Người thầy của Warren Buffett, Ben Graham, đã viết cuốn The Intelligent Investor, một trong những cuốn sách đầu tư được tôn trọng nhất mọi thời đại. Tiêu đề của cuốn sách đó mô tả chính xác nhân cách của Buffett.

Ngày nay, chúng ta có thể miêu tả Buffett bằng một cách khác -- nhà đầu tư trí tuệ nhân tạo (AI). Vị Phù Thủy Omaha xếp hạng là một trong những nhà đầu tư AI lớn nhất thế giới. Buffett đã đặt cược hơn 156 tỷ đô la vào hai cổ phiếu AI hàng đầu.

Các cược lớn của Buffett vào AI

Có lẽ không khó để đoán ra cổ phiếu nào đại diện cho cược đầu tư lớn nhất của Buffett vào AI. Berkshire Hathaway (BRK.A 0,47%) (BRK.B 1,21%) sở hữu gần 155,5 tỷ đô la cổ phiếu của Apple (AAPL 4,69%) , bao gồm cổ phiếu trong danh mục của New England Asset Management, một công ty con của Berkshire. Berkshire cũng sở hữu một khoản đầu tư đáng kể vào Amazon (AMZN 1,59%) hiện tại có giá trị hơn 1,1 tỷ đô la.

Cùng với nhau, Apple và Amazon đại diện cho một khoản đầu tư lên tới hơn 156 tỷ đô la. Tuy nhiên, kỹ thuật công nghệ AI được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động của rất nhiều công ty trong danh mục đầu tư của Berkshire. Tuy nhiên, Apple và Amazon đặc biệt nổi bật vì vai trò lãnh đạo của họ trong lĩnh vực AI.

Nhìn chung, Apple có vẻ như là một suy nghĩ không quan trọng trong cuộc trò chuyện AI gần đây. Tuy nhiên, công ty này rõ ràng đang nghĩ rất nhiều về AI. CEO Tim Cook nói trong cuộc họp báo quý đầu tiên của Apple vào tháng Hai rằng AI "sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi".

Ông chủ Amazon, åt khác, đã tạo ra một số sóng gió trong thế giới AI gần đây. Tháng trước, công ty đã tung ra sản phẩm AI mới có tên là Bedrock. Dịch vụ AI mới này cho phép khách hàng nhanh chóng xây dựng và mở rộng ứng dụng AI tạo ra bằng các mô hình cơ bản (FMs), là các mô hình cực lớn được đào tạo trước trên lượng dữ liệu khổng lồ. Bedrock hỗ trợ các FMs từ chính Amazon, các phòng thí nghiệm AI21, Anthropic, và Stability AI.

Hai điểm khác biệt

Một điểm khác biệt liên quan đến cược đầu tư lớn của Buffett vào các cổ phiếu AI này là ông có lẽ không nghĩ đến AI khi Berkshire mua chúng. Apple đã có trong danh mục đầu tư của Berkshire từ năm 2016, trong khi Amazon là một trong các khoản đầu tư của công ty liên kết từ năm 2019.

Tất nhiên, cả Apple và Amazon đã làm việc rất nhiều trên AI từ trước đó. Tuy nhiên, có thể nói rằng AI không phải là chủ đề hot như hiện nay. Ngoài ra, Buffett chỉ đầu tư vào những gì ông hiểu. Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC trong tháng trước, ông thừa nhận rằng ông không hiểu về AI và nói rằng ông không "biết nó có lợi hay không".

Còn một điểm khác biệt với Amazon. Buffett không quyết định mua cổ phiếu. Ông nói với CNBC vào năm 2019 rằng "một trong những người trong văn phòng quản lý tiền của chúng tôi" -- tham khảo đến các nhà quản lý đầu tư Todd Combs và Ted Weschler của Berkshire -- đã tiến hành mua cổ phiếu trong công ty thương mại điện tử và đám mây lớn.

Tuy nhiên, Buffett rất thích Amazon và nói rằng ông là "người ngu ngốc" khi không mua cổ phiếu sớm hơn. Và ông hoàn toàn yêu thích Apple. Nó là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire.

Các cược thông minh cho các nhà đầu tư khác?

Apple đã chịu một số đòn khiếp sau thành công của ChatGPT. Tuy nhiên, tôi tin rằng công ty sẽ là người chiến thắng lớn trong việc cung cấp AI trên các thiết bị của mình. Theo thông tin đồn đoán, Apple cũng đang làm việc trên các dịch vụ hướng dẫn sức khỏe được cấp bằng AI. Tôi nghĩ rằng công ty công nghệ này còn nhiều lá bài AI để đánh mà chúng ta chưa biết.

Cơ hội AI lớn nhất của Amazon nằm trong đơn vị đám mây Amazon Web Services (AWS) của mình. CEO Andy Jassy cho biết trong cuộc họp báo của Q1 gần đây rằng "rất ít người đánh giá cao những doanh nghiệp đám mây mới sẽ diễn ra trong những năm tới từ làn sóng học máy đang đến".

Tôi nghĩ rằng hai cổ phiếu AI hàng đầu của Buffett là cược thông minh cho các nhà đầu tư khác, và cơ hội AI của Apple và Amazon là một trong những lý do chính tôi lạc quan.

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, là công ty con của Amazon, là thành viên của Hội đồng quản trị The Motley Fool. Keith Speights đang nắm giữ các vị trí Amazon.com, Apple và Berkshire Hathaway. The Motley Fool đã nắm giữ các vị trí và giới thiệu Amazon.com, Apple và Berkshire Hathaway. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.