David Simon, một thành viên WGAE đã có tiếng nói trong 28 năm và là thành viên trong ủy ban đàm phán của công đoàn đóng góp cho năm 2023, đã nằm trong nhóm hơn 200 nhà văn và nhà ủng hộ đã tổ chức biểu tình tại sự kiện NBCUniversal upfront presentation tại Radio City Hall vào thứ Hai trong ngày thứ 14 của cuộc đình công WGA.

Nhà sáng lập The Wire cho biết thảo luận giữa nhà viết và các hãng phim / phòng sản xuất đang căng thẳng nhất ở hai vấn đề: liệu viết lách có sẽ trở thành công việc cá nhân hoặc là việc làm theo kỳ hạn trong tương lai và "việc sử dụng, hoặc lạm dụng, của trí thông minh nhân tạo".

Theo Simon, trước cuộc đình công, AMPTP, tổ chức thương mại đại diện cho các hãng phim và phòng sản xuất điện ảnh và truyền hình, không giấu diếm mục tiêu giảm cấp tình trạng việc làm cho nhà viết.

"Người đàm phán dẫn đầu của họ thực sự nói với người đàm phán của chúng tôi: 'Bạn may mắn khi có công việc làm theo kỳ hạn'. Tuyên bố này được đưa ra, và tôi nghĩ rằng điều đó đã để lộ mục đích của họ: Họ đang cố gắng biến việc viết kịch bản cho truyền hình và phim thành một nền kinh tế đúng nghĩa, và họ đang cố gắng loại bỏ việc làm theo kỳ hạn, điều mà là trụ cột của hầu hết các thành viên của chúng tôi cần phải kiếm sống từ đó."

Về vấn đề thứ hai, việc sử dụng chương trình trí thông minh nhân tạo để tạo ra ý tưởng và thậm chí là kịch bản, Simon cho biết: "Chúng ta đang đứng ở khởi đầu của một thế giới mới trong công nghệ. Có những điều mà trí thông minh nhân tạo có thể làm được và có những điều mà chắc chắn nó không thể làm được. Và làm người viết lách, chúng ta cần phải xác định điều gì đúng - điều gì là viết lách chân thật và khả thi và điều gì không, điều gì là sự phản đối với viết lách. Và thời điểm đó là bây giờ.”

Simon thêm rằng cuộc chiến về trí thông minh nhân tạo gợi nhớ ông đến với công nghệ phát trực tuyến, mà Netflix bắt đầu sử dụng vào cùng năm 2007, khi cuộc đình công lần cuối cùng bắt đầu.

"Phát sóng trực tuyến đã nổi lên, và ý tưởng về tiền tài sản được liên kết với các chương trình không được phát sóng trên các kênh", Simon nói. "Và những nhà sản xuất lúc đó nói với chúng tôi: 'Điều này rất mới mẻ. Chúng tôi không biết tiền ở đâu trong đó, hoặc nếu có tiền. ...Chúng ta sẽ nói về vấn đề này trong hợp đồng tiếp theo.' Đó chính xác là những gì họ nói."

Simon, luôn đúng về lời, thêm vào đó: "Và đó là điều vô nghĩa. Vì vậy, chúng tôi đã đình công và kết quả là chúng tôi đã đạt được cơ hội. Tôi muốn đề xuất với bạn, thời điểm với trí thông minh nhân tạo cũng giống như thế. Chúng ta phải đối phó với trí thông minh nhân tạo ngay bây giờ hoặc trong vòng ba năm."