Cái gọi là "thất phụng tám," băng đảng của PayPal và . . . những người đi xuất khẩu của OpenAI?

Sự sụp đổ của OpenAI có thể trở thành một diễn biến mới nhất trong truyền thống dấy nên sự hỗn loạn tại các công ty hàng đầu trong Thung lũng Silicon: sự biến động tại một công ty hàng đầu khiến một số nhân viên ra đi và không lâu sau đó, một đám mầm mới của các công ty khởi nghiệp xuất hiện.

Cuối tuần đầy drama kéo dài đến tuần này đã chứng kiến sự trục xuất người sáng lập Sam Altman khỏi vị trí CEO; sự thụt lui và ra đi của người sáng lập, Tổng giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng Greg Brockman; và cuộc nổi loạn gần như tràn ngập trong toàn bộ công ty đối với các thành viên của Hội đồng Quản trị của bên cha-mẹ phi lợi nhuận OpenAI. Thư không tin tưởng vào Hội đồng đã được kí bởi hơn ba phần tư số nhân viên của công ty, bao gồm Giám đốc Công nghệ Mira Murati, Giám đốc điều hành Brad Lightcap, quan chức chiến lược chính Jason Kwon và thậm chí là Ilya Sutskever, người sáng lập OpenAI đã giúp đẩy Sam Altman ra khỏi vị trí CEO và giờ đây nói rằng anh ta hối hận về việc này.

Khó để biết điều này sẽ kết thúc như thế nào. Có thể Hội đồng của OpenAI sẽ được thay thế, mang đến một bộ máy quản lý mới và hòa giải phần lớn nhân viên của công ty bằng những thay đổi này. Nhưng có lẽ, việc Sam Altman và Greg Brockman rời khỏi và tạo thành một phân viện mới cho công ty (vào Microsoft) sẽ tạo đà, khuyến khích những người khác cũng ra đi. Thật vậy, các nhà quản lý và nhân viên đã ký thư mở nói rằng họ "có thể chọn từ chức tại OpenAI và tham gia công ty con của Microsoft được công bố gần đây."

Tham gia Microsoft sẽ là một sự chuyển đổi dễ dàng đối với nhiều nhân viên. Altman và Brockman đã ở cùng tổ chức từ đầu, và lãnh đạo của họ không thể không ảnh hưởng đến cấu trúc và văn hóa của công ty con để tạo lời lẽ. Không có cuộc chuyển đổi nào hoàn hảo, nhưng nếu CEO Satya Nadella của Microsoft thực hiện lời hứa cho Altman và Brockman về việc cho phép họ tự tạo dựng danh tiếng và văn hóa riêng trong tập đoàn công nghệ nổi tiếng cắt giữa và bürocratic, thì đó sẽ là điều gần như nhân viên cũ của OpenAI có thể làm để lấy lại công việc cũ của họ.