Vương quốc Anh sẽ dẫn đầu trong việc hạn chế nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo, như ông Rishi Sunak cho biết, sau khi có lời kêu gọi từ một số chuyên gia công nghệ và các nhà lãnh đạo kinh doanh để tạm ngừng.

Sunak nói rằng trí tuệ nhân tạo có thể mang lại lợi ích và chứng tỏ sự biến đổi cho xã hội, nhưng nó phải được giới thiệu “an toàn và an ninh với các hàng rào bảo vệ được đặt ra”.

Phát biểu của Thủ tướng nghe có vẻ cẩn trọng hơn trong quá khứ, sau khi các nhà lãnh đạo công nghệ bao gồm chủ sở hữu Twitter, Elon Musk và đồng sáng lập của Apple Steve Wozniak đã thêm tên mình vào gần 30.000 chữ ký trên một lá thư kêu gọi tạm ngừng các dự án quan trọng.

Thư kêu gọi tạm ngừng trong khi khả năng và nguy hiểm của các hệ thống như ChatGPT-4 được nghiên cứu một cách đúng đắn và được giảm thiểu phản ứng với nỗi lo về việc tạo ra trí tuệ nhân tạo kỹ thuật số, gian lận, thông tin sai lệch và nguy cơ đối với công việc.

Sunak đã là người ủng hộ trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh lợi ích của nó hơn là rủi ro, và vào tháng Ba chính phủ đã ra mắt chương trình quy định nhẹ nhàng mà không có vẻ đề xuất cho bất kỳ luật mới hoặc cơ quan thi hành nào.

Ông cũng đã ra mắt một ban công tác 100 triệu bảng cho Anh tháng trước để phát triển các ứng dụng "an toàn và đáng tin cậy" cho trí tuệ nhân tạo với mục tiêu biến đất nước trở thành một siêu cường khoa học và công nghệ vào năm 2030.

Nhưng, khi nói trên máy bay đến Nhật Bản cho hội nghị G7, nơi mà trí tuệ nhân tạo sẽ được thảo luận, Sunak nói rằng cần có một phương pháp quy định toàn cầu. “Chúng tôi đã lựa chọn một phương pháp lặp lại một cách cố ý vì công nghệ đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi muốn đảm bảo rằng quy định của chúng tôi cũng có thể phát triển theo mức độ đó,” ông cho biết. “Bây giờ điều đó sẽ liên quan đến sự phối hợp với đồng minh của chúng tôi… bạn sẽ dự kiến nó sẽ trở thành một phần của các cuộc đối thoại tại G7.

“Tôi nghĩ rằng Vương quốc Anh đã có tiền lệ của việc đứng ở vị trí dẫn đầu và đưa mọi người lại với nhau, đặc biệt là trong việc quy định công nghệ trong dự thảo luật an toàn trực tuyến… Và lại, các công ty thì đã làm việc với chúng tôi và nhìn đến chúng tôi để đặt các hàng rào bảo vệ như họ đã thực hiện và đã làm với trí tuệ nhân tạo.”

Mỹ cũng đẩy mạnh việc thảo luận về trí tuệ nhân tạo tại hội nghị tại Hiroshima, với các nhà lãnh đạo có thể thảo luận về mối đe dọa từ thông tin sai lệch hoặc hạ tầng do một công nghệ di chuyển nhanh chóng như hệ thống ChatGPT đưa ra.

No 10 đã cho biết họ không nghĩ rằng tạm ngưng là đáp án, nhưng họ đang dần chuyển hướng tư duy đến một khung việc toàn cầu. Cơ quan Tổng cục Thương mại và Thị trường của Vương quốc Anh cũng cho biết vào ngày thứ năm rằng họ sẽ xem xét hệ thống cơ bản – hoặc các mô hình nền tảng – đằng sau các công cụ trí tuệ nhân tạo. Nhận xét ban đầu, được một chuyên gia pháp lý mô tả là một “cảnh báo trước” cho ngành, sẽ công bố các kết quả của nó vào tháng chín.

Geoffrey Hinton, được biết đến như là "cha đẻ của trí tuệ nhân tạo", đã tuyên bố ông đã từ bỏ Google trong tháng này để có thể nói tự do hơn về những nguy hiểm của công nghệ này, và người đứng đầu của chính phủ Anh, Sir Patrick Vallance, đã kêu gọi các bộ trưởng được "dẫn đầu" trong những thay đổi xã hội và kinh tế sâu sắc mà trí tuệ nhân tạo có thể gây ra, nói rằng tác động đến việc làm có thể lớn như cách cách Cách mạng Công nghiệp.