Các “tứ tội phản bội,” băng nhóm PayPal, và...nhóm nhân viên cũ của OpenAI?

Sự đổ bể của OpenAI có thể trở thành một phần của trào lưu thường thấy ở Thung lũng Silicon: sự rối ren tại một công ty hàng đầu gây ra một loạt sự ra đi của nhân viên, từ đó tạo ra một đám mầm mới của các startup.

Cuối tuần đầy biến động hiện đang kéo dài đến tuần này đã chứng kiến việc đuổi ra cố CEO Sam Altman khỏi vị trí của mình; sự thụt lùi và ra đi của cố đồng sáng lập, tổng giám đốc điều hành và chủ tịch Hội đồng Greg Brockman; và một cuộc nổi loạn gần như công ty toàn bộ đối với Hội đồng Quản trị của công ty mẹ phi lợi nhuận của OpenAI. Thư phản đối sự lãnh đạo của Hội đồng đã được ký bởi hơn ba phần tư số nhân viên của công ty, bao gồm CTO Mira Murati, COO Brad Lightcap, giám đốc chiến lược chính Jason Kwon, và ngay cả Ilya Sutskever, cố đồng sáng lập OpenAI đã giúp đánh đổ Altman và bây giờ nói rằng anh ta hối hận về việc làm đó.

Khó có thể biết kết cục sẽ ra sao. Có thể Hội đồng Quản trị của OpenAI sẽ được thay thế, quản lý mới được bổ nhiệm, và phần lớn nhân viên của startup sẽ được an ủi bằng những chuyển động này. Nhưng có khả năng hơn, việc Sam Altman và Greg Brockman "chuyển đến" Microsoft (và bộ phận mới mà họ đã tạo ra cho công ty) sẽ tạo ra tông điệu, khích lệ người khác ra đi. Thật vậy, các nhà quản lý và nhân viên đã ký vào lá thư mở nói rằng họ "có thể chọn từ chức khỏi OpenAI và gia nhập công ty con của Microsoft vừa được thông báo".

Tham gia Microsoft sẽ là một bước đi dễ dàng đối với nhiều nhân viên. Altman và Brockman đã ở công ty từ đầu và lãnh đạo của họ không thể không ảnh hưởng đến cấu trúc và văn hóa của công ty con thu lời sau này. Việc chuyển giao sẽ không được thuận lợi, nhưng nếu CEO Microsoft Satya Nadella thực hiện cam kết của mình để cho Altman và Brockman tự do tạo dựng danh tiếng và văn hoá riêng trong tập đoàn công nghệ nổi tiếng và cực kỳ bürocratic, thì đó sẽ là cách gần gũi nhất những cựu nhân viên OpenAI có thể có để tái chiếm công việc cũ của họ.