Bởi Martin Coulter

LONDON (Reuters) – Trí thông minh nhân tạo có thể đe dọa “nghiêm trọng hơn” đối với nhân loại hơn cả biến đổi khí hậu, tiên phong của AI Geoffrey Hinton cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào thứ Sáu vừa qua.

Geoffrey Hinton, nổi tiếng là một trong những “cha đẻ” của AI, đã tuyên bố rời Alphabet sau 10 năm làm việc tại công ty, nói rằng ông muốn nói ra về các rủi ro của công nghệ mà không ảnh hưởng đến công ty cũ của ông.

Công trình của Hinton được coi là cần thiết để phát triển các hệ thống AI hiện đại. Năm 1986, ông đã đồng tác giả cho bài báo “Học biểu diễn bằng việc lùi ngược các sai lệch”, một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của các mạng thần kinh cốt lõi của công nghệ AI. Năm 2018, ông đã nhận được Giải Turing để tôn vinh những bước đột phá trong nghiên cứu của mình.

Nhưng hiện ông là một trong số người lãnh đạo công nghệ ngày càng công khai thể hiện lo ngại về nguy cơ có thể gây ra bởi AI nếu như các máy tính có thể đạt được trí thông minh lớn hơn con người và chiếm quyền kiểm soát hành tinh.

“Tôi không muốn giảm giá trị của vấn đề biến đổi khí hậu. Tôi không muốn nói rằng: ‘Bạn không cần lo lắng về biến đổi khí hậu.’ Đó cũng là một rủi ro rất lớn,” Hinton nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng điều này có thể kết thúc lại là nguy cấp hơn cả.”

Ông thêm vào: “Về biến đổi khí hậu, rất dễ đề xuất điều bạn nên làm: bạn chỉ cần ngừng đốt than. Nếu làm vậy, cuối cùng mọi thứ sẽ được ổn định. Điều đó không hề rõ ràng về vấn đề này.”

OpenAI được Microsoft tài trợ đã khởi đầu cuộc đua công nghệ vào tháng 11, khi công bố ChatGPT với công nghệ AI. Nó nhanh chóng trở thành ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, đạt đến 100 triệu người dùng hàng tháng trong hai tháng.

Vào tháng 4, CEO của Twitter - Elon Musk đã tham gia ký tên vào thư mở, kêu gọi ngừng phát triển hệ thống mạnh hơn ChatGPT-4 mới được ra mắt của OpenAI trong 6 tháng. Danh sách ký tên bao gồm CEO của Stability AI Emad Mostaque, các nhà nghiên cứu tại DeepMind thuộc sở hữu của Alphabet và tiên phong AI Yoshua Bengio và Stuart Russell.

Trong khi Hinton chia sẻ sự quan ngại của những người ký tên về việc AI có thể trở thành mối đe dọa về bản chất đối với loài người, ông lại không đồng ý với chương trình tạm dừng nghiên cứu.

“Điều đó hoàn toàn không thực tế,” ông nói. “Tôi thuộc trại người nghĩ rằng đây là mối đe dọa bản chất và nó đến gần đến mức chúng ta cần làm việc chăm chỉ từ bây giờ và đầu tư nhiều nguồn lực vào việc tìm ra chúng ta có thể làm gì về chủ đề này.”

Tại Liên minh châu Âu, một ủy ban các nhà lập pháp đã phản hồi thư được Elon Musk hậu thuẫn, kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden triệu tập Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hướng đi của công nghệ với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Tuần trước, ủy ban đã đồng ý một bộ đề xuất lịch sử nhắm vào AI tạo ra, khiến các công ty như OpenAI phải tiết lộ bất kỳ tài liệu có bản quyền nào được sử dụng để đào tạo mô hình của họ.

Trong khi đó, Biden đã có cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo công nghệ AI, bao gồm CEO của Alphabet Sundar Pichai và CEO của OpenAI Sam Altman tại Nhà Trắng, hứa hẹn một “cuộc thảo luận trung thực và xây dựng” về nhu cầu tăng cường tính minh bạch của các hệ thống.

“Các nhà lãnh đạo công nghệ hiểu biết tốt nhất về điều này và các chính trị gia cần phải tham gia,” Hinton nói. “Công nghệ này ảnh hưởng đến chúng ta tất cả, vì vậy chúng ta cùng phải suy nghĩ về nó.”

(Thông tin được Martin Coulter báo cáo, chỉnh sửa bởi Deepa Babington)