TALLAHASSEE - Quan tâm về việc sử dụng hình ảnh, âm thanh và video giả mạo trong các cuộc bầu cử đã được chính trị viên và chính sách gia quan tâm trong nhiều năm. Vấn đề này được đưa vào tâm điểm vào tuần trước sau khi chiến dịch tranh cử tổng thống của Thống đốc Ron DeSantis đã sử dụng phương tiện truyền thông được chỉnh sửa.

Tài khoản Twitter "Phòng thủ nhanh chóng" của DeSantis War Room đã đăng tải một video tuần trước chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump vì không sa thải bác sĩ Anthony Fauci, người đã đứng ra quản lý đại dịch suốt nhiều năm.

Đây là một nỗ lực cao của DeSantis để so sánh phản ứng COVID-19 của mình với Trump. Fauci đã gây rắc rối với đảng Cộng hòa vì ủng hộ các hạn chế COVID-19, trong khi DeSantis, người được xếp thấp hơn Trump trong các cuộc thăm dò, đã nổi lên nhờ sự phản đối nhiều biện pháp đó.

Tuy nhiên, thông điệp của video bị xao nhãng bởi ba bức ảnh giả đã được nhập vào, cho thấy Trump ôm và hôn Fauci.

Những hình ảnh đó đã đẩy ra nhiều câu hỏi và lo ngại về những gì sẽ đến khi sự tiến bộ của công nghệ AI kết hợp với một cuộc chiến nội bộ và gay căng của đảng Cộng hòa.

Hình ảnh trong video có vẻ được tạo ra bằng AI, được gọi là 'deepfakes'

Cuộc video bắt đầu bằng việc hiển thị nhiều đoạn clip của Trump sử dụng khẩu hiệu nổi tiếng của mình từ "The Apprentice:" "Bạn bị sa thải!" Những từ "TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ TRUMP" xuất hiện ở trên cùng. Sau đó, video chuyển sang những cảnh của cựu Tổng thống giải thích tại sao ông không sa thải Fauci. Một số âm thanh từ đó được áp đè lên một bức tường ảnh gồm 6 tấm hình của hai người này. Ảnh chụp Trump ôm và hôn Fauci - một nửa trong số đó được cho là được tạo ra bằng AI, theo các chuyên gia.

Việc sử dụng các hình ảnh do AI tạo ra, được gọi là deepfakes, được đưa ra bởi Agence France-Presse vài ngày sau khi video được đăng tải.

Ông Siwei Lyu, giáo sư tại Khoa học Máy tính và Kỹ thuật của Đại học Buffalo, cho biết đó là lần đầu tiên ông thấy một định dạng hình ảnh giả như vậy được sử dụng song song với các ảnh thật và điều đó - kết hợp với nó là một phần ngắn của một video - làm cho việc phân biệt các deepfakes khó khăn hơn.