Lãi suất cao có thể không gây tổn thương cho các cổ phiếu công nghệ vào lúc này, vì trí tuệ nhân tạo và lịch sử đang ủng hộ chúng.

Kết Luận Chính

  • Ngược lại với lập luận thông thường, cổ phiếu công nghệ theo dõi bởi chỉ số Nasdaq 100 đã tăng trong tất cả bốn chu kỳ thắt chặt tiền tệ gần đây của Cục Dự trữ Liên bang.
  • Cổ phiếu công nghệ có xu hướng giảm trong giai đoạn đầu của các chu kỳ thắt chặt, nhưng sau đó sẽ phục hồi và khống chế các tổn thất.
  • Trí tuệ nhân tạo có thể là sự kiện đổi mới quan trọng nhất cho ngành công nghệ trong thập kỷ qua, theo nhận định của nhà phân tích từ công ty Wedbush, họ gọi đó là "cách mạng giống như năm 1995".
  • Các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Amazon và Nvidia, đều đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo và có thể là người được hưởng lợi lớn nhất.

Trái với lòng tin thông thường rằng lãi suất tăng đau đớn các cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác, khiến việc vay vốn để tài trợ cho sự phát triển nhanh chóng trở nên đắt đỏ hơn, lịch sử gần đây cho thấy điều ngược lại.

Cổ phiếu công nghệ có xu hướng giảm vào các giai đoạn đầu của các chu kỳ thắt chặt tiền tệ nhưng sau đó phục hồi và khôi phục lại mức lỗ. Chỉ số Nasdaq 100 - một tập hợp các cổ phiếu công nghệ lớn nhất được giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq - đã tăng trong từng chu kỳ thắt chặt tiền tệ gần đây, vượt qua chỉ số S&P 500 vào cuối ba trong số đó.

Điều này bao gồm việc tăng trưởng ấn tượng 59% trong giai đoạn nâng lãi suất từ năm 1999-2000, điều này trùng khớp với giai đoạn cuối của cuộc hội nghị dot-com, mặc dù sụp đổ sau khi Cục Dự trữ Liên bang đã kết thúc việc tăng lãi suất. Nó cũng tăng 36% từ tháng 12 năm 2015 cho đến tháng tương ứng năm 2018, khi tăng trưởng kinh tế tăng nhanh khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục.

Chỉ số Nasdaq 100 đã giảm một phần tư trong giai đoạn từ tháng ba đến cuối tháng mười hai năm ngoái, nhưng sau đó phục hồi và hiện đang cao hơn 5% so với mức trước khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất.

Vào đầu năm 2016, trong giai đoạn đầu của chu kỳ thắt chặt tiền tệ trước đó, chỉ số giảm 14% trong vòng hai tháng sau khi tăng lãi suất lần đầu tiên, xảy ra đồng thời với sự sụp đổ chung của thị trường chứng khoán, nhưng đến tháng 7, chỉ số đã hoàn toàn khôi phục lại mất mát. Chỉ số tăng qua một loạt tám lần nâng lãi suất trong hai năm nữa, kết thúc với mức cao hơn một phần ba so với mức trước khi bắt đầu thắt chặt.

Trí Tuệ Nhân Tạo Có Thể Là Sự Kiện Mang Tính Đổi Mới Lớn Nhất Trong Thập Kỷ

Lịch sử có thể không phải là yếu tố cơ bản duy nhất ủng hộ cho ngành công nghệ. Các nhà phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities tin rằng các cổ phiếu công nghệ có thể vượt qua lãi suất "cao trung hơn trong thời gian dài" khi cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) - một sự kiện có tính chất đổi mới lớn nhất của ngành công nghệ kể từ thời kỳ bùng nổ internet những năm 1990 - mang đến một môi trường "risk-on" (tăng cường tính rủi ro).

Các nhà phân tích đã chỉ ra sự bùng nổ của các trường hợp sử dụng AI của các công ty và nói rằng chúng ta có thể đang bước vào giai đoạn tiêu thụ AI khổng lồ tiếp theo, dẫn đến kết quả lớn của Nvidia - công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu - trong quý trước đó.

Các công ty công nghệ lớn như Google (GOOGL), Microsoft (MSFT), Amazon (AMZN) và Nvidia đã đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo có thể là những người hưởng lợi lớn nhất.