Sự thành công của mô hình startup đó trong công nghệ tiêu dùng đã dẫn đến việc áp dụng mô hình này cho các công nghệ nhạy cảm hơn - bao gồm cả những công nghệ có ứng dụng trong lĩnh vực an ninh quốc gia - và dẫn đến sự phát triển của các quan điểm thế giới lạ lùng, tập trung vào công nghệ trong giới Silicon Valley. Tuần này, điều này đã tạo ra một sự tương phản đậm nét với những quan tâm hằng ngày bình thường của những người cố gắng hiểu và quy định nó.

Phê phán điển hình về Washington là các tranh cãi chính sách của nó thường ẩn chứa động cơ văn hoá như tiền bạc và quyền lực. Cuộc xung đột của OpenAI có vẻ trái ngược hoàn toàn: mặc dù chi tiết vụ sa thải vẫn chưa rõ ràng, nhưng những báo cáo sớm cho biết những gì trông giống như một tranh luận kinh doanh thực tế thực tế đã được bao gói lại trong một xích mích về tư tưởng.

Ở một góc, phần lớn thành viên Hội đồng quản trị của OpenAI đã có thiện cảm với phong trào hiện thực hiệu quả - một thế giới trở nên khét tiếng do Sam Bankman-Fried - những người theo chủ nghĩa hiệu quả như vậy, dẫn dắt bởi tư duy hữu ích dài hạn, lo lắng rất nhiều về các rủi ro tồn tại tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo vô cùng thông minh.

Trong khi đó, Altman đã tỏ ra lạc quan hơn về quỹ đạo của trí tuệ nhân tạo và tiếp tục phát hành các phiên bản mạnh mẽ hơn của nền tảng trí tuệ nhân tạo của mình. Những áp lực cạnh tranh của cuộc đua vũ khí công nghệ đã dẫn đến căng thẳng trong nội bộ về sự đánh đổi giữa tốc độ và thận trọng.

Cuộc nội bộ trở nên căng thẳng hơn bởi cấu trúc công ty bất thường của OpenAI, trong đó Hội đồng quản trị của một tổ chức không lợi nhuận sở hữu ảnh hưởng đến một công ty con với áp lực kinh doanh.

Vụ sa thải đã khiến Altman, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, trở thành người hùng trong một phong trào tri thức của Thung lũng Silicon khác: người cổ vũ cho việc tăng tốc thay đổi đột phá, dựa trên lý thuyết rằng, để trích dẫn một trong các tuyên ngôn của nó, "sức mạnh tiến bộ văn hóa công nghệ không thể tránh khỏi".

Tất nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng những người sáng lập và cố vấn của các công ty công nghệ là quan trọng đến vậy đối với tương lai nhân loại như những tư tưởng đối lập trong Thung lũng Silicon đưa ra.

Tuy nhiên, bạn không cần phải tin vào những tư tưởng này để nhận ra rằng các cuộc xung đột của họ có thể rất quan trọng - đặc biệt khi những người liên quan sử dụng nguồn ngân sách lớn và có ảnh hưởng. Một thế kỷ trước, Menshevik và Bolshevik có vẻ giống nhau từ xa nhìn, chỉ để có cuộc chiến nội bộ xác định số phận của các quốc gia.

Altman đến OpenAI như một tượng đài trẻ sáng trỗ trường Silicon Valley, qua vai trò là CEO của Y Combinator, một nhà tăng tốc startup nổi tiếng với khả năng tạo ra những thành công công nghệ kiểu Facebook.

Công ty đã ra mắt các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như Reddit, Airbnb và DoorDash, cũng như các công ty ít được biết đến như 9Gag, một nền tảng cho việc đăng tải những meme trên internet.

Vào thứ Hai, ban điều hành của OpenAI đã thông báo rằng họ sẽ thay thế Altman bằng Emmett Shear, người cho đến năm nay là CEO của Twitch, một nền tảng trực tuyến cho phép mọi người xem người khác chơi trò chơi điện tử.

Trong thế giới của công việc từ thiện hiệu quả, Shear cũng được biết đến là một nhân vật phụ trong một tác phẩm ngắn của fan Harry Potter, "Harry Potter và Phương pháp Lý thuyết", được viết từ năm 2010 đến 2015 bởi Eliezer Yudkowsky, một nhà tư tưởng ảnh hưởng trong số những người quan tâm đến những rủi ro của trí tuệ nhân tạo.

Có thể nói rằng điều này không được đề cập trong tháng 5, khi Altman đã đi thăm Washington. Ông đã nói trước Ủy ban Thượng viện về những rủi ro và lợi ích của trí tuệ nhân tạo, và đáng chú ý là ông đưa ra đề xuất — điều khá hiếm hoi đối với một CEO — để tuân thủ những quy định hợp lý, bao gồm việc cấp phép cho những phiên bản công nghệ mạnh nhất.

Ông đã làm điều tương tự ở Châu Âu, trở thành khuôn mặt dễ gần của một công ty khá không rõ ràng đối với những người cố gắng quản lý nó từ bên ngoài.

Lý do thực sự Altman chiếm vị trí quan trọng đó, tất nhiên, là OpenAI đã có giá trị hàng chục tỷ đô la và có một sản phẩm mà Altman đã thành công trong việc đặt ra là sự đột phá.

Việc những cuộc tranh luận loài hoa lệ, gần như của những câu chuyện khoa học viễn tưởng này đồng thời đang chồng chéo dưới mặt nước càng chỉ ra những rủi ro của việc để những biểu tượng tự uy mình ở thung lũng Silicon dạo chơi với cuộc trò chuyện. Ở Washington, các cuộc tranh luận lớn thường tập trung vào những vấn đề công khai rõ ràng như công bằng và an ninh quốc gia. Trong thế giới trí tuệ nhân tạo, những cuộc tranh luận lớn này có thể khó phân biệt với văn học viễn tưởng.

Nhìn chung, Altman đang thắng cuộc chia tay — ít nhất là về mặt kinh doanh. Một phần lớn ngành công nghệ đã đứng về phía anh ta, từ cựu CEO Google Eric Schmidt cho tới những nhà sáng lập thấp hèn nhất, trong khi hầu hết nhân viên của OpenAI đang nổi lên chống đối với việc sa thải ông. Và Microsoft, một phần sở hữu của OpenAI và được cho là bị bất ngờ bởi việc sa thải này, đã mang Altman vào để đứng đầu một bộ phận trí tuệ nhân tạo nội bộ.

Một cách mỉa mai, cuộc cầu binh bất thành của ban điều hành có thể giúp những người từ thiện hiệu quả nhằm mục tiêu an toàn chiến thắng cuộc tranh luận lớn hơn, bằng cách làm nổi bật những điều kiện kỳ lạ mà việc phát triển trí tuệ nhân tạo đang diễn ra.

Tin tức này đã gây ảnh hưởng tại Washington trong một khoảng thời gian trước kỳ nghỉ, và những người nội bộ đã giữ im lặng về sự hỗn loạn xung quanh OpenAI, công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu cho đến thứ Sáu. Nhưng có thể nói rằng lần sau mà Altman, hoặc một thiên tài trí tuệ nhân tạo khác, đi thăm Washington, anh ta có thể gặp ít sự tôn trọng hơn và một số câu hỏi sắc sảo hơn.