Phóng to / Hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo có tỷ lệ phát sinh cao như thế này có thể làm sai lệch cảm giác lịch sử của chúng ta. Google muốn khắc phục điều đó. Ngày thứ Tư tại sự kiện Google I/O 2023, Google công bố ba tính năng mới được thiết kế để giúp người dùng nhận biết các hình ảnh giả tạo bởi trí tuệ nhân tạo trong kết quả tìm kiếm, theo Bloomberg. Các tính năng sẽ xác định nguồn gốc đã biết của một hình ảnh, thêm siêu dữ liệu cho các hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo của Google và đánh dấu các hình ảnh khác được tạo bởi trí tuệ nhân tạo trong kết quả tìm kiếm.

Photorealistic AI-generated images like this one may distort our sense of history. Google wants to fix that.

Nhờ các mô hình tổng hợp hình ảnh trí tuệ nhân tạo như MidjourneyStable Diffusion, việc tạo ra lượng lớn hình ảnh giả giống thực trở nên dễ dàng, điều này có thể ảnh hưởng không chỉ đến thông tin sai lệch và tuyên truyền chính trị mà còn tới quan điểm về lịch sử khi lượng lớn tác phẩm giả được truyền bá.

Trong một nỗ lực để chống lại một số xu hướng này, ông trùm tìm kiếm này sẽ giới thiệu các tính năng mới cho sản phẩm tìm kiếm hình ảnh của mình "trong những tháng tới", theo Google:

Sáu mươi hai phần trăm người tin rằng họ gặp thông tin sai lệch hàng ngày hoặc hàng tuần, theo một nghiên cứu của Poynter vào năm 2022. Chính vì vậy, chúng tôi tiếp tục xây dựng các công cụ và tính năng dễ sử dụng trên Google Search để giúp bạn phát hiện thông tin sai lệch trực tuyến, đánh giá nội dung nhanh chóng và hiểu rõ hơn về bối cảnh của những gì bạn đang xem. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng đánh giá nội dung hình ảnh trực quan mà bạn gặp phải không kém phần quan trọng.

Tính năng đầu tiên, "Về hình ảnh này," sẽ cho phép người dùng nhấp vào ba chấm trên hình ảnh trong kết quả hình ảnh Google, tìm kiếm với một hình ảnh hoặc bản chụp màn hình trong Google Lens hoặc vuốt lên trong ứng dụng Google để khám phá thêm về lịch sử của một hình ảnh, bao gồm khi hình ảnh (hoặc các hình ảnh tương tự) được Google lập chỉ mục lần đầu, hình ảnh có thể đã xuất hiện lần đầu tiên ở đâu và hình ảnh đã được xuất hiện ở đâu trên mạng (tức là trên các trang web tin tức, mạng xã hội hoặc trang web kiểm tra sự thật).

Vào cuối năm nay, Google cho biết họ sẽ cung cấp cho người dùng tính năng truy cập công cụ này bằng cách nhấp chuột phải hoặc giữ một lúc trên một hình ảnh trên Chrome trên máy tính để bàn và di động.

Qua "Thông tin về hình ảnh", người dùng có thể truy cập đến nhiều thông tin hơn về một hình ảnh và giúp xác định tính đáng tin cậy hoặc chỉ ra hình ảnh có nên được kiểm tra kỹ hơn. Ví dụ, sử dụng tính năng "Thông tin về hình ảnh", người dùng có thể phát hiện ra rằng một bức ảnh chỉ ra sự giả mạo về chuyến bay đến Mặt Trăng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo và đã được các phương tiện truyền thông đánh dấu. Và cũng giúp cung cấp "bối cảnh lịch sử": Liệu bức ảnh này đã xuất hiện trong nghiên cứu trước khi động lực để tạo ra nó nảy sinh?

Tính năng thứ hai giải quyết tình trạng tăng sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong việc tạo hình ảnh. Khi Google bắt đầu triển khai các công cụ tổng hợp hình ảnh, họ lên kế hoạch đánh dấu tất cả các hình ảnh được tạo bởi các công cụ trí tuệ nhân tạo của mình để cho dễ nhận biết với thông tin đặc biệt được lưu trữ trong mỗi tệp.

An example of someone using

Và thứ ba, Google cho biết họ đang hợp tác với các nền tảng và dịch vụ khác để khuyến khích họ thêm nhãn tương tự cho các hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo của họ. Midjourney và Shutterstock đã đăng ký tham gia vào dự án; mỗi nền tảng sẽ nhúng thông tin đặc biệt vào hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, Google Image Search sẽ đọc và hiển thị cho người dùng trong kết quả tìm kiếm.

Những nỗ lực này có thể không hoàn hảo, vì thông tin đặc biệt có thể bị xóa sau này hoặc có thể bị sửa đổi, nhưng đại diện cho một nỗ lực đáng chú ý của các cơ quan cao cấp để đối phó với vấn đề Deepfake trực tuyến.

An example of how markups of images generated with AI will look, according to Google.

Khi các hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo hoặc được gia tăng bởi trí tuệ nhân tạo trở nên ngày càng phổ biến, chúng ta có thể thấy ranh giới giữa "thật" và "giả" dần đều mờ nhạt, bị ảnh hưởng bởi các quy chuẩn văn hóa đang thay đổi. Tại thời điểm đó, quyết định của chúng ta về thông tin để tin tưởng là phản ánh chính xác thực tế (bất kể nó được tạo ra như thế nào) có thể phụ thuộc vào niềm tin của chúng ta với nguồn gốc. Vì vậy, ngay cả trong bối cảnh sự tiến hóa công nghệ nhanh chóng, tính đáng tin của nguồn tin vẫn là yếu tố quan trọng. Trong khi đó, các giải pháp công nghệ như của Google có thể hỗ trợ chúng ta trong việc đánh giá tính đáng tin của thông tin.