CEO của Google, Sundar Pichai, sẽ xuất hiện trên sân khấu trong Hội nghị phát triển Google I/O hàng năm tại Mountain View, California, vào thứ Tư này, nơi trung tâm sẽ là trí tuệ nhân tạo khi công ty dự định chính thức công bố một số cập nhật về trí tuệ nhân tạo tạo ngẫu nhiên, bao gồm việc ra mắt một mô hình ngôn ngữ lớn sử dụng chung (LLM), theo thông tin của CNBC.

Theo các tài liệu nội bộ liên quan đến Google I/O được CNBC xem xét, công ty sẽ giới thiệu PaLM 2 – mô hình LLM tiên tiến nhất và gần nhất của mình. PaLM 2 bao gồm hơn 100 ngôn ngữ và đã hoạt động dưới tên mã nội bộ “Mô hình ngôn ngữ thống nhất”. Nó cũng đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra mã hóa và toán học cũng như các bài kiểm tra về viết sáng tạo và phân tích.

Tại sự kiện, Google sẽ thông báo về chủ đề trí tuệ nhân tạo “giúp mọi người đạt được tiềm năng tối đa của mình,” bao gồm “trải nghiệm sáng tạo” cho Bard và Search, theo tài liệu. Pichai sẽ phát biểu trực tiếp trước đám đông các nhà phát triển khi ông nhắc đến các tiến bộ của công ty về trí tuệ nhân tạo.

Các cập nhật này đến khi sự cạnh tranh ngày càng tăng trong cuộc đua vũ khí AI, với Google và Microsoft đang đua nhau tích hợp công nghệ trò chuyện AI vào các sản phẩm của họ. Microsoft đang sử dụng đầu tư của mình vào OpenAI để tăng cường công cụ tìm kiếm Bing, trong khi Google đã nhanh chóng thực hiện để tích hợp công nghệ Bard và mô hình LLM của riêng mình trên các nhóm khác nhau.

Google đầu tiên công bố mô hình ngôn ngữ PaLM vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 3 năm nay, công ty ra mắt API cho PaLM cùng một số công cụ doanh nghiệp AI khác mà nó cho rằng sẽ giúp các doanh nghiệp “tạo ra văn bản, hình ảnh, mã, video, âm thanh và nhiều hơn nữa từ các lời nhắc tự nhiên đơn giản”.

Tháng trước, Google cho biết mô hình LLM y tế của mình có tên là “Med-PaLM 2” có thể trả lời các câu hỏi kiểm tra y tế ở mức độ “bác sĩ chuyên gia” và chính xác đến 85%.

Google cũng kế hoạch chia sẻ các tiến bộ về Bard và Search với “trải nghiệm sáng tạo”, bao gồm Bard được sử dụng cho mã hóa, toán học và “logic” cũng như mở rộng đến các ngôn ngữ Nhật Bản và Hàn Quốc, theo tài liệu.

Công ty đã đang làm việc trên một loạt các mô hình Bard mạnh hơn, và chính thức ra mắt công cụ dưới dạng thử nghiệm vào tháng Ba. Nội bộ, công ty đã làm việc trên một phiên bản đa chế độ gọi là “Multi-Bard”, sử dụng một tập dữ liệu lớn hơn và giải quyết các chương trình toán học và mã phức tạp, theo tài liệu riêng được xem xét bởi CNBC. Công ty cũng đã thử nghiệm các phiên bản có tên là “Big Bard” và “Giant Bard”.

Google cũng kế hoạch mở rộng “cộng tác viên AI Workspace” của mình, bao gồm thảo luận về khởi tạo mẫu trong Sheets và khởi tạo hình ảnh trong các sản phẩm Slides và Meet của mình. Vào tháng Ba, công ty cho biết sẽ cung cấp khả năng AI cho Gmail và Google Docs cho một số lượng nhỏ người sử dụng như một phần của thử nghiệm, với kế hoạch mang thêm các tính năng trí tuệ nhân tạo tạo ngẫu nhiên khác vào ứng dụng Meet, Sheets và Slides của mình.

Các cập nhật bổ sung bao gồm các trường hợp sử dụng cho công cụ nhận diện hình ảnh Google Lens. Công ty sẽ cho thấy các tiến bộ về “tìm kiếm đa phương tiện” cho camera và giọng nói, sau khi năm ngoái cho phép người dùng đặt câu hỏi về những gì họ đang xem trong hình ảnh.

Ngoài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Google sẽ giới thiệu điện thoại gập mới của mình, Pixel Fold, như CNBC đã đưa tin trước đó. Công ty quảng cáo Pixel Fold sẽ có “bản lề bền nhất trên điện thoại gập” và sẽ cung cấp lựa chọn trao đổi điện thoại. Google kế hoạch tiếp thị Pixel Fold như một chiếc điện thoại có khả năng chống nước và được thiết kế nhỏ gọn.

Google is on borrowed time, says Short Hills Capital's Steve Weis

Một người phát ngôn của Google không phản hồi ngay khi được yêu cầu.