Các nhân viên CNTT đang bắt đầu hoang mang về khả năng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc của họ. Kể từ khi ChatGPT được đưa lên mặt báo vào cuối năm ngoái, các nhân viên đã đăng những bài tại trang mạng Blind để đặt câu hỏi liệu AI có làm cho công việc của họ trở nên lỗi thời hay không. Các kỹ sư phần mềm trên trang mạng này, yêu cầu người dùng phải xác minh địa chỉ email nhân viên của mình, đã viết hàng chục bài viết về vấn đề này - từ cuộc thăm dò để xem khi AI sẽ thay thế họ đến việc thừa nhận rằng "thời kỳ hoàng kim đã khép lại". Insider không xác minh về việc sử dụng của những người dùng được trích dẫn trong bài viết này.

"Một nghề kỹ thuật phần mềm đang dần chết dần", một kỹ sư của Microsoft đã viết trong một bài đăng trên Blind từ đầu tuần này, mang tiêu đề "Hãy đối mặt với thực tế, thời kỳ hoàng kim đã qua". "Và vì GPT đã rất giỏi trong việc viết các thông điệp của riêng nó, bạn sẽ mất hết công sức mà không có bất kỳ kết quả nào", họ thêm vào.

Bài viết này thu hút gần 500 phản hồi, từ một người dùng tuyên bố "nghề nghiệp vẫn tốt" đến một người khác đồng ý rằng "thực ra mọi nghề đều đang trên bờ vực tuyệt chủng".

Trong một bài đăng khác, một người dùng trên Blind đã tạo ra một cuộc thăm dò với câu hỏi liệu các kỹ sư phần mềm trẻ tuổi có bị khổ sở. Cuộc khảo sát đã thu hút hơn 12.000 phiếu bầu. 41,3% cử tri bỏ phiếu cho câu trả lời "có", trong khi 37% bỏ phiếu cho "cơ hội vẫn giữ nguyên" và 21,7% nói rằng hiện nay có nhiều cơ hội hơn.

Một số nhân viên khác trên Blind nói rằng họ rất lo lắng về tương lai của AI trong nghề nghiệp của họ. Một kỹ sư của Google đã nói rằng họ tự hỏi liệu có đến lúc bắt đầu sự nghiệp của họ "từ đầu". Một nhân viên của Amazon nói rằng họ cảm thấy nghề mà họ đã mài giũa trong 15 năm đang thay đổi. "Ngày hôm qua tôi đã tìm hiểu về gpt-4 và khi nhìn thấy kết quả, tôi cảm thấy lo lắng và buồn bã", họ đã viết.

Lo lắng này đến khi các công ty CNTT đang đặt cược lớn vào tương lai của AI. Cuối đầu năm nay, Semafor đã báo cáo rằng OpenAI đã bắt đầu dạy cho AI kỹ thuật phần mềm, và Insider đã từng đưa tin rằng những tiến bộ trong lĩnh vực như ChatGPT đã bắt đầu đe dọa an toàn việc làm của nhà phát triển phần mềm. Giám đốc điều hành của Stability AI, Emad Mostaque, đã tiên đoán rằng sẽ không còn lập trình viên truyền thống trong năm tới.

Đồng thời, các nhân viên CNTT đã đối mặt với những cuộc sa thải lớn và đang cảm thấy bất an về việc lương của họ có đáng được giữ nguyên hay không. Trước đó, Vox đã đưa tin rằng các kỹ sư phần mềm bị tác động nặng nề bởi các đợt cắt giảm - thách thức đối với quan điểm rằng học lập trình sẽ giúp đảm bảo an toàn việc làm.

Tuy nhiên, một số người dùng lạc quan rằng AI sẽ mang lại lợi ích cho các kỹ sư phần mềm. Một người dùng Blind làm việc tại Shopify so sánh "lời đồn đại và không khí chán nản về ChatGPT" với những lời phán xét tiêu cực về 5G, blockchain và Web3. Một người dùng khác đã nghi ngờ rằng hầu hết các công ty sẽ không đủ tiên tiến để áp dụng công nghệ này.

"Chúng ta sẽ vẫn ổn, hãy coi AI như là một công cụ gia tăng năng suất và không phải là một kẻ thù. Chúng ta đã làm được điều đó, nó không thể thay chúng ta được," một nhân viên của Microsoft đã viết trong phản hồi đối với tương lai của các kỹ sư phần mềm.

Liệu bạn có làm việc trong lĩnh vực CNTT hay có thông tin chia sẻ? Hãy liên hệ với phóng viên từ một thiết bị không liên quan đến công việc tại [email protected].