Thị trường chứng khoán đã tăng mạnh vào ngày thứ Năm, với chỉ số Nasdaq Composite (^IXIC) tăng hơn 1% sớm trưa. Mặc dù vẫn còn lo lắng về tình trạng kinh tế và phản ứng dự kiến của các nhà chính sách đối với lãi suất, nhưng các nhà đầu tư đã sẵn sàng tuyên bố kết thúc thị trường gấu và trở lại tâm trạng tích cực.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một xu hướng quan trọng đang thúc đẩy thị trường, và có rất nhiều cổ phiếu AI trong Nasdaq. Hai công ty đặc biệt đã đưa AI trở thành một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh tương lai của họ, và vào thứ Năm, cả Adobe (ADBE 4,95%) và Nvidia (NVDA 2,76%) đều có những đóng góp đáng kể làm tăng thêm sự hào hứng quanh xu hướng này.

Adobe phát hành công cụ AI

Cổ phiếu Adobe tăng 5% vào sáng thứ Năm. Chuyên gia phần mềm sáng tạo đang cố gắng đứng đầu trong cuộc cách mạng AI trong việc tạo ra nội dung, và công ty đã công bố nhiều đổi mới mới để giúp khách hàng của mình có được nhiều hơn từ trí tuệ nhân tạo.

Hội nghị Adobe cho khu vực Châu Âu, Trung Đông và châu Phi đã bắt đầu tại Luân Đôn vào thứ Năm, và công ty đã công bố rất nhiều tin tức. Adobe cho biết họ sẽ cung cấp gói Firefly AI sinh ra như một phần của ứng dụng all-in-one Adobe Express, với hi vọng làm cho AI trở thành một phần không thể thiếu hơn trong việc tạo ra nội dung rộng hơn. Một giải pháp chuỗi cung ứng nội dung mới cũng sẽ tích hợp khả năng sinh nội dung AI và giúp các thương hiệu có nhu cầu lớn hơn là hiệu quả nhất trong khi giảm chi phí tổng thể. Và về phía tiếp thị, dịch vụ Sensei GenAI sẽ giúp các nhóm tiếp thị và khách hàng khác tập trung vào kinh nghiệm khách hàng để duy trì năng suất cao.

Cổ phiếu Adobe cũng có lợi từ nhiều lần tăng mục tiêu giá từ các nhà phân tích đã phản hồi tích cực đối với tin tức. Những mục tiêu giá trước đây trong khoảng từ 415-430 đô la được tăng lên giữa 460 và 500 đô la, với nhiều nhà phân tích trực tiếp nêu ra nỗ lực của công ty nhằm tích hợp khả năng sinh nội dung AI là động lực chính cho tăng trưởng dài hạn.

Không có nghi ngờ gì rằng nhiều ngành sẽ đối mặt với sự gián đoạn từ sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo, nhưng khả năng tạo nội dung một cách năng suất là điều rõ ràng nhất. Điều đó đặt Adobe ở một vị trí rất đẹp để trở thành người ưu tiên đầu tiên trong việc mềm lòng AI như là một phần của mô hình kinh doanh của mình, và các cổ đông rất thích ý tưởng đó lúc này.

Nvidia đầu tư nhiều hơn vào AI

Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 3%, tăng thêm cho cuộc chạy kỳ diệu của nó trong năm 2023. Công ty bán dẫn đã tự tạo tên tuổi của mình bằng cách kích thích đổi mới AI trên khắp ngành công nghệ, nhưng nó cũng đang sử dụng tiền để giúp các công ty khác kiểm tra trí tuệ nhân tạo.

Cohere, chuyên gia mô hình nền tảng AI được giữ riêng tư, đã thông báo về một vòng quay đầu tư thành công. Cohere đã gọi vốn 270 triệu đô la, trong đó Nvidia là một trong những người đã giúp đỡ vòng quay đó.

Tin tức này là quan trọng vì Cohere đang cố gắng cung cấp một lựa chọn thay thế cho OpenAI, mà Microsoft (MSFT 0,58%) đã chấp nhận là đối tác trí tuệ nhân tạo chính của mình. Các công ty lớn như Nvidia không nhất thiết phải khóa mình vào một khung xương được xác định bởi Microsoft để tận dụng các cơ hội trong không gian AI, đặc biệt là ở giai đoạn này của sự phát triển.

Một số người đã lập luận rằng cổ phiếu Nvidia đã đi quá xa, quá nhanh, khi nó đã liên tục đưa ra việc đánh flirt với mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ đô la. Nếu AI phát triển như nhiều người tin, thì Nvidia vẫn có thể đi xa hơn nữa trong những năm sắp tới."