Thành công của mô hình startup đó trong công nghệ tiêu dùng đã dẫn đến sự áp dụng của nó cho các công nghệ nhạy cảm hơn - bao gồm cả các công nghệ có ứng dụng về an ninh quốc gia - và dẫn đến sự phát triển của cái nhìn thế giới độc đáo, tập trung vào công nghệ trong giới Silicon Valley. Tuần này, điều này đã tạo nên một sự tương phản ngoạn mục với những quan tâm phổ thông hơn của những người cố gắng hiểu và điều tiết.

Lời phê bình điển hình về Washington là những tranh luận chính sách của nó thường che giấu động cơ venal hơn như tiền bạc và quyền lực. Sự rách nứt trong OpenAI dường như hoàn toàn ngược lại: trong khi chi tiết về việc sa thải vẫn chưa rõ ràng, nhưng những báo cáo ban đầu cho thấy những gì trông giống như một vấn đề kinh doanh thực tế thực tế lại bị cuốn vào một cuộc chiến hạt nhân về tư tưởng.

Ở góc khác, đa số các thành viên trong ban quản trị của OpenAI đồng cảm với phong trào altruism hiệu quả - một triết lý đã trở nên tai tiếng do Sam Bankman-Fried lan truyền - những người ủng hộ triết lý của họ, dựa trên tư duy lợi ích chung dài hạn, lo lắng rất nhiều về nguy cơ tồn tại của trí tuệ nhân tạo siêu thông minh.

Trong khi đó, Altman đã tỏ ra có quan điểm lạc quan hơn về xu hướng của AI và tiếp tục phát hành các phiên bản mạnh mẽ hơn của nền tảng AI của mình. Áp lực cạnh tranh của cuộc đua vũ khí công nghệ đã dẫn đến những mâu thuẫn nội bộ về sự cân nhắc giữa tốc độ và thận trọng.

Sự rách nứt đã được làm tăng thêm bởi cấu trúc công ty không thông thường của OpenAI, trong đó, ban quản trị của tổ chức vỏ nonprofit sở hữu ảnh hưởng đối với công ty con hoạt động vì lợi nhuận chịu tác động từ áp lực thương mại.

Sự sa thải đã làm cho Altman, ít nhất tạm thời, thành anh hùng của một phong trào trí tuệ mới khác của thung lũng Silicon: những người hiểu biết hiệu suất hiệu quả. Họ muốn tăng tốc sự thay đổi đột phá với giả thuyết rằng, để dẫn trước một biểu ngữ, "sức mạnh của tiến bộ công nghệ vốn không thể tránh khỏi".

Tất nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng những người sáng lập và cán bộ điều hành của công ty công nghệ lại quan trọng đến tương lai của nhân loại như những lý thuyết cạnh tranh của thung lũng Silicon làm cho chúng trở nên như vậy.

Nhưng bạn không cần phải ủng hộ những lý thuyết này để nhận ra rằng những sự rách nứt của họ có thể quan trọng - đặc biệt là khi những người liên quan đến đó quyết định ngân sách và ảnh hưởng lớn. Một thế kỷ trước, Minh Giáo và Bố Giáo trông giống như một chất nhầy Marx từ xa, chỉ để cuộc đấu tranh bên nội giữa họ xác định số phận của các quốc gia.

Altman đến với OpenAI như một nhân vật tươi sáng truyền thống ở thung lũng Silicon, thông qua vai trò là CEO của Y Combinator, một cơ sở tăng trưởng cho startup nổi tiếng với khả năng tạo ra thành công công nghệ kiểu Facebook.

Công ty đã ra mắt những sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như Reddit, Airbnb và DoorDash, cũng như những công ty ít được biết đến như 9Gag, một nền tảng để đăng các hình mẹo trên internet.

Thứ Hai vừa qua, ban quản trị của OpenAI đã thông báo rằng họ đã thay Altman bằng Emmett Shear, người trước đây là Giám đốc điều hành của Twitch, một nền tảng trực tuyến cho phép người khác xem người khác chơi game.

Trong thế giới của hiến tặng hiệu quả, Shear cũng nổi tiếng với việc xuất hiện như một pháp sư trong một câu chuyện dài về fan fiction Harry Potter, "Harry Potter và Phương pháp Lý thuyết", được viết từ năm 2010 đến 2015 bởi Eliezer Yudkowsky, một nhà tư tưởng có ảnh hưởng trong số những người quan tâm đến các rủi ro của trí tuệ nhân tạo.

Có thể nói rằng không ai ngờ điều này đã xảy ra vào tháng 5, khi Altman thăm Washington. Anh ấy đã phát biểu trước Thượng viện về các rủi ro và lợi ích của trí tuệ nhân tạo, đưa ra đề nghị - không phổ biến đối với một CEO - để chấp thuận các quy định hợp lý, thậm chí cấp phép cho các phiên bản mạnh nhất của công nghệ này.

Anh ấy đã làm điều tương tự ở Châu Âu, trở thành gương mặt thân thiện của một công ty khá mờ mịt đối với những người cố gắng điều khiển từ bên ngoài.

Lý do thực sự Altman chiếm vị trí ảnh hưởng đó, tất nhiên, là vì OpenAI đã có giá trị hàng chục tỷ đô la và có một sản phẩm mà Altman đã thành công trong việc triển khai như là một sự đổi mới.

Việc có những cuộc tranh luận hình thức kiểu phức tạp, gần như hư cấu như vậy đồng thời chỉ làm thể hiện các rủi ro của việc để những biểu tượng tự nguyện của Silicon Valley nắm quyền kiểm soát cuộc trò chuyện. Ở Washington, cuộc tranh luận lớn thường tập trung vào các vấn đề công khai rõ ràng như công bằng và an ninh quốc gia. Trong thế giới trí tuệ nhân tạo, cuộc tranh luận lớn này có thể khó phân biệt với văn học huyền bí.

Hiện tại, Altman đang chiến thắng cuộc chia tay - ít nhất là về mặt kinh doanh. Một phần lớn giới công nghệ đã đoàn kết đứng về phía anh ấy, từ cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt cho đến các doanh nhân thấp hèn nhất, trong khi hầu hết nhân viên của OpenAI đang sống vậy chốn phản đối công khai việc sa thải của anh ấy. Và Microsoft, một đối tác sở hữu của OpenAI và được cho là bị bất ngờ bởi việc sa thải này, đã đưa Altman vào làm trưởng phòng trí tuệ nhân tạo nội bộ.

Trớ trêu thay, cuộc cố vấn ban quản trị thất bại có thể giúp những người hiến tặng hiệu quả quyết định được luận cứ an toàn, bằng cách làm nổi bật những điều kiện đặc biệt hiện tại trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo.

Thông tin này đã tác động đến Washington trong giai đoạn nghỉ lễ trước, và những người nội bộ đã im lặng về hỗn loạn xung quanh công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu cho đến thứ Sáu. Nhưng có thể nói rằng lần tới Altman, hoặc một thiên tài trí tuệ nhân tạo khác, đi thăm Washington, anh ta có thể nhận được ít sự chiếu cố hơn và một số câu hỏi sắc sảo hơn một chút.