"AI tạo nội dung - AI có thể viết bài luận, tạo nghệ thuật và âm nhạc và nhiều hơn thế nữa - vẫn thu hút sự chú ý đáng kể từ các nhà đầu tư. Theo một nguồn tin, các công ty khởi nghiệp AI tạo nội dung thu được 1,7 tỷ USD trong Q1 2023, với các thỏa thuận trị giá 10,68 tỉ USD đã được thông báo trong quý nhưng chưa hoàn tất.

Có đủ các đối thủ cạnh tranh, trong đó có nhà lãnh đạo như OpenAI và Anthropic. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn sẵn lòng đầu tư cho những người chơi chưa được thử nghiệm và những người mới nổi.

Ví dụ điển hình như Together, một công ty mới thành lập đang phát triển AI tạo nội dung mã nguồn mở, đã thông báo trong ngày hôm nay rằng họ đã gọi vốn được 20 triệu USD - là một mức đầu tư lớn cho một vòng gọi vốn hạt giống, do Lux Capital điều hành với sự tham gia của Factory, SV Angel, First Round Capital, Long Journey Ventures, Robot Ventures, Definition Capital, Susa Ventures, Cadenza Ventures và SCB 10x. Nhiều nhà đầu tư thiên về công nghệ cũng tham gia, bao gồm Scott Banister, một trong những người sáng lập PayPal, và Jeff Hammerbacher, một nhân viên sáng lập Cloudera.

"Together đang dẫn đầu cho điểm tựa 'Linux' của AI bằng cách cung cấp một hệ sinh thái mở trên máy tính và các mô hình cơ bản hàng đầu", Brandon Reeves của Lux Capital nói với TechCrunch qua email. "Đội ngũ Together cam kết tạo ra một hệ sinh thái mở sôi động cho phép bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào tham gia."

Together được ra mắt vào tháng 6 năm 2022 là do Vipul Ved Prakash, Ce Zhang, Chris Re và Percy Liang bắt tay để tạo ra các mô hình và dịch vụ AI mã nguồn mở giúp các tổ chức tích hợp AI vào các ứng dụng sản xuất của họ. Với mục tiêu đó, Together đang xây dựng một nền tảng đám mây cho việc chạy, đào tạo và điều chỉnh các mô hình mã nguồn mở mà các nhà sáng lập cho rằng sẽ cung cấp khả năng tính toán có thể mở rộng với giá cả "dramatically lower" hơn so với các nhà cung cấp chi phí lớn hơn (ví dụ như Google Cloud, AWS và Azure).

"Chúng tôi tin rằng các mô hình tạo nội dung là một công nghệ quan trọng đối với xã hội và các sự lựa chọn phân cấp và mã nguồn mở cho các hệ thống đóng sẽ là yếu tố phát triển quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất cho AI và xã hội", Prakash nói với TechCrunch trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Khi các doanh nghiệp xác định chiến lược AI của mình, họ đang tìm kiếm sự riêng tư, minh bạch, tùy chỉnh và dễ triển khai. Các sản phẩm đám mây hiện tại, với các mô hình và dữ liệu đóng, không đáp ứng yêu cầu của họ."

Anh ấy đưa ra một quan điểm chính xác - ít nhất là các công ty tiền nhiệm đang cảm thấy áp lực. Một bản thảo nội bộ Google bị rò rỉ vào đầu tháng gợi ý rằng công ty tìm kiếm - và các đối thủ của nó, ví dụ như là open source AI initiatives, không thể cạnh tranh trong thời gian dài. Trong khi đó, OpenAI được cho là chuẩn bị ra mắt mô hình tạo văn bản AI mã nguồn mở đầu tiên của nó giữa sự đa dạng ngày càng tăng của các lựa chọn mã nguồn mở."

