến đấu cho sự công bằng."

Cuộc đình công cũng nhắm vào sự tăng của trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi các biện pháp bảo vệ chống lại việc sử dụng AI trong việc tạo ra nội dung. Các điều kiện của WGA yêu cầu các nhà sản xuất "quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các dự án được bảo hiểm bởi MBA: AI không thể viết hoặc sửa bất kỳ tài liệu văn học nào; không thể được sử dụng làm nguồn tài liệu; và vật liệu được bảo hiểm bởi MBA không thể được sử dụng để đào tạo AI”.

Một MBA đề cập đến thỏa thuận đàm phán tối thiểu, bao gồm các lợi ích và quyền lợi của nhà văn trong WGA.

Theo các đàm phán công khai, các nhà sản xuất đã từ chối đề xuất và đưa ra đề xuất khác "bằng cách cung cấp hội nghị hàng năm để thảo luận về tiến bộ của công nghệ."

Các hệ quả pháp lý của AI trong ngành giải trí thêm một tầng phức tạp khác. Leigh Brecheen, một luật sư giải trí đóng ở Los Angeles, tại công ty Brecheen, Feldman, Breimer, Silver & Thompson LLP, cho biết đó là "một cánh đồng mìn và một thế giới mới".

"Hệ thống pháp lý không được thiết kế với AI trong tâm trí. Ví dụ: Bạn không thể đăng ký bản quyền cho một tác phẩm không được viết bởi con người," cô nói với Decrypt. "Điều này đưa ra nhiều câu hỏi về cách bảo vệ được tài sản sáng tạo khi ngưỡng sáng tạo của con người và máy tính nhân tạo gặp phải."

Dễ dàng bị quên mất rằng công nghệ này đang tiến triển một cách nhanh chóng. Trong khi nhiều người nhún nhường với khả năng trí tuệ nhân tạo hoàn toàn thay thế các nhà văn, thật sự, không ai có vẻ biết rõ điều này sẽ diễn ra như thế nào.

Trưởng pháp lý cùng một công ty luật Hollywood Richard Thompson đã hỏi liệu WGA có bao giờ chấp nhận một AI làm thành viên của công đoàn hay không.

"Tôi không nghĩ điều đó sẽ bao giờ xảy ra, nhưng điều đó khiến tôi nghĩ ngợi về cách nó có thể hoạt động và ý nghĩa của nó," ông nói với Decrypt. "Có một rủi ro thực sự là trong vài năm tới, bạn sẽ không cần đến con người."

Định nghĩa những thuật ngữ mà AI nên được sử dụng là rất quan trọng, theo ông Thompson, để tránh việc "trễ hẹn quá lâu".

Mặc dù hấp dẫn của công nghệ AI là không thể chối cãi, nhưng điều quan trọng là nhớ rằng cuối cùng thì là cuộc sống của con người bị ảnh hưởng.

"Thách thức lớn nhất đối với chúng ta là tìm cách giữ lại con người của chúng ta. Chúng ta không thể để bản thân trở thành nô lệ của bất kỳ công nghệ hay ideologue nào", ông nói. "Nếu chúng ta tập trung vào sự phát triển của con người, chúng ta có cơ hội vượt qua những thách thức này để đạt được một thế giới tốt hơn ở phía bên kia."