Sử dụng các kịch bản hiện có để đào tạo AI và triển khai công nghệ để phác thảo các kịch bản mới là một trong những vấn đề chính của cuộc đình công của các nhà văn Hollywood đang diễn ra.

People picket outside of FOX Studios on the first day of the Hollywood writers strike on May 2, 2023 in Los Angeles

David McNew / Getty Images

Liệu rằng trong tương lai gần AI có thể viết được bộ phim ưa thích của bạn hay show truyền hình mà bạn đang xem không? Điều đó đang là một trong những vấn đề thúc đẩy các nhà biên kịch phim và truyền hình ở Mỹ đình công khiến nhiều hoạt động sản xuất đình trệ trên toàn quốc.

Công đoàn Nhà văn của Mỹ (WGA), một công đoàn lao động đại diện cho những nhà viết kịch bản chủ yếu làm việc trong lĩnh vực phim và truyền hình, đã bắt đầu đình công vào tháng này sau khi đạt được bước đà rõ rệt trong quá trình đàm phán với Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, đại diện cho ngành giải trí Mỹ. Vấn đề mâu thuẫn một phần xoay quanh đề xuất cấm của WGA để ngành công nghiệp không sử dụng các AI như ChatGPT để tạo ra ý tưởng kịch bản hoặc kịch bản cho phim và chương trình phát sóng - công đoàn muốn đảm bảo rằng các công nghệ đó không làm giảm giá trị của các nhà viết kịch bản và danh hiệu được công nhận cho họ.

"Fear là rằng AI có thể được sử dụng để tạo ra các bản nháp đầu tiên của chương trình và sau đó một số ít nhà viết kịch bản sẽ làm việc dựa trên những kịch bản đó," Virginia Doellgast (Đại học Cornell ở New York) cho biết.

WGA cũng đề xuất rằng bất kỳ kịch bản nào rơi vào thỏa thuận đàm phán tập thể của liên hiệp công đoàn không thể được sử dụng để đào tạo AI. Đã có sự phản đối rộng lớn với các công ty công nghệ đã crawl dữ liệu trên mạng miễn phí để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và các AI sáng tạo khác bằng các văn bản và hình ảnh được tạo ra ban đầu bởi con người.

Các hãng phim Hollywood ở bên này của bàn đàm phán bao gồm các công ty như Walt Disney Studios và Warner Bros. Studios, cùng với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Apple TV và Amazon Prime Video. Ngành công nghiệp từ chối đề xuất ban đầu của WGA và đưa ra lời đề nghị tổ chức cuộc họp hàng năm để thảo luận về những thay đổi công nghệ mới.

"Đây là cam kết khá yếu - nhà viết kịch bản sẽ có sức ảnh hưởng nhỏ trong những cuộc thảo luận đó để ảnh hưởng đến cách các công nghệ được sử dụng", Doellgast cho biết. "Các hãng phim không muốn đàm phán với các giới hạn khắt khe về cách họ sẽ sử dụng AI."

Công đoàn nhà sản xuất phim và truyền hình đã phát điện thư vào ngày 4 tháng 5 cho biết "AI đặt ra những câu hỏi sáng tạo và pháp lý khó khăn và quan trọng cho mọi người". Nó cũng lưu ý rằng thỏa thuận trước đó và đã hết hiệu lực với WGA đã xác định một nhà văn là một "người" và sẽ loại trừ AI khỏi danh sách nhận danh hiệu nhà văn.

Cuộc đình công của các nhà viết bộ phim đến vào một thời điểm khi các công đoàn biểu diễn khác đang tìm cách đ regulateregulate các cách sử dụng khả thi của AI, bao gồm sử dụng AI để mô phỏng các màn trình diễn của diễn viên hoặc chỉnh sửa số hóa các biểu cảm trên khuôn mặt được quay và đồng bộ thời gian âm thanh mới cho đến miệng người nói.

"Những yêu cầu của WGA là một tiên đoán cho thấy công nhân không có ý định chịu đựng cho các công ty sử dụng AI để bào mòn giá trị và chuyên môn của họ," Sarah Myers West ở Viện AI Now ở New York nói. "WGA đang chỉ ra một câu hỏi quan trọng - ai là người hưởng lợi từ việc phát triển và sử dụng các hệ thống này và ai là kẻ bị tổn thương bởi chúng?"

Công nhân ở các ngành khác như kế toán và hỗ trợ IT, dịch vụ khách hàng và lập trình phần mềm đã trải qua việc các công ty sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để tự động hóa một số công việc và thậm chí thay thế công nhân. Tuy nhiên, nhà văn "được một liên đoàn mạnh ủng hộ và được sự đoàn kết từ các công nhân sáng tạo khác trong ngành của họ", kèm theo sức mạnh đàm phán cá nhân và các kỹ năng cần thiết, như Doellgast phát biểu.

Điều đáng chú ý nữa về cuộc đình công của nhà văn chính là những thay đổi trong thói quen xem từ các mạng truyền hình sang dịch vụ phát trực tuyến ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng an toàn việc làm của nhà văn, theo Doellgast. Ví dụ, công việc viết nay thường dựa trên các mùa ngắn hơn với ít tập phim cho các show sản xuất bởi các nền tảng như Netflix hoặc Amazon Prime Video.

Các công ty thường thắng trong những cuộc xung đột lao động lịch sử về tự động hóa công việc của con người bằng công nghệ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp những công nhân đã giữ chặt đất và làm sáng tỏ phẩm chất của họ. Ví dụ, đại diện các liên đoàn công nhân kéo đến đàm phán bảo đảm việc làm trước những thay đổi do công nghệ và cả một quỹ hưu trí cho công nhân về hưu sớm trong những năm 1960.

Có thể khó để ngăn chặn việc sử dụng trí thông minh nhân tạo trong các lĩnh vực sáng tạo như phim truyền hình và phim, nhưng trong trường hợp đình công của nhà văn, một thỏa thuận hòa bình trao cho WGA quyền điều khiển việc sử dụng trí thông minh nhân tạo trong việc viết kịch bản có thể đảm bảo nhà văn thu được một số lợi ích, ngay cả khi một phần công việc của họ bị tự động hóa, như Simon Johnson tại Massachusetts Institute of Technology phát biểu.

"Khóa ngắn hạn quan trọng là ai sẽ kiểm soát trí thông minh nhân tạo - lao động hay vốn", Johnson cho rằng. "Nếu vốn nắm giữ nó, lao động sẽ mất đi nhanh chóng và lớn".