Tiên phong trí tuệ nhân tạo Geoffrey Hinton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào thứ Sáu rằng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra mối đe dọa "cấp bách" hơn so với biến đổi khí hậu.

Artificial intelligence pioneer Geoffrey Hinton speaks at the Thomson Reuters Financial and Risk Summit in Toronto

Geoffrey Hinton, được biết đến rộng rãi như là một trong những "cha đẻ của AI", vừa thông báo rằng ông đã từ Alphabet (GOOGL.O) sau một thập kỷ làm việc tại công ty đó, cho biết ông muốn lên tiếng về các rủi ro của công nghệ mà không ảnh hưởng đến nhà tuyển dụng cũ của mình.

Công trình của Hinton được xem là cần thiết cho sự phát triển của các hệ thống AI hiện đại. Năm 1986, ông đã làm việc cộng tác viết bài báo "Học biểu diễn thông qua lỗ hổng phản xạ ngược" (Learning representations by back-propagating errors), một cột mốc trong sự phát triển của các mạng thần kinh cấu thành các công nghệ AI. Năm 2018, ông đã được trao giải Turing để vinh danh những đột phá nghiên cứu của mình.

Nhưng ông hiện nay là một trong số người lãnh đạo công nghệ ngày càng bày tỏ sự quan tâm về mối đe dọa có thể gây ra bởi AI nếu các máy tính vượt qua trí thông minh của con người và chiếm quyền kiểm soát hành tinh.

"Tôi không muốn đánh giá thấp vấn đề biến đổi khí hậu. Tôi không muốn nói rằng, 'Bạn không cần lo lắng về biến đổi khí hậu'. Đó cũng là một rủi ro lớn", Hinton cho biết. "Nhưng tôi nghĩ rằng điều này có thể kết thúc bằng việc trở nên cấp bách hơn."

Ông thêm: "Với biến đổi khí hậu, rất dễ để đề xuất những gì bạn nên làm: bạn chỉ cần ngừng đốt than. Nếu bạn làm như vậy, cuối cùng mọi thứ sẽ ổn. Đối với điều này, không rõ tất cả những gì bạn nên làm."

Hinton không đồng ý với việc tạm dừng nghiên cứu nhưng chia sẻ mối lo ngại với các nhà ký sự rằng AI có thể là một mối đe dọa tồn tại đối với loài người.

"Điều này hoàn toàn không thực tế", ông nói. "Tôi ở trong nhóm nghĩ rằng đây là một mối đe dọa tồn tại, và nó gần đến nỗi chúng ta nên làm việc rất chăm chỉ ngay bây giờ và đổ nhiều tài nguyên vào việc tìm hiểu những gì chúng ta có thể làm để ngăn chặn nó."

Ủy ban nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đáp lại thư mở của Elon Musk đòi hỏi tạm ngừng 6 tháng trong quá trình phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 của OpenAI. Nhờ đó, họ đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden triệu tập một cuộc hội nghị toàn cầu về hướng phát triển công nghệ tương lai với Tổng thống Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen.

Trong khi đó, Biden đã có các cuộc gặp với nhiều nhà lãnh đạo công nghệ AI, bao gồm CEO của Alphabet Sundar Pichai và CEO của OpenAI Sam Altman tại Nhà Trắng, hứa hẹn sẽ có một cuộc "thảo luận trung thực và mang lại hiệu quả" về cần thiết của các công ty phải minh bạch hơn về hệ thống của họ.

"Những nhà lãnh đạo công nghệ có hiểu biết tốt nhất về nó, và những nhà chính trị phải tham gia vào cuộc sống", Hinton nói. "Nó ảnh hưởng đến chúng ta tất cả, vì vậy chúng ta tất cả phải suy nghĩ về nó."