WASHINGTON - Các âm thanh cảnh báo về Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trò tiêu khiển phổ biến trong thời đại ChatGPT, được các nhân vật nổi tiếng như ông công nghiệp Elon Musk, nhà trí thức tư tưởng trái cánh Noam Chomsky và cựu chính khách Henry Kissinger đưa ra. Nhưng điều này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo. Nhà nghiên cứu tiên phong và được gọi là "Tổ phụ của Trí tuệ nhân tạo" Geoffrey Hinton đã từ chức ở Google để có thể tự do phát biểu về nguy cơ của công nghệ mà ông đã giúp tạo ra.

Trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ, công việc tiên phong của Hinton về học sâu và mạng thần kinh đã giúp đặt nền tảng cho nhiều công nghệ Trí tuệ nhân tạo mà chúng ta thấy ngày nay.

Những tháng gần đây đã xuất hiện một loạt giới thiệu Trí tuệ nhân tạo. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco OpenAI, công ty được Microsoft tài trợ đằng sau ChatGPT, đã tung ra mô hình Trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình, GPT-4, vào tháng Ba. Các đại gia công nghệ khác cũng đã đầu tư vào các công cụ cạnh tranh - bao gồm "Bard" của Google.

Một số nguy hiểm của trợ lý ảo Trí tuệ nhân tạo là "khá đáng sợ", Hinton nói với BBC. "Hiện tại, chúng không thông minh hơn chúng ta, theo như tôi được biết. Nhưng tôi nghĩ chúng sẽ sớm được như vậy".

Trong một cuộc phỏng vấn với MIT Technology Review, Hinton cũng chỉ ra về "những kẻ xấu" có thể sử dụng Trí tuệ nhân tạo một cách gây tác động có hại cho xã hội - chẳng hạn như thao túng bầu cử hoặc xúi giục bạo lực.

Hinton, 75 tuổi, cho biết ông đã nghỉ việc từ Google để có thể nói mở về các nguy cơ tiềm ẩn như một người không còn làm việc cho công ty công nghệ nữa.

"Tôi muốn nói về vấn đề an toàn Trí tuệ nhân tạo mà không phải lo lắng về cách nó tương tác với doanh nghiệp của Google", Hinton nói với MIT Technology Review. "Miễn là tôi được trả lương bởi Google, tôi không thể làm điều đó."

Kể từ khi thông báo về việc từ chức, Hinton đã khẳng định rằng Google đã "hành động rất đáng trách nhiệm" đối với Trí tuệ nhân tạo. Ông nói với MIT Technology Review rằng cũng có "rất nhiều điều tốt đẹp về Google" mà ông muốn nói - nhưng những bình luận đó sẽ "đáng tin hơn nhiều nếu tôi không còn làm việc tại Google".

Google xác nhận Hinton đã nghỉ việc từ vai trò của mình sau 10 năm giám sát nhóm nghiên cứu Google tại Toronto.

Hinton từ chối bình luận thêm vào thứ Ba nhưng cho biết ông sẽ nói thêm về vấn đề này tại một hội nghị vào thứ Tư.

Ở trung tâm của cuộc tranh luận về tình trạng Trí tuệ nhân tạo là liệu các nguy hiểm chính là trong tương lai hay hiện tại. Một bên là các tình huống giả tưởng của rủi ro tồn tại do máy tính vượt trội hơn trí tuệ con người. Mặt khác là những lo ngại về công nghệ tự động hóa đang được triển khai rộng rãi bởi các doanh nghiệp và chính phủ và có thể gây ra các hư hỏng trong thế giới thực.

"Theo tốt hoặc không tốt, những gì đã xảy ra với trợ lý ảo đã khiến Trí tuệ nhân tạo trở thành một cuộc trò chuyện quốc gia và quốc tế không chỉ bao gồm các chuyên gia và nhà phát triển Trí tuệ nhân tạo", Alondra Nelson, người đã dẫn dắt Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng cho đến tháng Hai và đẩy mạnh việc soạn thảo hướng dẫn về việc sử dụng trách nhiệm các công cụ Trí tuệ nhân tạo.

"Trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm trừu tượng nữa, và chúng ta có mở cánh cửa cho một cuộc trò chuyện mới về những gì chúng ta muốn tương lai dân chủ và tương lai không khai thác với công nghệ trông như thế nào", Nelson nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước.

Nhiều nhà nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo đã từ lâu thể hiện mối quan tâm về sự thiên vị về tộc, giới và các hình thức khác của hệ thống Trí tuệ nhân tạo, bao gồm các mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên cơ sở dữ liệu lớn của văn bản mà con người viết và có thể khuếch đại sự phân biệt đối xử tồn tại trong xã hội.

"Chúng ta cần dừng lại một bước và suy nghĩ thực sự về những nhu cầu đang được đặt phía trước trong cuộc thảo luận về rủi ro", Sarah Myers West, giám đốc điều hành của Viện AI Now, cho biết. "Những thiệt hại mà các hệ thống AI gây ra ngày nay thực sự không được phân phối đều. Nó đang càng làm trầm trọng những mô hình bất bình đẳng đã tồn tại". Hinton là một trong ba nhà tiên phong của Trí tuệ Nhân tạo đã giành giải Turing năm 2019, một vinh danh đã trở nên nổi tiếng như phiên bản Giải Nobel của ngành công nghiệp công nghệ. Hai người đoạt giải khác, Yoshua Bengio và Yann LeCun, cũng đã thể hiện mối quan tâm về tương lai của Trí tuệ nhân tạo. Bengio, một giáo sư tại Đại học Montreal, đã ký vào một đơn thỉnh nguyện vào cuối tháng Ba, kêu gọi các công ty công nghệ đồng ý tạm ngừng phát triển hệ thống Trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ trong sáu tháng, trong khi LeCun, một nhà khoa học Trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại Meta, công ty mẹ của Facebook, đã có một quan điểm lạc quan hơn. _____ Phóng viên Công nghệ của AP Matt O'Brien đưa tin từ Cambridge, Massachusetts.