Pui-Wing Tam là phóng viên về công nghệ với bối cảnh thế giới Công nghệ tại Thung lũng Silicon đang rộn ràng với trào lưu Trí tuệ nhân tạo, một số Công nghệ gia đã cố gắng để đặt sự bùng nổ công nghệ mới nhất này vào bối cảnh. Một cách để nghĩ về nó là như là "thời điểm Netscape" của Trí tuệ nhân tạo.

Pui-Wing Tam

Đây là ý nghĩa của nó ->

Có nhiều điểm tương đồng giữa sự nhiệt tình hiện tại về các chatbot được động lực hóa bởi Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Bard và sự hào hứng về trình duyệt Netscape của thập niên 1990.

Cả hai đều cho phép mọi người nhận ra các khả năng xung quanh công nghệ đã có sẵn, dẫn đến sự đổi mới mới.

Trình duyệt Netscape là một trong những công cụ đầu tiên giúp mọi người dễ dàng lướt web trên Toàn cầu. Trong khi internet đã có từ những năm 1960, ở giai đoạn đầu của nó, nó được sử dụng chủ yếu bởi các nhà học thuật và rất khó cho bất kỳ ai khác để truy cập vào nó.

Nhưng Netscape Navigator được phát triển bởi Marc Andreessen và phát hành vào năm 1994, cho phép công chúng chung mắt được xem và lướt web trơn tru - nhanh chóng dẫn đến sự hiểu biết rằng Internet có thể được sử dụng bởi chúng ta tất cả.

Điều đó dẫn tới sự bùng nổ của dot-com vào những năm 1990, với sự thành lập của các trang web như eBay và Amazon, dẫn đến mã Internet chúng ta biết hiện nay.

Các chatbot của họ cũng đã khiến mọi người nhận ra được sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo, một công nghệ đã được phát triển trong vài thập kỷ.

Khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái và mọi người bấm nó để tạo ra kế hoạch kinh doanh, kịch bản, thơ ... và nhiều hơn nữa, nhiều người bắt đầu hiểu được cách mà Trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của họ - và cũng làm đảo lộn những gì họ đang làm.

Kể từ đó, Microsoft, Google, Meta và những người khác đã đẩy mạnh đua Trí tuệ nhân tạo. Các nhà đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp Trí tuệ nhân tạo. Và các công ty, trường đại học và trường học đã nhận ra rằng họ phải điều chỉnh cách họ làm việc vì làn sóng Trí tuệ nhân tạo này.

Một số công nghệ gia đã so sánh sự bùng nổ Trí tuệ nhân tạo với "thời điểm iPhone", đề cập đến cách thiết bị Apple, được giới thiệu vào năm 2007, dẫn đến một tràng lở ứng dụng di động.

Nhưng đối với các nhà thần kinh như tôi, đó không phải là hoàn toàn đúng vì iPhone là một công nghệ kích hoạt phần cứng, thay vì một công nghệ bên trong như một trình duyệt hoặc chatbot.