Một chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể thay thế đến 8 trong số 10 công việc "trong vài năm tới". Nhà nghiên cứu Ben Goertzel, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của SingularityNET, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây với AFP rằng ông không tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là một mối đe dọa đối với việc làm, mà thay vào đó là một lợi ích. Ông cũng cho biết ông phản đối các đề xuất mà sẽ tạm dừng ChatGPT trong một khoảng thời gian nhất định, cho rằng thông tin sai lệch được lan truyền trên nền tảng này không khác gì trên internet.

"Theo ước tính của tôi, bạn có thể vô hiệu hóa khoảng 80% công việc mà con người đang làm mà không cần một hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI)," ông nói. "Không phải với ChatGPT chính xác là một sản phẩm. Nhưng với các hệ thống của loại đó, sẽ được phát triển trong vài năm tới".

"Tôi không nghĩ rằng đó là mối đe dọa. Tôi nghĩ rằng đó là một lợi ích. Con người có thể tìm được những việc làm tốt hơn cho cuộc sống của họ hơn là làm việc để sống", ông thêm.

Ông cũng cho rằng các robot được trang bị trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như robot y tá, có thể hữu ích cho một số môi trường nơi mà người ta muốn được lắng nghe hoặc có câu trả lời cho câu hỏi của họ. "Trong trường hợp đó, bạn không loại bỏ công việc của con người. Vì lý thuyết, không có đủ người muốn làm việc y tá và trợ lý y tá", ông nói.

ChatGPT và các nền tảng AI mới nổi đã trở nên phổ biến trong vài tháng qua, với các ông lớn công nghệ như Microsoft và Google giới thiệu tính năng AI mới. IBM đã ra mắt chương trình AI mới nhất của mình vào thứ Ba tuần này, hứa hẹn một loạt các công cụ sẽ cho phép các công ty "đào tạo, điều chỉnh và triển khai các mô hình AI".

Giám đốc điều hành của IBM, Arvind Krishna, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng ông kỳ vọng AI sẽ thay thế khoản 30% các công việc tại IBM, tương đương với khoảng 7.800 vị trí. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng 80% các công việc có thể bị ảnh hưởng ít nhất 10% của công việc của họ khi triển khai các mô hình ngôn ngữ lớn.