ChatGPT dường như có "thái độ bác sĩ" tốt hơn một số bác sĩ - ít nhất là khi nhận được đánh giá về chất lượng và sự đồng cảm của lời khuyên viết, theo một nghiên cứu đã chỉ ra.

Các phát hiện này làm nổi bật tiềm năng của các trợ lý trí tuệ nhân tạo có thể đóng vai trò trong y tế, theo tác giả của tác phẩm, người đề xuất các điều đó có thể giúp việc soạn thảo lời nói chuyện của bác sĩ với bệnh nhân. "Cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng trí tuệ nhân tạo là rất lớn", tiến sĩ John Ayers, đến từ Đại học California San Diego cho biết.

Tuy nhiên, một số người lưu ý rằng các phát hiện không có nghĩa là ChatGPT thực sự là một bác sĩ tốt hơn và cảnh báo về việc ủy quyền trách nhiệm lâm sàng vì trò chatbot này có xu hướng sản xuất ra những "sự thật" không đúng.

Công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học Nội khoa JAMA sử dụng dữ liệu từ diễn đàn AskDocs của Reddit, nơi thành viên có thể đăng câu hỏi về y tế được trả lời bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được xác minh. Nhóm này đã ngẫu nhiên chọn mẫu 195 trao đổi từ AskDocs nơi một bác sĩ được xác minh đã trả lời một câu hỏi công khai. Sau đó, các câu hỏi gốc được đặt cho mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo ChatGPT, được yêu cầu trả lời. Một ban giám khảo bao gồm ba chuyên gia chăm sóc sức khỏe có giấy phép, không biết câu trả lời đến từ bác sĩ con người hoặc ChatGPT, đánh giá câu trả lời về chất lượng và sự đồng cảm.

Nhìn chung, ban giám khảo ưa thích các câu trả lời của ChatGPT hơn là của một con người 79% trong quá trình đánh giá. Các câu trả lời của ChatGPT cũng được đánh giá chất lượng tốt hoặc rất tốt 79% trong khi chỉ có 22% của các bác sĩ và 45% tỷ lệ các câu trả lời của ChatGPT được đánh giá là đồng cảm hoặc rất đồng cảm so với chỉ có 5% của các câu trả lời của bác sĩ.

Tiến sĩ Christopher Longhurst của UC San Diego Health cho biết: "Các kết quả này cho thấy rằng các công cụ như ChatGPT có thể hiệu quả soạn thảo lời khuyên y tế cá nhân hoá chất lượng cao để được đánh giá bởi các bác sĩ, và chúng tôi đang bắt đầu quá trình này tại UCSD Health ".

Giáo sư James Davenport, đến từ Đại học Bath, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu này, cho biết: "Bài báo không nói rằng ChatGPT có thể thay thế bác sĩ, nhưng lại gọi một cách hợp pháp, để tìm hiểu thêm về liệu ChatGPT có thể hỗ trợ bác sĩ trong việc tạo ra câu trả lời".

Một số người lưu ý rằng, vì ChatGPT được tối ưu hóa để thân thiện và dễ thương, không có gì ngạc nhiên khi nó viết văn bản đạt tới mức độ đồng cảm. Nó cũng có xu hướng đưa ra các câu trả lời dài hơn, hòa đồng hơn so với các bác sĩ con người, điều này có thể đã góp phần trong những phần đánh giá cao hơn của nó.

Một số người khác cảnh báo rằng không nên phụ thuộc vào các mô hình ngôn ngữ để có thông tin về sự thật do chúng có xu hướng tạo ra những "sự thật" không chính xác.

bỏ qua phần khuyến mại bản tin Đăng ký TechScape

Cuộc lặn sâu hàng tuần của Alex Hern vào cách công nghệ đang tác động đến cuộc sống của chúng ta

Privacy Notice: các bản tin có thể chứa thông tin về tổ chức từ thiện, quảng cáo trực tuyến và nội dung được tài trợ bởi các bên bên ngoài. Để biết thêm thông tin, xem Chính sách Bảo mật của chúng tôi. Chúng tôi sử dụng Google reCaptcha để bảo vệ trang web của chúng tôi và Chính sách Bảo mật của Google và Điều khoản Dịch vụ áp dụng. sau khi khuyến mại bản tin.