Khi đánh giá một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá ban đầu tỷ lệ bơi qua khuỷu tay trái (LVEF) trong siêu âm tim, David Ouyang, BS, cho biết ông đã thực sự ngạc nhiên khi các bác sĩ tim mạch có độ tin tưởng cao hơn trong đánh giá AI ban đầu so với các kỹ thuật viên siêu âm tim với trung bình 14,1 năm kinh nghiệm.

Trong cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, được công bố gần đây trên Nature, các bác sĩ tim mạch sửa đổi 27,2% số đánh giá LVEF ban đầu của các kỹ thuật viên này so với 16,8% đánh giá của AI.

"Ban đầu chúng tôi nghĩ đến công cụ này như một công cụ tăng tốc việc làm. Thực ra, chúng tôi đã thiết kế cuộc thử nghiệm như là một cuộc thử nghiệm không thấp hơn. Chúng tôi không mong đợi AI sẽ tốt hơn kỹ thuật viên siêu âm tim. Hy vọng, chúng sẽ tương đương," nhận xét Dr. Ouyang, người liên quan đến Bộ phận Tim mạch tại Viện Tim Smidt và Bộ phận Trí tuệ nhân tạo trong Y khoa tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles. "Chúng tôi rất bất ngờ khi thấy rằng AI thực sự là một sự lựa chọn ưu việt. Điều này thực sự nói lên mức độ chính xác cao mà tự động hoá mang lại."

(ghi chú của biên tập viên: Xem nội dung liên quan, xem "Nghiên cứu cho thấy AI hiệu quả hơn so với việc xác định chức năng tim của kỹ thuật viên siêu âm trên siêu âm tim", "Liệu AI có thể cải thiện việc phân loại các kỳ thị quét phổi CT cho ca bệnh PE cấp" và “Nền tảng AI cho phát hiện amyloidosis tim mạch bằng siêu âm được FDA chứng nhận sản phẩm đột phá”.)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Dr. Ouyang cũng bàn về một nghiên cứu khác đã sử dụng phân đoạn học sâu của hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) tim để nghiên cứu cách độ lệch cầu của khuỷu tay trái có thể ảnh hưởng đến các nguy cơ tim mạch. Dựa trên các kết quả từ một nhóm lớn gần 39.000 người tham gia từ UK Biobank, Dr. Ouyang và các đồng nghiệp đã tìm thấy một sự tăng lên 47% của nguy cơ bệnh cơ tim và tăng 20% nguy cơ bệnh nhĩ thất nhịp đập cho mỗi độ lệch tiêu chuẩn tăng lên một đơn vị của chỉ số độ lệch cầu của khuỷu tay trái.

Để biết thêm thông tin, xem video dưới đây từ Dr. Ouyang.