Trí tuệ nhân tạo có vẻ như là một công nghệ mới nổi được ràng buộc sử dụng thường xuyên bởi con người trong tương lai xa, nhưng đã có nhiều sản phẩm học máy mà hàng triệu người đã sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Công nghệ học máy được tích hợp trong nhiều công nghệ thông thường hằng ngày, như các công cụ tìm kiếm, thuật toán mua sắm trực tuyến, hệ thống định vị và điện thoại thông minh. Sản phẩm AI phổ biến có thể giúp bạn đến từ địa điểm này đến địa điểm khác, tìm kiếm thông tin về bộ phim yêu thích của bạn hoặc giúp bạn mua sắm một sản phẩm cụ thể trực tuyến.

Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu con người sử dụng AI trong cuộc sống hằng ngày.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Nhận dạng khuôn mặt

Công cụ tìm kiếm

Trợ lý giọng nói

Thuật toán mua sắm trực tuyến

Hệ thống điều hướng

1. Nhận dạng khuôn mặt

Nhận dạng khuôn mặt là một trong những loại công nghệ trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất được sử dụng bởi hầu hết tất cả những người có thiết bị điện thoại thông minh. Khi một cá nhân cố gắng mở khóa điện thoại của họ, hầu hết lúc sẽ sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt tích hợp sẵn để mở khóa thiết bị. Công ty đã dẫn đầu thế giới trong tính năng này là Apple, với phụ kiện FaceID tích hợp tự động.

Apple iPhone in a hand

iPhone sử dụng 30.000 chấm hồng ngoại để chụp hình khuôn mặt của bạn và sau đó sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để so sánh với dữ liệu khuôn mặt đã lưu trữ để mở khóa thiết bị. Mã học máy chính xác đến mức Apple đã công khai tuyên bố rằng khả năng của một cá nhân vượt qua FaceID mà không có khuôn mặt chính xác là gần như không thể. Trong tương lai, loại công nghệ AI này có thể mở khóa ô tô, nhà, phòng tập thể dục hoặc các khu vực khác thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày.

2. Công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing của Microsoft được sử dụng bởi hàng trăm triệu người trên khắp thế giới mỗi ngày. Trí tuệ nhân tạo là công thức bí mật đằng sau những cấp độ thông tin gần như vô tận được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm. Ví dụ, công cụ tìm kiếm của Google lưu trữ thông tin về các chủ đề và câu hỏi phổ biến được tìm kiếm bởi rất nhiều người dùng. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến chủ đề đó, Google sẽ ngay lập tức cung cấp các tìm kiếm gợi ý bằng công nghệ AI.

Ngoài ra, các quảng cáo mà bạn thấy trên Google hoặc Bing cũng là một phần của kho dữ liệu học máy sử dụng lịch sử tìm kiếm của bạn để cá nhân hóa trải nghiệm của bạn với sản phẩm và khuyến khích tương tác. Cả Microsoft và Google đều đã tích hợp trợ lý trực tiếp AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. Bing sử dụng trợ lý chatbot AI dựa trên công nghệ ChatGPT của OpenAI và Google thiết kế AI chatbot riêng của mình được gọi là Bard.

Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục tiến hóa, những công cụ tìm kiếm và công ty CNTT lớn nhất trên Trái đất sẽ cạnh tranh để xem sản phẩm nào sử dụng tốt nhất học máy để tăng cường trải nghiệm người dùng.

3. Trợ lý giọng nói

Một trong những hình thức trí tuệ nhân tạo sớm nhất và phổ biến nhất là sự ra đời của các trợ lý giọng nói kỹ thuật số của iPhone của Apple. Vào năm 2011, công ty điện thoại thông minh đã phát hành iPhone 4, đi kèm với phụ kiện kỹ thuật số được gọi là Siri. Siri là một trợ lý giọng nói có thể truyền đạt các thông tin cơ bản và phản hồi yêu cầu của người dùng với những thông tin tổng quát về các chủ đề như thời tiết và lịch hẹn, cũng như thực hiện cuộc gọi điện thoại và trả lời tin nhắn văn bản.

AI robot

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng bởi nhiều đối thủ công nghệ, bao gồm Amazon Alexa, Google Home và Cortana của Microsoft. Những máy tạo ngôn ngữ tự nhiên này có thể nhanh chóng trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của bạn vào thời điểm thực với ít sai sót. Các công ty khác đã áp dụng công nghệ học máy này để thay thế các lĩnh vực kinh doanh thường được hoàn thành bởi con người, như hỗ trợ khách hàng.

4. Mua sắm trực tuyến

Trí tuệ nhân tạo theo dõi và đề xuất cho bạn các sản phẩm mua sắm trực tuyến là công cụ quan trọng cho cả các công ty công nghệ và nhà bán lẻ. Các công ty thuê và sử dụng công nghệ học máy thường chia sẻ một số doanh thu với doanh nghiệp đã phát triển bộ xử lý AI. AI lưu trữ dữ liệu từ các lần mua hàng trước đó của bạn trong thị trường trực tuyến và sử dụng các mô hình dự đoán để đề xuất các sản phẩm tương tự mà bạn có thể muốn mua sau đó.

Ví dụ, Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, sử dụng thuật toán đề xuất các sản phẩm cụ thể cho khách hàng vì nó cá nhân hóa và tùy chỉnh trải nghiệm mua sắm phù hợp với nhu cầu chính xác của họ. Phân tích dự đoán của họ là một trong những hình thức phát triển cao nhất của AI trong ngành này và đã giúp công ty phát triển thành một thành công vô cùng lớn trong thập kỷ qua.

5. Hệ thống điều hướng 

Một công nghệ AI quan trọng khác được sử dụng trong hàng triệu cuộc sống hàng ngày của con người là các hệ thống điều hướng tự động cho ô tô hoặc các ứng dụng bản đồ trên điện thoại thông minh. Các công ty như Uber sử dụng hệ thống điều hướng được tạo ra bởi chính trí tuệ nhân tạo của họ để đưa đón khách hàng đến vị trí mong muốn của họ. Trong khi đó, gia đình hoặc cá nhân muốn đi từ một vị trí đến vị trí khác có thể sử dụng các ứng dụng bản đồ của Google hoặc Apple.

GPS system on a phone

Công nghệ học máy này không chỉ cung cấp cho người dùng một hệ thống tự động từng bước chính xác hiển thị tuyến đường chính xác đến nơi đến mà còn cập nhật cho người dùng về tai nạn giao thông, giảm tốc độ giao thông, điều kiện thời tiết và tuyến đường nhanh nhất từ điểm A đến điểm B. Thời của bản đồ giấy đã hết từ lâu khi phần lớn các quốc gia phát triển sử dụng một phiên bản AI điều hướng.