Google đang phát triển công cụ sổ tay dựa trên trí tuệ nhân tạo có tên gọi Project Tailwind, công ty đã công bố tại hội nghị phát triển I/O của mình. Mục tiêu của Google là lấy các ghi chú tự do của người dùng và tự động tổ chức và tóm tắt chúng.

Để sử dụng Tailwind - có sẵn thông qua Labs, trung tâm sản phẩm thử nghiệm của Google - người dùng chọn các tệp từ Google Drive. Tailwind sau đó tạo một mô hình trí tuệ nhân tạo riêng tư với chuyên môn về thông tin đó, cùng với giao diện cá nhân được thiết kế để giúp lọc các ghi chú và tài liệu.

James Vincent của Verge đã chỉ ra rằng đó không phải là một ý tưởng mới. Ứng dụng ghi chú Notion mới đây đã ra mắt một thành phần trí tuệ nhân tạo để tự động viết các bài viết trên blog, mô tả công việc và nhiều hơn nữa theo cách của người dùng. Ngoài ra, cộng đồng mã nguồn mở đang đào tạo các mô hình ngôn ngữ rò rỉ trên các nội dung của Google Drive của họ.

Nhưng Tailwind cũng là một bản demo cho PaLM 2, người kế nhiệm của mô hình ngôn ngữ lớn của Google - PaLM - để hiểu và tạo ra văn bản đa ngôn ngữ. Nhiều tính năng của Tailwind được cung cấp bởi PaLM 2 thông qua API mới được phát hành.

Google Project Tailwind

Tailwind có thể tạo ra một hướng dẫn học tập, ví dụ như tập trung vào các khái niệm chính và đề xuất các câu hỏi hoặc thậm chí tạo ra một bài kiểm tra đọc hiểu. Công cụ cũng có thể trả lời câu hỏi tự nhiên về các ghi chú, trích dẫn tất cả các nguồn của nó trong tài liệu.

Dành cho ai? Đó là một câu hỏi tốt. Google chính mình không có vẻ biết - trong khi giới thiệu trên sân khấu, Josh Woodward, giám đốc sản phẩm cao cấp tại Google, liệt kê một danh sách các nhóm tiềm năng, bao gồm sinh viên đại học, nhà văn tìm hiểu cho một bài viết, các nhà phân tích xem xét cuộc gọi lợi nhuận và các luật sư đánh giá vụ kiện.

Do đoạn trích trên, có vẻ như Tailwind trong hình thức hiện tại của nó có thể không trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh - Woodward cho biết nó được hoàn thành trong vòng vài tuần - nhưng bạn có thể yên tâm rằng Google dự định xem cách sử dụng nó để thông báo cho các dự án tương lai của mình.

Read more about Google I/O 2023 on TechCrunch

Danh sách chờ cho “Project Tailwind” hiện đã mở cho người dùng đặt tại Mỹ.