Warren Buffett chia sẻ suy nghĩ của ông về công nghệ tiến hóa nhanh chóng.

Trí tuệ nhân tạo sinh sản đã trở thành từ khóa nổ sóng trong năm nay, với các ứng dụng như ChatGPT thu hút sự chú ý của công chúng. Trong khi các chatbot AI được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ, cũng có nỗi sợ hãi về việc sử dụng sai lệch chúng. Có nhiều lo ngại mạnh mẽ rằng AI sẽ cướp đi hàng triệu việc làm và nhiều doanh nhân công nghệ, bao gồm cả Elon Musk, đã nêu ra ý kiến phản đối sự lan rộng của nó. Bây giờ, nhà đầu tư tỷ phú và CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffett cũng chia sẻ suy nghĩ của ông về công nghệ tiến hóa nhanh chóng.

''I Get Worried'': Warren Buffett Compares AI To The Creation Of Atom Bomb

Trong khi thảo luận tại cuộc họp thường niên của công ty tại Omaha, Nebraska, ông Buffett so sánh việc tạo ra công nghệ mạnh mẽ này với bom nguyên tử, theo báo New York Post đưa tin.

Một thời gian trước đó, người đàn ông tỷ phú này đã có cơ hội thử nghiệm ChatGPT khi người bạn của ông Bill Gates giới thiệu với ông. Trong khi được ấn tượng bởi khả năng rộng lớn của nó, ông nói ông hơi lo lắng về công nghệ này.

"Khi một thứ gì đó có thể làm tất cả các loại việc, tôi thấy lo lắng một chút. Bởi vì tôi biết chúng ta sẽ không thể phát minh lại được nó và, bạn biết, chúng ta đã phát minh ra, vì rất rất nhiều lý do tốt, bom nguyên tử trong Thế chiến II", nhà đầu tư 92 tuổi nói tại cuộc họp, mà cũng có sự tham dự của Charlie Munger, phó chủ tịch của Berkshire Hathaway.

"Việc chúng ta đã làm vô cùng quan trọng. Nhưng nó có tốt cho hai trăm năm tới của thế giới không khi khả năng đó đã được giải phóng?", ông tiếp tục. Ông còn cho biết rằng ông tin rằng AI sẽ thay đổi "mọi thứ trên thế giới, ngoại trừ cách con người suy nghĩ và hành xử".

"Chúng ta không có sự lựa chọn, nhưng khi bắt đầu một thứ gì đó, vâng, Einstein đã nói sau khi bom nguyên tử, ông ấy nói rằng, điều này đã thay đổi tất cả mọi thứ trên thế giới, ngoại trừ cách con người suy nghĩ. Và tôi sẽ nói điều tương tự, có thể không phải điều đó, tôi không có nghĩa là vậy, nhưng tôi nghĩ AI có thể thay đổi tất cả mọi thứ trên thế giới ngoại trừ cách con người suy nghĩ và hành xử. Và đó là một bước lớn", Mr Buffett thêm.

Ông Munger cũng chia sẻ sự hoài nghi của mình về công nghệ này. "Tôi cá nhân hoài nghi về một số thông tin quảng cáo về trí tuệ nhân tạo. Tôi nghĩ tư duy cổ điển hoạt động khá tốt", ông nói.

Gần đây, Geoffrey Hinton, được biết đến rộng rãi là một trong những "ông bố" của AI, cũng tỏ ra lo lắng tương tự khi ông nói rằng trí tuệ nhân tạo có thể đặt ra mối đe dọa "khẩn cấp hơn" đối với nhân loại so với biến đổi khí hậu. Ông cũng cho biết đối với BBC là các chatbot có thể sớm vượt qua mức thông tin mà não người giữ.

Trong khi đó, vào tháng 4, CEO của Twitter, Elon Musk đã cùng hàng nghìn người ký tên vào một bức thư mở yêu cầu tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn so với GPT-4 vừa được OpenAI ra mắt.