Một lớp sinh viên tại một trường đại học ở Texas gần như bị từ chối bằng và bị thu hồi tốt nghiệp chỉ vì một giáo viên đã sử dụng ChatGPT một cách sai lầm để xác định rằng bài luận cuối cùng của học sinh được viết bởi trí thông minh nhân tạo.

Các giáo viên đều có quan điểm khác nhau về AI, nhưng tất cả đều phải đối mặt với thực tế rằng học sinh có truy cập vào công nghệ này. Trong một báo cáo của Rolling Stone, sinh viên tại Đại học Texas A&M-Commerce được cho biết vào ngày 16 tháng 5 rằng các bài luận cuối cùng của họ nhận được điểm thấp. Tiến sĩ Jared Mumm, một giáo viên của chương trình Nông nghiệp và Tài nguyên Thiên nhiên của trường, quyết định đưa các bài luận cuối cùng mà anh ta nhận được thông qua chatbot trí tuệ nhân tạo được biết đến là ChatGPT, tin rằng điều đó sẽ giúp anh ta tìm hiểu xem học sinh có thuê được phần mềm để viết các bài luận của họ hay không. Thật không may, vì ChatGPT không thể phân biệt được sự khác biệt giữa suy nghĩ nhân tạo và suy nghĩ ban đầu, ChatGPT đã khẳng định nó đã viết nên tất cả các bài luận.

"Trong việc đánh giá ba bài tập cuối cùng của bạn, tôi đã mở tài khoản riêng cho [ChatGPT]," email của tiến sĩ Mumm, được đăng trên Reddit bởi người dùng DearKick, viết. "Tôi sao chép và dán các phản hồi của bạn trong tài khoản này và [ChatGPT] sẽ cho tôi biết liệu chương trình đã tạo nội dung hay không. Tôi đã đưa tất cả ba bài tập cuối cùng của mỗi người qua hai lần riêng biệt và nếu chúng được xác nhận bởi [ChatGPT], bạn sẽ nhận được điểm không. [...] Tôi sẽ cho tất cả mọi người trong khóa học này một 'X'. Sẽ có một bài tập khác mà bạn sẽ hoàn thành nếu bạn không hài lòng với điểm số bạn nhận được."

Một sinh viên của Dr. Mumm chưa từng nghe về ChatGPT

Người dùng Reddit DearKick, người tuyên bố là hôn phu của một trong những sinh viên nhận được email của tiến sĩ Mumm, cho biết vợ/chồng của anh ta chưa bao giờ nghe nói đến ChatGPT trước đây.

"Cô ấy cảm thấy thậm chí còn tồi tệ hơn vì đó là điều cô ấy không biết gì về nó," DearKick cho biết với Rolling Stone. "Cô ấy đã liên lạc với trưởng khoa và CC cho chủ tịch của trường," nhưng DearKick cho biết cô ấy không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào.

Thú vị là, Rolling Stone cho biết rằng sinh viên đã phản đối lại sự cáo buộc sai lầm, cung cấp cho tiến sĩ Mumm rất nhiều chứng từ, bao gồm thời gian đánh dấu trên Google Docs, để chứng minh sự trong sạch của họ. Tuy nhiên, theo DearKick, tiến sĩ Mumm đã trả lời sinh viên bằng cách nói rằng anh ta không "đánh giá rác AI".

Một sinh viên khác đã sử dụng ChatGPT trong lớp của tiến sĩ Mumm

Trong một email gửi đến Kotaku, một đại diện của Đại học Texas A&M-Commerce cho biết họ đang điều tra tình huống này và đang cố gắng xác định các phương pháp tốt nhất để xử lý vấn đề AI trong tương lai.

"A&M-Commerce xác nhận rằng không có sinh viên nào thiếu điểm trong môn học hoặc bị cấm tốt nghiệp vì vấn đề này," đại diện của trường nói. "Tiến sĩ Jared Mumm, giáo viên của môn học, đang làm việc cá nhân với sinh viên về bài luận cuối cùng của họ. Một số sinh viên đã nhận được điểm số tạm thời 'X' - cho biết 'chưa hoàn thành' - để cho phép giáo viên và sinh viên có thời gian để xác định liệu AI đã được sử dụng để viết các bài luận của họ và, nếu được sử dụng, thì ở mức độ nào. Các quan chức của trường đang điều tra sự cố này và phát triển các chính sách để giải quyết việc sử dụng hoặc lạm dụng công nghệ AI trong phòng học. Họ cũng đang làm việc để áp dụng các công cụ phát hiện AI và các nguồn tài nguyên khác để quản lý giao lộ giữa công nghệ AI và giáo dục đại học. Việc sử dụng AI trong khóa học là một vấn đề thay đổi nhanh chóng đối mặt với tất cả các cơ quan học tập."

Thêm vào đó, đại diện cho rằng một sinh viên đã sử dụng ChatGPT trong lớp của tiến sĩ Mumm, nhưng không phải trong bài tập cuối cùng.

"Hiện tại, vài sinh viên đã được tha bổng và đạt được điểm số của họ, trong khi một sinh viên đã lên tiếng thừa nhận việc sử dụng ChatGPT trong khóa học," đại diện của trường nói. "Một số sinh viên khác đã chọn hoàn thành một bài tập viết mới được cung cấp cho họ bởi tiến sĩ Mumm."

Kotaku đã liên lạc với DearKick và Mumm để đưa ra nhận xét.

Hành động của giáo sư diễn ra giữa lo ngại ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo. Những điều như ChatGPT và DALL-E không chỉ có tiềm năng hoàn toàn giả người khác mà còn có khả năng thay thế toàn bộ ngành công nghiệp, dẫn đến việc thất nghiệp của con người thật sự. Đó là một tương lai tối tăm mà bất kỳ ai, không phân biệt công việc, đều phải mong đợi. Nhưng hy vọng, thông qua các ví dụ như thế này, chúng ta sẽ nhận ra bất tài của trí tuệ nhân tạo.