Ít người ở tuổi 90+ sẽ có người đổ xô để yêu cầu ý kiến ​​của họ về trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, Warren Buffett, 92 tuổi, và Charlie Munger, 99 tuổi, đã đưa ra thông tin của họ về công nghệ nóng bỏng nhất hiện nay tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào ngày thứ Bảy, với một người nghe nhiệt tình.

Buffett đã thừa nhận khả năng "tuyệt vời" của trí tuệ nhân tạo. Ông đã chơi với OpenAI's ChatGPT khi cựu CEO của Microsoft, Bill Gates, đã cho ông thấy ba tháng trước. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Berkshire này đã thêm vào đó:

    "Khi cái gì đó có thể làm tất cả các loại việc, tôi lo lắng một chút, vì tôi biết chúng tôi sẽ không thể phá hủy nó. Chúng tôi đã phát minh ra, với lí do rất tốt, bom nguyên tử trong Thế chiến II, và điều đó là rất quan trọng. Nhưng nó có tốt cho 200 năm tới của thế giới khi khả năng đó đã được phóng thích không? "

    Ông lưu ý rằng Albert Einstein đã nói rằng bom nguyên tử thay đổi mọi thứ ngoại trừ cách suy nghĩ của con người. (Trích dẫn chính xác là: "Sức mạnh được phóng khởi từ phân tử nguyên tử đã thay đổi mọi thứ ngoại trừ phương pháp suy nghĩ của chúng ta và chúng ta đang tiến gần đến một tai ương không thể ngờ tới".)

    Tương tự với trí tuệ nhân tạo, Buffett nói rằng "nó có thể thay đổi mọi thứ trên thế giới ngoại trừ cách suy nghĩ và hành xử của con người".

    Còn đối với Munger, phó chủ tịch của Berkshire đã tỏ ra khá hoài nghi với công nghệ mới này.

    "Tôi cá nhân hoài nghi với một số nỗ lực quảng bá về trí tuệ nhân tạo," ông nói. "Tôi nghĩ trí thông minh kinh nghiệm cũ hoạt động rất tốt." (Dòng này đã được khán giả vỗ tay.)

    "Không có gì trong trí tuệ nhân tạo có thể thay thế G," Buffett bổ sung. "Tôi khẳng định điều đó một cách không có điều kiện."

    Trí thông minh tổng quát nhân tạo, hay AGI, đề cập đến trí tuệ nhân tạo đạt một điểm (cuối cùng) trong đó nó có thể tìm ra một giải pháp cho một nhiệm vụ xa lạ. OpenAI định nghĩa nó là "hệ thống tự động hóa cao, vượt qua con người ở hầu hết các công việc có giá trị kinh tế".

    Không có nghi ngờ gì về những tin đồn liên quan đến trí tuệ nhân tạo mà Munger đề cập. Trong các cuộc gọi thường kỳ trong quý đầu tiên năm nay, trí tuệ nhân tạo đã được nhắc đến hơn 1.070 lần, theo Bloomberg, tăng gấp đôi so với một năm trước, khi các công ty cố gắng liên kết với công nghệ này.

    Một ngoại lệ là Apple, chỉ đề cập đến trí tuệ nhân tạo trong cuộc gọi kiếm lời của mình một lần, khi CEO Tim Cook trả lời một câu hỏi về nó trong phiên hỏi và đáp. Cook nói rằng trí tuệ nhân tạo "rất lớn" nhưng cảnh báo rằng "rất quan trọng phải cẩn trọng và thận trọng" khi triển khai công nghệ.

    Buffett, như điều xảy ra, khen ngợi Apple tại hội nghị hôm nay, gọi nó là tốt hơn bất kỳ công ty nào khác trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

    Buffett cũng chia sẻ suy nghĩ của mình về trí tuệ nhân tạo tuần này với đài truyền hình địa phương WOWT tại Omaha, Nebraska, nơi hội nghị được tổ chức.

    "Nó sẽ không cho tôi biết cổ phiếu nào để mua hoặc bất cứ điều gì của loại đó", Buffett nói. "Nó có thể cho tôi biết tất cả các cổ phiếu nào đáp ứng một tiêu chí nhất định, hoặc một tiêu chí, trong ba giây hoặc cái gì đó. Nhưng nó có giới hạn nhất định trong một số cách."

    "Nó rất thú vị," ông tụi người kinh doanh. "Nó có thể dịch Hiến pháp sang tiếng Tây Ban Nha trong một giây. Nhưng máy tính không thể kể jokes... Tôi đã nói với Bill mang nó trở lại khi tôi có thể hỏi, 'Làm thế nào bạn sẽ loại bỏ loài người?' Tôi muốn xem nói gì - và rút phích cắm ra trước khi nó làm điều đó".