Phóng to / Windows Copilot là tính năng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đang được thử nghiệm trên phiên bản xem trước Windows 11. Tháng trước, Microsoft công bố sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu đặt ChatGPT vào mọi thứ với tính năng mới của Windows 11 có tên gọi là Copilot. Công ty đã tích hợp trí tuệ nhân tạo biểu sinh vào Edge và vào khung tìm kiếm trên thanh taskbar được cung cấp bởi Bing cách đây vài tháng, nhưng Copilot hứa hẹn sẽ là phiên bản nổi bật và khó có thể bỏ qua nhất trong sứ mệnh AI của Microsoft trên sản phẩm nổi bật và khó có thể bỏ qua nhất của họ.

Windows Copilot is an AI-assisted feature coming to Windows 11 preview builds.

Phiên bản Windows Insider Preview của tuần này dành cho người dùng kênh Dev, phiên bản 23493, sẽ là phiên bản đầu tiên cho phép người thử nghiệm công cộng sử dụng Copilot. Sau khi cài đặt bản cập nhật, người dùng xem trước có thể nhấn Windows C để mở cột Copilot ở bên phải màn hình. Nó sẽ sử dụng cùng tài khoản Microsoft mà bạn đã sử dụng cho phần còn lại của hệ điều hành (tuy nhiên, chưa rõ nó có hoạt động mà không cần tài khoản Microsoft hay không, cho đến nay, phiên bản xem trước yêu cầu người dùng đăng ký và đăng nhập). Và giống như các thiết lập chat Bing khác, nó có ba "kiểu hội thoại" khác nhau mà hoặc cố gắng kiềm chế chatbot và giữ câu trả lời của nó thẳng thắn và căn cứ vào sự thật hoặc cho phép nó trở nên "sáng tạo" hơn nhưng có khả năng gây nhầm lẫn hơn.

Ngoài việc trò chuyện, Copilot cũng hỗ trợ tạo hình ảnh trí tuệ nhân tạo sử dụng mô hình DALL-E 2 của OpenAI, công nghệ tương tự được sử dụng cho Bing Image Creator. Một số tính năng được công bố tháng trước, bao gồm hỗ trợ plug-in bên thứ ba, không được bao gồm trong phiên bản xem trước ban đầu này, và các phiên bản sau sẽ cũng có khả năng điều chỉnh một loạt thiết lập của Windows rộng hơn.

Quảng cáo "Theo thời gian, chúng tôi sẽ thêm tính năng khi chúng tôi hoàn thiện trải nghiệm với Windows Copilot cùng người dùng Windows Insider," được đọc trong bài đăng trên blog của công ty.

Việc tích hợp Copilot ở mức hệ điều hành cũng cho phép nó thay đổi một số thiết lập của Windows và thực hiện một số lệnh, điều này có thể giúp người dùng ít kỹ thuật tiết kiệm công sức khám phá ứng dụng Settings hoặc học các phím tắt trên bàn phím. Ví dụ của Microsoft bao gồm bật chế độ tối hoặc chế độ Không làm phiền hoặc chụp ảnh màn hình.

Copilot cũng sẽ được ra mắt cùng quảng cáo Bing ngay từ đầu. Microsoft sẽ phục vụ bạn các quảng cáo mà công ty đánh giá là "phù hợp". Copilot tuân theo cùng tuyên bố về quyền riêng tư áp dụng cho phần còn lại của Bing.

Như thường lệ, phiên bản xem trước mới cũng đi kèm với các sửa lỗi, tính năng và thay đổi khác. Ứng dụng Thiết lập đang được thiết kế lại "trang chủ" với các "thẻ" cung cấp thông tin về các điều khác nhau hoặc cho phép bạn nhanh chóng thay đổi các thiết lập thông thường - tuy nhiên, trong số bảy thẻ mà Microsoft giới thiệu hôm nay, bốn thẻ liên quan đến các dịch vụ tài khoản Microsoft như Microsoft 365, OneDrive, cài đặt đăng ký Xbox và khẩu phục hồi tài khoản. Các thẻ khác sẽ hiển thị các thiết bị Bluetooth kết nối, cho phép bạn nhanh chóng thay đổi chủ đề desktop của mình và đưa ra các đề xuất để tinh chỉnh thiết lập của bạn.

Đây cũng sẽ là phiên bản Windows 11 đầu tiên bổ sung hỗ trợ ban đầu cho các file nén khác ngoài định dạng .zip lâu đời, thông qua thư viện mã nguồn mở libarchive. Windows 11 hiện sẽ hỗ trợ đọc tất cả các loại file .tar, cùng với các file RAR, 7-zip và các định dạng khác.

Trang chủ ứng dụng Cài đặt và một số tính năng khác đang được triển khai dần dần và có thể không có sẵn cho tất cả người dùng cài đặt bản xem trước mới, ít nhất là không ngay lập tức. Để xem danh sách đầy đủ các thay đổi và vấn đề đã biết, hãy đọc bài đăng trên blog tại đây.

Ảnh minh hoạ từ Microsoft.