Tuần trước, một bản memo rò rỉ được cho là được viết bởi Luke Sernau, một kỹ sư cấp cao tại Google, đã công khai tuyên bố điều mà nhiều người trong Silicon Valley đã đồn đại trong vài tuần qua: một sức mạnh tự do và mã nguồn mở đang đe dọa sự kiểm soát của Big Tech đối với AI.

Các mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở mới - các lựa chọn thay thế cho Bard của Google hoặc ChatGPT của OpenAI mà các nhà nghiên cứu và nhà phát triển ứng dụng có thể nghiên cứu, phát triển và sửa đổi - đang được chia sẻ miễn phí.

Nhiều mặt, điều đó là điều tốt. AI sẽ không phát triển nếu chỉ một vài công ty siêu giàu có được phép kiểm soát công nghệ này hoặc quyết định cách sử dụng nó. Nhưng sự bùng nổ mã nguồn mở này là không ổn định, và nếu Big Tech quyết định ngưng hoạt động, một thị trấn sôi động có thể trở thành một thị trấn vắng vẻ. Đọc toàn bộ câu chuyện.

—Will Douglas Heaven

Điều đó không phải là Google I/O - đó là Google AI

Mọi thứ về cuộc sống trong kỷ nguyên AI đều hơi nhầm lẫn và kỳ quặc. Điều này hiển nhiên nhất tại Google I/O, hội nghị hàng năm của công ty giới thiệu những gì mà công ty đang làm - và năm nay chủ đề toàn bộ sự kiện là AI.

Khi CEO của Google, Sundar Pichai, bước lên sân khấu vào đầu tuần này, ông lập tức trình bày cách mà AI hiện có mặt trong mọi thứ mà công ty đang làm, tạo ra sự rõ ràng rằng AI chính là sản phẩm cốt lõi hoặc ít nhất là sống cột của công ty.

Mat Honan, tổng biên tập của chúng tôi, đã xem Big Google AI Show. Mặc dù các bản demo trông ấn tượng, cuối cùng ông cũng rời đi với một cảm giác lo lắng sâu sắc. Đọc câu chuyện của ông để tìm hiểu vì sao.