Một trong những dự án đầu tiên của Together, RedPajama, nhằm mục đích thúc đẩy bộ mô hình tạo ra mã nguồn mở, bao gồm các mô hình "chat" theo hướng của ChatGPT của OpenAI. Là một công việc cộng tác giữa Together và một số nhóm, bao gồm Viện Trí tuệ Nhân tạo MILA Québec, CRFM và DS3Lab của trung tâm khoa học dữ liệu ETH, RedPajama bắt đầu bằng việc phát hành bộ dữ liệu cho phép tổ chức tiền huấn luyện các mô hình có thể được cấp phép theo đăng ký.

Những nỗ lực khác của Together bao gồm GPT-JT, một nhánh của mô hình tạo văn bản mã nguồn mở GPT-J-6B (được phát hành bởi nhóm nghiên cứu EleutherAI), và OpenChatKit, một nỗ lực tương đương với ChatGPT.

"Hiện nay, việc huấn luyện, điều chỉnh hoặc sản phẩm hóa các mô hình tạo ra mã nguồn mở là vô cùng thách thức", Prakash nói. "Các giải pháp hiện tại yêu cầu bạn phải có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo và đồng thời có khả năng quản lý cơ sở hạ tầng quy mô lớn cần thiết. Nền tảng Together giải quyết cả hai thách thức này ngay từ đầu, với một giải pháp dễ sử dụng và tiếp cận được".

Tuy nhiên, cách mà Together hoạt động một cách liền mạch vẫn chưa rõ, vì nền tảng này vẫn chưa ra mắt. Ngoài ra, có thể cho rằng những nỗ lực của nó hơi trùng lặp trong bối cảnh rộng hơn của định hướng trí tuệ nhân tạo. Số lượng các mô hình mã nguồn mở từ cộng đồng và các phòng thí nghiệm lớn tăng lên gần như hàng ngày. Và trong khi không phải tất cả đều được cấp phép sử dụng thương mại, có một số như Dolly 2.0 của Databricks.

Về cơ sở hạ tầng phần cứng trí tuệ nhân tạo, ngoài các nhà cung cấp đám mây công cộng lớn, các startup như CoreWeave tuyên bố cung cấp công cụ tính toán mạnh mẽ với giá dưới mức thị trường. Thậm chí còn có những nỗ lực để xây dựng các dịch vụ miễn phí dành cho cộng đồng để chạy các mô hình tạo văn bản trí tuệ nhân tạo. (Together dự định tiếp nối các nhóm cộng đồng này bằng cách xây dựng một nền tảng, tạm gọi là Mây phi tập trung Together, sẽ hợp nhất các tài nguyên phần cứng, bao gồm GPU từ tình nguyện viên trên toàn thế giới.)

Vì vậy, Together mang lại cho bàn đạp gì? Toàn bộ các sản phẩm được thương mại hóa trên nền tảng này sẽ cho phép kiểm soát dễ dàng hơn, nói chung, để tăng tính minh bạch và riêng tư. Đó là một chiến lược bán hàng khá giống với chiến lược của startup Stability AI, trong đó nhật phát triển mã nguồn mở và kinh doanh các sản phẩm hoàn thành bên trên.

Đó là một mục tiêu cao cả, không thể phủ nhận. Và đó là những ngày đầu tiên của Together, công ty chưa cho biết có bất kỳ khách hàng nào hiện tại - chưa kể đến doanh thu. Nhưng công ty vẫn đang tiến lên phía trước, kế hoạch tăng kích thước đội ngũ từ 24 nhân viên lên khoảng 40 vào cuối năm và chi phần còn lại của vốn hạt giống vào Nghiên cứu và Phát triển, cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm.

"Giải pháp Together, dựa trên các mô hình sinh sản nguồn mở, được xây dựng dựa trên hiểu biết về yêu cầu từ các tổ chức lớn và đáp ứng từng nhu cầu này, để cung cấp cho các doanh nghiệp nền tảng cốt lõi cho chiến lược AI sinh sản của họ", Prakash nói. “Together đang nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự minh bạch, kiểm soát và riêng tư.”