Tôi được giới thiệu đến triển vọng Trí tuệ Nhân tạo vào năm 1968.

Tôi đang ngồi trong chiếc xe của mình tại rạp chiếu phim drive-in, xem bộ phim bom tấn "2001: Chuyến du hành vũ trụ." HAL, máy tính trên tàu ngầm Discovery đã kiểm soát và tắt đèn hỗ trợ cho phi hành đoàn đang trong lưu trữ tạm ngưng để thực hiện chuyến hành trình đến sao Mộc. Dave, một phi hành gia sống sót, bị mắc kẹt ở bên ngoài, đòi được phép nhập lại.

Mắt một của HAL nhìn lại Dave với sự bình tĩnh và không có cảm xúc, nói: "Xin lỗi Dave, tôi sợ là tôi không thể làm điều đó." Vào năm 1968, trí tuệ nhân tạo chỉ là khoa học viễn tưởng.

Ngày nay, Trí tuệ Nhân tạo (AI) là hiện thực và các nhà khoa học có vẻ sợ hãi.

Khả năng tính toán lạnh lùng của máy tính đã được đưa lên một cấp độ mới, và theo các chuyên gia, nó có thể không có giới hạn. Geoffrey Hinton, 75 tuổi, được coi là "Bố già của AI", đã từ chức công việc của mình tại Google để nói tự do về trí tuệ nhân tạo. Phát biểu tại một hội nghị tại MIT, ông nói: "Tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn có thể xảy ra rằng loài người chỉ là một giai đoạn phát triển trong quá trình tiến hóa của trí tuệ."

Ông tiếp tục giải thích rằng các nhà khoa học đã tạo ra một hình thức trí tuệ kỹ thuật số "bất tử."

Sam Altman, CEO của công ty trí tuệ nhân tạo ChatGPT, đã phát biểu trước Quốc hội tại một cuộc điều trần Thượng viện gần đây và cảnh báo về những rủi ro của AI. Theo ông, những mô hình AI có thể "tự sao chép và tự tràn ra bên ngoài."

Ông đề xuất thành lập một cơ quan quản lý AI Mỹ hoặc toàn cầu.

Trong khi các nhà khoa học dự đoán sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo có khả năng điều khiển hoặc thậm chí vượt qua trí tuệ con người, hầu hết đã từ chối nhận ra nguồn gốc của trí tuệ của chúng ta. Hầu hết từ chối các lý thuyết về thiết kế thông minh trong sự sáng tạo và chọn lựa theo cách tình cờ, một thức ăn vũ trụ từ đó sinh ra sự sống sau "lời nổ lớn" và, somehow, con người đã trỗi dậy trên hai chân và học hỏi chương ngại vật.

Hầu hết các nhà khoa học đánh cược vào khả năng ở một vũ trụ đại cương như chúng ta, với hàng tỷ thiên hà, chắc hẳn phải có những sinh vật thông minh khác. Nhưng cho đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm thấy họ. Và theo như chúng ta biết, họ chưa tìm thấy chúng ta. Sự tồn tại thông minh là hiếm có, độc đáo và gọi chúng ta nhìn không chỉ vào tương lai, những điều có thể xảy ra, nhưng cũng nhìn vào quá khứ, những gì đã xảy ra trước đó.

Có lẽ AI có thể nhắc nhở chúng ta rằng tất cả thông minh đều có nguồn gốc, rằng đằng sau tất cả là Chúa Tạo hóa, một trí tuệ cao hơn chúng ta có thể hiểu được. Một trí tuệ đã thiết kế chúng ta. Chúng ta không tự tạo ra bản thân mình, cũng không thiết kế chính mình. Sự tồn tại và thông minh của chúng ta đến từ một nguồn khác. Theo sách Isaiah: "Ý tôi không phải ý các ngươi, các đường lối của tôi không phải đường lối các ngươi, loại ngôn ngữ của tôi khác thể loại ngôn ngữ các ngươi. Vì như trời cao hơn đất, cách đường lối của tôi xa đường lối các ngươi, cách suy nghĩ của tôi xa suy nghĩ các ngươi." (Isaiah 55: 8-9).

Chúng ta không cần phải sợ hãi. Sự thể hiện cao nhất của Trí tuệ Thiêng Liêng được tìm thấy trong Đấng Giêsu Kitô. Người đứng đầu một mình trong tất cả những người trong lịch sử là biểu tượng tối thượng của Nhà Tạo hóa thiết kế chúng ta. "Người là hình ảnh của Đức Chúa Trời vô hình, con trai đầu tiên của mọi sự tạo ra, vì nhờ Người mà mọi thứ đều được tạo ra, cả trên trời và trên đất, những gì nhìn thấy và những gì không nhìn thấy," (Cô-lô-se 1: 15-16).

Email Bill Tinsley, người phản ánh về các sự kiện hiện tại và kinh nghiệm sống từ một góc nhìn đức tin, tại [email protected].