Table of contents

HONG KONG/SHENZHEN, Trung Quốc, ngày 20 tháng 6 (Reuters) - Tiếng nói thầm thì! Khách hàng Trung Quốc muốn mua chip trí tuệ nhân tạo top cuối Nvidia (NVDA.O) sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt làm sao?

Đi thăm khu điện tử Huaqiangbei nổi tiếng ở thành phố Nam Kinh

của Trung Quốc là một đặt cược tốt - đặc biệt là tòa nhà chọc trời SEG Plaza mà nói chung, 10 tầng đầu tiên của nó đầy các cửa hàng bán mọi thứ từ phụ kiện máy ảnh đến máy bay không người lái. Chúng không được quảng cáo nhưng việc hỏi rẩt tiểu tốt.

Chúng không rẻ. Hai nhà cung cấp ở đó, nói chuyện với Reuters trong người và yêu cầu giữ bí danh, cho biết họ có thể cung cấp một số lượng nhỏ chip trí tuệ nhân tạo A100 được thiết kế bởi nhà thiết kế chip của Mỹ, với giá 20.000 đô la một cái - gấp đôi giá thông thường.

Trong khi mua hoặc bán chip Mỹ cao cấp không hợp pháp tại Trung Quốc, các hạn chế xuất khẩu của Mỹ đã tạo thành một thị trường ngầm với các nhà cung cấp không muốn bị kiểm tra bởi cơ quan Mỹ hoặc Trung Quốc.

Chính phủ Tổng thống Joe Biden vào tháng 9 đã yêu cầu Nvidia ngừng xuất khẩu hai chip tiên tiến nhất của mình - A100 và H100 mới được phát triển gần đây - vào đất liền Trung Quốc và Hồng Kông, là một phần của các nỗ lực để ngăn chặn sự phát triển trí tuệ nhân-made và siêu tính toán của Trung Quốc giữa các căng thẳng chính trị và thương mại ngày càng tăng. Sau đó, đó là kiểm soát xuất khẩu liên quan đến bán dẫn nhiều loại.

Nhưng, khi trí tuệ nhân-made bùng nổ trên toàn cầu sau thành công rực rỡ của ChatGPT của OpenAI, nhu cầu về chip cao cấp đã tăng vọt, đặc biệt là vi xử lý của Nvidia mà được cho là tốt nhất trong việc xử lý các nhiệm vụ học máy.

"Ivan Lau, đồng sáng lập của Pantheon Lab ở Hồng Kông, đang đàm phán với hai nhà cung cấp để mua một số A100 mới để chạy các mô hình AI mới nhất của start-up.

Những nhà cung cấp đó, đã mua các chip bên ngoài Mỹ, đang báo giá 150.000 HKD (19.150 đô la) mỗi con, ông nói thêm: "Họ nói với chúng tôi rõ ràng là sẽ không có bảo hành hoặc hỗ trợ."

Reuters nói chuyện với 10 nhà cung cấp ở Hồng Kông và đất liền Trung Quốc, mô tả việc tiếp tận cùng nhỏ của A100s. Thông tin của họ làm nổi bật cả nhu cầu khắc nghiệt ở Trung Quốc cho các chip và sự dễ dàng tương đối với các trừng phạt của Washington có thể được vượt qua cho các giao dịch hàng loạt nhỏ.

Reuters không thể ước tính lượng A100 và H100 của Nvidia đang lưu vào Trung Quốc hoặc tìm hiểu mức độ các giao dịch diễn ra để đáp ứng nhu cầu.

Các khách hàng thường là các nhà phát triển ứng dụng, các start-up, các nhà nghiên cứu hoặc game thủ, các nhà cung cấp nói thêm, từ chối được xác định vì các mặt hàng nhập khẩu vi phạm các hạn chế thương mại của Mỹ. Một nhà cung cấp nói rằng các khách hàng cũng bao gồm các chính quyền địa phương Trung Quốc.

Nvidia cho biết trong một tuyên bố đến Reuters rằng họ không cho phép xuất khẩu A100 hoặc H100 sang Trung Quốc, thay vào đó cung cấp các loại thay thế có khả năng giảm thiểu tuân theo pháp luật Mỹ.

