Mark Andreessen đã có lời tiên tri: Trí tuệ nhân tạo (A.I.) sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Dù là việc làm hay bất bình đẳng xã hội, ông hy vọng rằng mọi khía cạnh sẽ được ảnh hưởng tích cực bởi công nghệ mạnh mẽ này.

Đặc biệt, nhà đầu tư mạo hiểm triệu phú nghĩ rằng giáo dục trẻ em có thể sẽ trông khác biệt hẳn với sự can thiệp của A.I.

"Theo đó, mỗi đứa trẻ sẽ có một người hướng dẫn A.I. luôn kiên nhẫn, thông cảm, am hiểu và giúp đỡ họ." -- Andreessen, người đồng sáng lập công ty tư vấn đầu tư Andreessen Horowitz, đã viết trong một bài luận được đăng vào thứ ba.

Ong đã nói thêm rằng máy móc sẽ thể hiện sự yêu thương của nó bằng cách hỗ trợ các em nhỏ. "Người hướng dẫn A.I. sẽ luôn đứng bên cạnh mỗi đứa trẻ trong suốt quá trình phát triển của chính họ, giúp họ tối đa hóa tiềm năng với phiên bản máy móc của tình yêu vô hạn."

Ong cũng nói rằng đầu tư vào việc phát triển A.I. là một "nghĩa vụ đạo đức" đối với chính chúng ta và con cháu của chúng ta. Các lĩnh vực khác mà Andreessen kỳ vọng A.I sẽ có tác động xã hội bao gồm khoa học, kinh doanh và nghệ thuật, nơi các cộng tác viên A.I. có thể mở rộng phạm vi công việc hiện tại của con người. Không chỉ vậy, nhà đầu tư kinh nghiệm kỳ vọng có một bước nhảy vọt về năng suất rất lớn trong các ngành nhờ vào A.I., điều này sẽ giúp tăng trưởng kinh tế và làm tăng lương theo thời gian.

"Bất cứ điều gì mà con người làm với trí thông minh tự nhiên hôm nay đều có thể làm tốt hơn với A.I., và chúng ta sẽ có thể đối mặt với những thách thức mới mà không thể giải quyết được mà không có A.I., từ việc chữa khỏi tất cả các bệnh tật đến việc đạt được du hành giữa hành tinh," Andreessen đã viết.

Nhà đầu tư này, công ty của ông tham gia vào nhiều dự án A.I., luôn có một cái nhìn tích cực đối với những phát triển công nghệ mới và ảnh hưởng của chúng đối với lao động và xã hội. Trong một bài luận nổi tiếng vào năm 2011, Andreessen đã tiên đoán rằng phần mềm sẽ "ăn" đi một phần lớn nền kinh tế - và theo những cách, thực sự đã xảy ra. Và bây giờ, A.I. cũng có thể đang trên đường làm điều tương tự, điều này là một điều tốt, Andreessen khẳng định.

Ở những tháng gần đây, sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng đến A.I. cũng đã khiến dấy lên nỗi sợ hãi về những gì sự áp dụng của công nghệ này có thể làm với xã hội - đặc biệt là trong tay những kẻ xấu. Nhưng Andreessen đã từ chối nỗi sợ hãi của mọi người về A.I. trong bài luận dài 7.000 từ của mình, nói rằng "thần kinh" là không có căn cứ.

"A.I. không muốn, không có mục tiêu, không muốn giết bạn, bởi vì nó không sống," nhà quỹ đầu tư đã viết. "Và A.I. là một thiết bị - nó không bao giờ sống lên bất cứ khi nào cũng giống như lò nướng của bạn."

Ông cho biết các nhà hoạch định chính sách phổ biến nỗi sợ hãi và truyền thông về A.I. đang có một "vị trí phi khoa học" về chủ đề và khó có thể chứng minh được những rủi ro mà họ đã nhấn mạnh. Theo Andreessen, các chuyên gia khác trong lĩnh vực này, như các nhà đạo đức hoặc nhà nghiên cứu rủi ro, cuối cùng đang được trả tiền để làm tăng sự sợ hãi.

Tuy nhiên, Andreessen cũng thừa nhận rằng A.I. làm cho tội phạm mạng hoặc sản xuất nội dung giả dễ dàng hơn vì nó mạnh mẽ và dễ dàng truy cập cho tất cả các tác nhân - tốt và xấu. Nhưng ông cũng cho rằng nó có thể được sử dụng để tìm ra các giải pháp cho các vấn đề mà nó có thể gây ra.

Để quản lý hay không quản lý, đó là câu hỏi.

Một tỷ phú khác cũng chia sẻ niềm tin tích cực tương tự về cách mà A.I. có thể cải thiện xã hội. Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, nói rằng công nghệ này có khả năng giảm thiểu bất bình đẳng bằng cách cung cấp truy cập rộng hơn đến các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe. Nhưng ông cũng thêm rằng các chính phủ phải đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo điều đó.

Tuy nhiên, Andreessen đã nói rằng các công ty lớn nên phát triển Trí tuệ nhân tạo "nhanh chóng và quyết liệt nhất có thể" trong khi cảnh báo họ không nên đầu hàng cho một "liên minh" được chính phủ bảo vệ, làm cho sự cạnh tranh giữa các công ty nhỏ không thể. Ông đã đề nghị các đối tác chính phủ, nhưng không có quy định kìm hãm sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo. Cựu Giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt, cũng cho biết rằng chính phủ nên tránh quy định Trí tuệ nhân tạo vì nó có thể ngăn cản sự phát triển của công nghệ.

Tuy nhiên, những lời nhận xét của Andreessen về quy định trái ngược với những gì nhiều chuyên gia nói trong những tháng gần đây về những mối đe dọa về Trí tuệ nhân tạo và sự cần thiết của những thanh chắn. Ngay cả tuần trước, các chuyên gia công nghệ và các cựu chiến binh ngành công nghiệp, bao gồm CEO của OpenAI Sam Altman, đã ký tên vào một lá thư để "mở cuộc thảo luận" ở động lực tồn tại của Trí tuệ nhân tạo.

Vào tháng Ba, những chuyên gia công nghệ khác đã kêu gọi các công ty đình chỉ phát triển Trí tuệ nhân tạo tiên tiến trong sáu tháng để mở đường cho các quy định chính phủ có hiệu lực. Ngay cả các giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm Sundar Pichai của Alphabet tại các công ty nằm trong cuộc đua Trí tuệ nhân tạo cũng đã cho biết họ muốn chính phủ giám sát việc phát triển công nghệ để nó không trở nên quá đà.