Sean Buckley|@seaniccus|9 tháng 5 năm 2023 3:57 CH Nhiều năm trước khi mọi người ngạc nhiên trước khả năng đưa ra văn bản giống con người của ChatGPT và các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo tự động khác, Watson của IBM đã khiến chúng ta cảm thấy kinh ngạc trên trò chơi giải đố trên truyền hình Jeopardy. Dự án tính toán ngầm của IBM đánh bại đối thủ con người của nó, nhưng công ty có những mục tiêu dài hạn lớn hơn nhiều, chẳng hạn như sử dụng khả năng mô phỏng quá trình suy nghĩ của con người của Watson để giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân và đề xuất phương pháp điều trị. Tuy nhiên, điều đó đã không thành công. Bây giờ, IBM đang chuyển hướng nền tảng siêu máy tính của mình sang Watsonx, một studio phát triển trí tuệ nhân tạo chứa đầy các mô hình nền tảng và mã nguồn mở mà các công ty có thể sử dụng để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo của riêng họ.

Sean BuckleyIBM's new AI Studio is based on Watson.Relevant ads info

Nếu điều đó đưa ta đến cảm thấy quen thuộc, điều đó có thể là do NVIDIA công bố dịch vụ tương tự với chương trình AI Foundations của mình. Cả hai nền tảng đều được thiết kế để cung cấp cho doanh nghiệp một cách để xây dựng, huấn luyện, mở rộng và triển khai nền tảng trí tuệ nhân tạo. IBM cho biết Watsonx sẽ cung cấp cho các nhà xây dựng trí tuệ nhân tạo một loạt các mô hình đào tạo mạnh mẽ có nguồn gốc dữ liệu được kiểm tra — từ các bộ dữ liệu tập trung vào việc tự động tạo mã cho nhà phát triển hoặc xử lý cơ sở dữ liệu cụ thể cho ngành công nghiệp đến các bộ dữ liệu khí hậu được thiết kế để giúp tổ chức lập kế hoạch cho các thảm họa tự nhiên.

IBM đã xây dựng một ví dụ về những gì nền tảng có thể làm với bộ dữ liệu cuối cùng đó trong sự hợp tác với NASA, sử dụng mô hình nền tảng địa lý để chuyển đổi hình ảnh vệ tinh thành các bản đồ theo dõi các thay đổi do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra.

Tưởng tượng lại Watson như một studio phát triển trí tuệ nhân tạo có thể thiếu phần sáng tạo của một siêu máy tính nổi tiếng có thể đánh bại con người trên chương trình truyền hình câu đố - nhưng tầm nhìn ban đầu của Watson đã khó đạt được đối với người thông thường. Tùy thuộc vào cách các công ty sử dụng chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo mới của IBM, bạn có thể tự mình tương tác với một phần của Watson trong tương lai gần.

Dự kiến ​​Watsonx sẽ có sẵn theo từng giai đoạn, bắt đầu với studio Watsonx.ai vào tháng 7 và mở rộng với các tính năng mới ra mắt vào cuối năm nay.