Connecticut đã gia nhập vào thế giới đầy biến động của trí tuệ nhân tạo vào thứ Năm với việc thượng viện thông qua một dự luật để đặt tiêu chuẩn về việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo cho tiểu bang này thành một trong những tiểu bang đầu tiên.

Senator James Maroney, D-Milford, cho biết đây là kết quả của một nhóm làm việc, các nỗ lực của họ đã chuyển từ ở phía sau thành khẩn cấp với việc phát hành công cụ AI dễ sử dụng, ChatGPT.

Như được miêu tả bởi MIT Technology Review, chatbot được phát triển bởi Open AI của San Francisco "nổ tung vào thị trường qua đêm", sau hàng thập kỷ nghiên cứu. Microsoft đang tích hợp nó vào phần mềm văn phòng và công cụ tìm kiếm Bing của mình. Google đang cố gắng để cạnh tranh.

ChatGPT là dịch vụ trực tuyến được lấy để sử dụng nhanh nhất," Maroney nói. "Trong vòng hai tháng, nó đã thu hút được 100 triệu người dùng. Nó đã mất cho TikTok chín tháng. Trước đó, Instagram cũng mất hai năm rưỡi để đạt được 100 triệu người dùng."

Với vai trò là cộng tác viên của Uỷ ban Luật chung của Đại hội cử tri, Maroney đã dẫn đầu nỗ lực đa người đảng đưa ra một luật bảo vệ sự riêng tư của dữ liệu người tiêu dùng, điền vào khoảng trống được tạo ra bởi không hành động của Quốc hội.

"Chúng tôi biết rằng chúng tôi muốn nhìn vào AI. Chúng tôi biết nó đang đến," Maroney nói.

Nhưng họ không biết nó sẽ đến sớm như thế nào.

Dự luật Hội đồng Thượng viện 1103 thiết lập các thời hạn cho tiểu bang để làm một bản kiểm kê chung của tất cả các công cụ AI được sử dụng bởi các cơ quan nhà nước và đặt "chính sách và thủ tục liên quan đến phát triển, mua sắm, triển khai, sử dụng và đánh giá liên tục các hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo".

Nó cũng sẽ tạo ra một nhóm làm việc vĩnh viễn, được bổ nhiệm bởi các nhà lãnh đạo lập pháp và thống đốc, được lựa chọn từ các công ty phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia học thuật về công nghệ và chính sách công cộng và các thành viên của Hội Khoa học và Kỹ thuật Connecticut.

Tổ chức này sẽ được giao nhiệm vụ phát triển một bản tuyên ngôn quyền trí tuệ nhân tạo và đề xuất các phương pháp tốt nhất cho "việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đạo đức và công bằng" trong chính phủ tiểu bang và quy định về trí tuệ nhân tạo trong khu vực tư nhân.

Luật bảo vệ sự riêng tư dữ liệu được thông qua vào năm ngoái là sản phẩm của các cuộc đàm phán với các nhóm ngành ban đầu đã phản đối phương pháp tiểu bang theo tiến trình và các nhà thương mại sợ bị chịu trách nhiệm cho các hành động của nhà thiết kế web hoặc các bộ xử lý thanh toán.

Năm nay, ủy ban đã nhận được sự ủng hộ và một số lo ngại về tiêu chuẩn AI.

Công ty tìm kiếm việc làm Indeed đã cảnh báo các nhà lập pháp cẩn trọng trong việc đánh giá trí tuệ nhân tạo, lưu ý rằng nó sử dụng thuật toán để phù hợp nhà tuyển dụng và nhân viên. Công ty đề xuất chỉ nhắm mục tiêu các hệ thống "quyết định cuối cùng".

"Đây là hệ thống quyết định có nguy cơ cao nhất, có quyền lực để đưa ra quyết định quan trọng mà không có bất kỳ sự tham gia của con người nào," Indeed viết cho Ủy ban Luật chung.

Jess Zaccagnino, đại sứ chính sách cho ACLU Connecticut, kêu gọi sự thông qua trong bản lưu ý tham gia công khai viết.

"Các thuật toán và trí tuệ nhân tạo có thể làm lan tỏa các thiên hướng phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng và thay đổi sâu sắc cách mọi người tương tác với chính phủ", Zaccagnino viết.

Dự luật đã được viết lại sau khi tiến hành các cuộc đàm phán với các bên liên quan, Maroney kể lại với đồng nghiệp của mình.

"Chúng tôi đã thương lượng một số điều khiển dưới dạng dự luật cơ bản để đảm bảo rằng chúng tôi có thể thực hiện dự luật mà mình đã đề xuất. Và mục tiêu của chúng tôi là nhìn vào vấn đề an toàn của trí tuệ nhân tạo và đảm bảo sự minh bạch," Maroney nói.

"Sẽ có nhiều câu hỏi: Liệu chúng tôi đang sử dụng nó hay không? Chúng tôi sắp sử dụng nó? "Và tôi luôn cảm thấy rằng ánh sáng mặt trời có tác dụng khử trùng. Vì vậy, điều này sẽ làm rõ nơi chúng tôi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo và rằng chúng tôi đang thử nghiệm nó trước khi sử dụng nó".

Sau cuộc tranh luận, Maroney cho biết Connecticut không thể chờ đợi.

"Tôi nghĩ lập luận mà bạn sẽ nghe để không làm gì đó bây giờ là rằng: 'Nó quá mới.' Chúng ta không thể ngăn ngừa công nghệ này ra đời", Maroney nói. "Nhưng nếu chúng ta đợi thêm vài năm nữa, lập luận sẽ là:'Nó quá ổn định. Bạn không thể thay đổi các quy định trên đường này ngay bây giờ".

Maroney cho biết mục đích là để hiểu và quản lý trí tuệ nhân tạo, không cố gắng ngăn chặn sự phát triển hoặc sử dụng của nó. Một trong những mục đích của trí tuệ nhân tạo là quản lý, phân tích và sử dụng các tập dữ liệu lớn, điều này có thể được áp dụng bởi các ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm và các ngành công nghiệp khác của Connecticut, ông nói. "Chúng tôi chắc chắn có thể trở thành người lãnh đạo trong không gian đó với bảo hiểm, nghiên cứu thương mại và các bệnh viện xuất sắc mà chúng ta có ở đây", Maroney nói. "Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo khi chúng tôi làm điều đó, chúng tôi đang làm nó một cách an toàn. Và [rằng] chúng tôi đang tiến hành kiểm tra đúng cách."

Dự luật hiện được chuyển sang Hạ viện. Ban quản lý của Thống đốc Ned Lamont đã bày tỏ sự ủng hộ.