Khi cuộc đối thoại quốc gia về trí tuệ nhân tạo (AI) dấy lên, các nhà lãnh đạo tôn giáo và học giả đang xem xét các tác động tiềm năng mà các công nghệ mới này sẽ có đối với lễ thờ phượng, cả trong cách thức thực hành lễ và vai trò của nó trong cuộc sống hiện đại. Một số chuyên gia và nhà lãnh đạo tôn giáo cũng quan tâm đến việc liệu tôn giáo có địa vị nào trong lập trình AI hay liệu tri thức có ưu tiên hơn tâm linh trong xã hội. Điều này rất có thể sẽ xảy ra, thậm chí là xác suất cao, theo các chuyên gia.

businessman cellphone

Dan Schneider, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Tự do Nói, đã chỉ rõ và quyết đoán trong đánh giá của mình về AI. Ông Schneider cho biết: “Bên trái kiểm soát AI, và họ sẽ làm theo ý muốn của mình. Họ ghét cả ý tưởng về một chúa tể cao hơn nói lên các tiêu chuẩn đúng và sai”.

group praying

AI sẽ là “vũ khí đơn lẻ mạnh nhất” chống lại đức tin, chống lại sự thật, chống lại tôn giáo, theo Schneider. AI sẽ trở thành mối đe dọa lớn cho đức tin của chúng ta và từ chối ưu tiên từ “Đức Chúa Trời” là việc không thể thiếu trong lập trình AI. Nhà lãnh đạo tín hữu khác cho biết AI có thể đưa ra thông điệp Kinh thánh, tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng giáo giả cần có sự hiện diện vật lý để rao giảng Tin Mừng.

Hands in prayerman praying while holding bible

AI đang đặt ra rất nhiều câu hỏi về luân lý và vấn đề pháp lý mới, các nhà quản lý tài nguyên kỹ thuật cho biết. Bên trái đang kiểm soát các công cụ AI, vì thế đấu tranh cứu giúp AI để sử dụng theo các phương thức thể hiện tôn giáo, công lý, và đạo đức. Gia đình, tôn giáo và sự kết nối giữa mọi người cần phải được đặt lên hàng đầu. AI sẽ chẳng bao giờ thể thay thế con người vì bản chất của nó chỉ đặt trên khả năng, chứ không phải bản chất và đặc biệt ở sự được tạo hình theo hình ảnh của Thượng đế.