Với cuộc đình công của các nhà biên kịch Hollywood không có dấu hiệu giải quyết ngay lập tức, tôi đã cảm thấy ngày càng lo lắng về quyền và vai trò của các nghệ sĩ trong thế giới công cụ trí tuệ nhân tạo sinh sản đang nổi lên. Cụ thể, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng và triển khai các công cụ này với các hệ thống đồng ý, kiểm soát và bồi thường cho những người sáng tạo? Mặc dù đã có lời kêu gọi tạm dừng các thử nghiệm trí tuệ nhân tạo lớn, được ký tên bởi 30.000 nhà lãnh đạo kinh doanh và học giả hàng đầu trong thế giới, ngành công nghiệp này vẫn không chịu giảm tốc.

Trái lại, điều ngược lại có vẻ đúng. Hãy xem xét Anthropic, một trong những công ty dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu, mà đã vừa tuyên bố rằng "cửa sổ ngữ cảnh" trong mô hình của nó có thể xử lý số lượng gấp đôi so với ông lớn đối thủ nổi tiếng của mình, OpenAI. Kết quả? "Claude" (tại sao chúng ta đặt tên con người cho những thứ này?) có thể tiêu thụ và xử lý một cuốn tiểu thuyết trong vài giây và có thể duy trì chủ đề của cuộc trò chuyện trong thời gian dài hơn mà không "ảo tưởng." Điều này sẽ làm cho việc thẩm vấn các tập dữ liệu lớn, phân tích và tóm tắt các tập dữ liệu và văn bản dài dễ hơn rất nhiều. Điều đó cũng có nghĩa là hệ thống này có thể tăng kích thước đầu ra của chúng, vì vậy chúng có thể viết các văn bản dài như tiểu thuyết. Một máy có thể tiêu thụ hoặc thậm chí tạo ra một cuốn tiểu thuyết đầy đủ chỉ trong vài phút. Điều đó là ấn tượng, đáng sợ, hay hoàn toàn ngớ ngẩn? Câu trả lời là có.

Trong khi đó, Google ngày càng muốn tham gia trò chơi này. Tại hội nghị phát triển I/O của Google vào tuần trước, công ty đã công bố tích hợp sâu hơn dự kiến ​​của trí tuệ nhân tạo vào bộ công cụ sản phẩm Google Workspace thông qua Duet AI (tương tự như Co-Pilot AI của Microsoft cho các ứng dụng Office). Âm nhạc và tìm kiếm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đang trên tầm nhìn, với chatbot của họ, Bard, hiện đã hoàn toàn công khai. Tôi đã thử nghiệm Bard một chút, kiểm tra nó trên kiến thức của tôi. Nó đã đúng với những điểm chính nhưng hoàn toàn bịa đặt "sự thật" về tôi mà hoàn toàn sai hoặc có thể bot chỉ tin rằng việc thể hiện, hy vọng bằng cách tuyên bố rằng tôi là đồng sáng lập các tổ chức tôi không sáng lập, một nhà văn cho các bài viết tôi không viết và một người dẫn chương trình của các chương trình truyền hình không tồn tại, nó sẽ truyền cảm hứng cho tôi để làm những việc đó!