A Martinez của NPR nói chuyện với Ifeoma Ajunwa, giáo sư luật tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, về cách phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) đầy trách nhiệm và liệu nó có nên được quy định.

A MARTÍNEZ, NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH:

    Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ gặp gỡ ngày hôm nay với các nhà lãnh đạo công nghệ để thảo luận về trí tuệ nhân tạo. Các CEO của Alphabet, Microsoft và OpenAI cũng được mời đến Nhà Trắng để nói chuyện về cách phát triển AI đầy trách nhiệm. Vậy trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm như thế nào? Để nói về điều này, chúng tôi có giáo sư Ifeoma Ajunwa. Bà là giáo sư luật tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill, nơi bà chỉ đạo chương trình nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo. Giáo sư, chào mừng quay trở lại. Đã có rất nhiều suy đoán về các nguy cơ của trí tuệ nhân tạo có thể làm mất đi công việc, gây ra thông tin sai lệch. Ngay cả Drake cũng bị cuốn vào trong vấn đề này. Vậy bao nhiêu trong số đó là thổi phồng?

    IFEOMA AJUNWA:

      (Cười) Tốt thôi, tôi có nghĩa là một số trong đó là thổi phồng. Nhưng chúng ta cũng muốn cẩn trọng với khả năng của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là khả năng tiềm ẩn trong việc sử dụng để gây phân biệt đối xử và cả tác động của nó đến thị trường lao động và nơi làm việc.

      MARTÍNEZ:

        Vậy có rủi ro thực sự ở đây. Tôi biết rằng chúng ta đang đùa, nhưng bạn thực sự đã xác định được các rủi ro thực sự.

        AJUNWA:

          Đúng vậy. Có rủi ro. Khiến cho sự kiện đình chi viết bài đang diễn ra bây giờ là minh chứng cho điều đó, vì trong thực tế, trọng tâm của vấn đề của cuộc đình công là ý tưởng là tác giả muốn có khả năng hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc viết kịch bản để loại bỏ hoàn toàn những kịch bản được viết bởi con người. Và vì vậy, đây là điều mà như một xã hội, chúng ta phải đối mặt và chúng ta phải đến một thỏa thuận mà chúng ta vẫn muốn tạo ra một không gian cho người lao động và không phải thay thế tất cả mọi người bằng robot.

          MARTÍNEZ:

          • Vậy trong một hệ thống tư bản, giáo sư, làm thế nào các công ty có thể phát triển trí tuệ nhân tạo đầy trách nhiệm?
          • AJUNWA:

          Tôi nghĩ, trong một hệ thống tư bản, các công ty vẫn luôn muốn tạo ra lợi nhuận. Nhưng bạn vẫn muốn hỏi chính mình, nếu người lao động không thể kiếm được mức lương tốt và nếu các công việc bị tước đoạt khỏi người lao động, thì ai sẽ là người tiêu dùng của bạn? Vì vậy, chúng ta vẫn phải giữ cho mục tiêu cuối cùng đảm bảo rằng nền kinh tế hoạt động cho con người.

          MARTÍNEZ:

            Còn về quy định trí tuệ nhân tạo? Tôi biết Ủy ban Thương mại Liên bang quan tâm đến việc làm điều đó. Theo bạn, chính phủ nên được liên quan đến điều này trong mức độ nào?

            AJUNWA:

              Ồ, tôi nghĩ chính phủ nhất định phải trực tiếp tham gia vào điều này, vì điều đang xảy ra là công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Chúng ta chưa biết thực sự được khả năng đầy đủ, tiềm năng đầy đủ của cách mà trí tuệ nhân tạo có thể phát triển. Và nếu không có chính phủ bảo vệ, kiểm soát thì chúng ta có thể có trí tuệ nhân tạo vô cùng lớn để thực sự quản lý của chúng ta. Và chúng ta không muốn điều đó. Chúng ta muốn ở hàng đầu của việc đảm bảo rằng AI được phát triển đầy trách nhiệm và cách thiết kế AI với sự đãi ngộ tính công bằng cho con người.

              MARTÍNEZ:

                Vấn đề là, giảng viên ơi, tôi có nghĩa là chúng ta đã thấy với các phương tiện truyền thông xã hội là chính phủ thường rất chậm trong việc theo kịp công nghệ. Vào tháng 6 vừa qua, bạn và tôi đã trên chương trình này nói về cách áp dụng pháp luật đối với trí tuệ nhân tạo nếu nó bao giờ trở nên tự nhận thức. Có vẻ như không tưởng khi đó, nhưng bây giờ nó nằm ở trong 1 năm và chúng ta ở đây. Vì vậy, bạn nghĩ rằng mọi người có hiểu rõ được trí tuệ nhân tạo có thể làm được những gì và không thể làm được những gì không?

                AJUNWA:

                  Có, tôi nghĩ nó rất đáng kinh ngạc, phải không? Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, chúng ta đã thấy ChatGPT và các phiên bản khác của nó. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta thực sự muốn nhận thức được rằng AI sẽ tiếp tục phát triển. Và mặc dù pháp luật chậm thay đổi, chúng ta cũng phải cố gắng để thử cập nhật pháp luật đến cùng với nó.

                  AJUNWA là giáo sư luật tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill, nơi bà chỉ đạo chương trình nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo. Giáo sư, cảm ơn.

                  AJUNWA:

                  • Cảm ơn nhiều lắm vì đã mời tôi.

                  Bản quyền © 2023 NPR. Đã được bảo lưu tất cả các quyền. Ghé thăm trang web của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về các trang điều khoản sử dụng quyền hạn của chúng tôi tại www.npr.org để biết thêm thông tin. Các bản ghi chép của NPR được tạo ra với thời hạn chuyển giao nhanh bởi một nhà thầu của NPR. Văn bản này có thể chưa ở dạng cuối cùng của nó và có thể được cập nhật hoặc sửa đổi trong tương lai. Độ chính xác và tính sẵn có có thể thay đổi. Hồ sơ quyền lực của chương trình phát thanh của NPR là bản ghi âm.