"Nếu chúng tôi nhận được thông tin rằng một khách hàng đang vi phạm thỏa thuận với chúng tôi và xuất khẩu các sản phẩm bị hạn chế vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ có hành động ngay lập tức và thích hợp", tuyên bố của Nvidia nói.

Bộ Thương mại Mỹ, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc và Bộ Công nghiệp Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu bình luận.

Nvidia nói vào tháng 9 rằng 400 triệu đô la doanh thu trong quý ba của nó có thể mất nếu các công ty Trung Quốc quyết định không mua các sản phẩm Nvidia thay thế.

Các biến thể theo yêu cầu của Trung Quốc của nó, A800 và H800 - được phát triển để giảm nhẹ tác động đó - hiện đang được mua bởi các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent Holdings (0700.HK) và Alibaba (9988.HK), có túi tiền sâu để mua số lượng lớn.

CUNG CẤP TRỰC TUYẾN

Các nhà cung cấp Trung Quốc cho biết họ chủ yếu thu nạp chip theo hai cách: mua những lô hàng dư thừa sau khi Nvidia giao hàng số lượng lớn cho các công ty lớn tại Mỹ hoặc nhập chip thông qua các công ty được đăng ký địa phương ở các nơi như Ấn Độ, Đài Loan và Singapore.

Điều này có nghĩa là số lượng họ có thể tìm được rất nhỏ, xa kịp số lượng cần thiết để xây dựng một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo phức tạp từ đầu.

Một mô hình tương tự GPT của OpenAI sẽ cần hơn 30.000 thẻ Nvidia A100, theo công ty nghiên cứu TrendForce. Nhưng một số ít có thể chạy các nhiệm vụ học máy phức tạp và nâng cao các mô hình Trí tuệ nhân tạo hiện có.

Theo một trang web mua sắm linh kiện điện tử liệt kê khoảng 40 nhà bán A100, hầu hết địa điểm tọa lạc tại khu điện tử Huaqiangbei. Nhưng các danh sách cho A100 cũng có thể tìm thấy trên trang web thương mại điện tử Taobao của Alibaba, trang web Xiaohongshu tương tự Instagram, cũng như trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok.

Alibaba, Xiaohongshu và ByteDance – chủ sở hữu Douyin – không đưa ra bình luận trả lời yêu cầu của Reuters.

Một số nhà cung cấp cảnh báo rằng gian lận đã trở nên phổ biến với các chip đã qua sử dụng được đưa ra với tư cách những chiếc thẻ A100.

Chip H100 tiên tiến hơn của Nvidia, chỉ mới xuất hiện trên thị trường kể từ tháng 3, có vẻ khó tìm hơn nhiều.

Vinci Chow, một giảng viên kinh tế tại Đại học Hoàng Gia Hồng Kông, khoa của ông đã thu nạp được 4 thẻ A100 từ các nhà cung cấp địa phương để nghiên cứu mục đích, cho biết ông đã được cho biết rằng một số gói 8 chip H100 có sẵn để bán.

Nhưng chỉ một trong số 10 nhà cung cấp mà Reuters đã liên lạc có thể thu đuợc thẻ H100.

Charlie Chai, một nhà phân tích đóng trụ sở tại Thượng Hải của 86Research, cho biết Hoa Kỳ chẳng quá bận tâm đến các giao dịch nhỏ về các chip này.

“Chỉ khi nguy cơ từ Trung Quốc trở nên lớn hơn sau khi nắm bắt đuợc nhiều kinh nghiệm hơn, chúng ta mới sẽ thấy các sự thực thi nghiêm ngặt hơn,” ông nói.

Ông cho thêm các khoản tiền thụ hưởng được yêu cầu bởi các nhà cung cấp Trung Quốc cho các chip A100 và H100 hiện tại, có thể sụp đổ trong tương lai khi nhiều trong số các công ty khởi nghiệp Trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc, đang thúc đẩy các giao dịch, sẽ rút lui khỏi thị trường.

($ 1 = 7,8307 HKD)

Báo cáo của Josh Ye tại Hồng Kông, David Kirton tại Shenzhen và Chen Lin tại Singapore; Báo cáo bổ sung của Fanny Potkin tại Singapore; Biên tập bởi Brenda Goh và Edwina Gibbs

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Độ tin cậy của Thomson Reuters.