event of a sudden breakthrough. This means democratizing research and opening up access to tools and data.

Sự thay đổi của trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề tác động và tiềm năng của nó đối với con người. Mặc dù AI được cho là đã và sẽ tiếp tục thay đổi thế giới, nhưng liệu có phải AI sẽ thay đổi căn bản xã hội như chúng ta hiểu hiện nay hay không? Geoffrey Hinton, nhà tâm lý học/ nhà khoa học máy tính người Anh, từng làm việc trên mạng lưới thần kinh (neural networks) vào những năm 1980, đã phát đi thông điệp rằng ông e ngại về công nghệ mà ông giúp tạo ra.

Ông cho rằng AI sẽ phát triển bằng sự thông minh hơn của chúng ta, tương tự như cách chúng ta thông minh hơn ếch. Và AI sẽ được học từ web, đọc tất cả các quyển sách về cách thức điều khiển con người và thấy nó trong thực tế. Theo ông, thời điểm thật sự căng thẳng sẽ đến trong 5 đến 20 năm tới. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng nó xảy ra sớm hơn một hoặc hai năm hoặc muộn hơn 100 năm.

Geoffrey sẽ không phải là nhân vật lớn đầu tiên trong lĩnh vực phát triển AI kêu gọi cảnh giác, và ông cũng sẽ không phải là người cuối cùng. Những tiến bộ liên tục và tăng tốc trong các công nghệ cơ bản giúp thúc đẩy sự phát triển của AI, từ việc tạo dữ liệu AI để phát triển AI mới đến việc sử dụng hệ thống AI trong mọi lĩnh vực như thiết kế chip hay vận hành trung tâm dữ liệu. Một số nghiên cứu viên khác lại cho biết AI sẽ không làm gì đáng sợ. Tất cả chỉ là những quan niệm khác nhau về việc AI sẽ thay đổi như thế nào và có đáng lo ngại hay không.

Bạn có thể khám phá nhiều niềm hy vọng hơn về tương lai của công nghệ AI trong bài báo này bằng cách đọc thêm về đoạn chia sẻ của nhân viên của Google và sự can thiệp từ cộng đồng nguồn mở. Chúng tôi có thể thấy rằng công nghệ AI có thể làm thay đổi một số lĩnh vực của thế giới, nhưng nó không thể đứng đầu mọi thứ. Chỉ cần đánh giá đúng về sức mạnh thực sự của công nghệ này, cập nhật những tiến bộ mới, giữ tâm trạng cảnh giác và hiểu rõ những mối đe dọa sẽ giúp các nhà phát triển AI có thể dễ dàng đưa ra phương án phát triển phù hợp.