Có tham chiếu tới các tài liệu nội bộ của Google và nhiều nguồn khác, The Wall Street Journal đưa tin rằng Google sẽ sớm tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào Tìm kiếm. Như vậy, đây sẽ là thay đổi lớn nhất từ trước đến giờ đối với dịch vụ dành cho người dùng chính của Google.

Theo báo cáo, Chiến lược Tìm kiếm hiện tại của Google được biết đến không chính thức là "10 liên kết màu xanh lam" vì mục tiêu của công ty là giải đáp bất kỳ câu hỏi nào trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên, hoặc những gì các nhà xuất bản thường gọi là "phần trên của trang web", có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải cuộn xuống để tìm kiếm những gì họ cần.

Theo chiến lược mới, Google vẫn sẽ cố gắng trình bày nhiều thông tin hữu ích nhất có thể ở trên phần trên của trang web, nhưng cách nhìn sẽ trở nên "trực quan, dễ tiêu thụ, cá nhân và có tính con người hơn." Nó sẽ tích hợp "cuộc trò chuyện với AI," tương tự như cách Bing tích hợp trò chuyện trực tuyến với khả năng của OpenAI, và có nhiều nội dung sáng tạo hơn như video ngắn và bài đăng trên mạng xã hội.

Cuộc chuyển đổi này có thể sẽ thu hút khách hàng trẻ tuổi hơn, người tiêu thụ nhiều nội dung rút gọn như video TikTok, nhưng nó cũng là bước đi thiết thực về cách mạng của web. Nói cách khác, Google đã truyền đạt nội bộ rằng số lượng trang web đang hoạt động đã đạt mức bão hòa trong những năm gần đây và vì thế, người dùng ngày càng phải đối mặt với những ứng dụng khác để tìm kiếm thông tin. Và vì thế, Tìm kiếm Google sẽ cần chiến đấu trong một cuộc chiến hai mặt, không chỉ đối đầu với AI mà còn đối mặt với TikTok và các ứng dụng tương tự.

"Chúng tôi sẽ giúp bạn không chỉ bằng cách đưa ra câu trả lời, mà còn giúp bạn khi không có câu trả lời đúng," các tài liệu nội bộ giải thích.

Google cũng sẽ ra mắt chương trình AI mới, tên mã là "Magi," tại hội nghị Google I/O vào tuần tới, sau khi vừa phổ biến rộng rãi AI chatbot của Google Bard vào tuần trước, bao gồm cho khách hàng Workspace. Magi sẽ có tính chất trò chuyện hơn, nhưng chưa rõ liệu nó có phải là một sản phẩm độc lập hay là một bổ sung cho Bard.

"Theo sự tiến hóa của công cụ Tìm kiếm, việc đưa thông tin chất lượng cao và hỗ trợ cho một web mở khỏe mảnh vẫn là chìa khóa cho chiến lược của chúng tôi," Google nói trong một tuyên bố.