Cổ phiếu đã tăng trưởng trong tuần vừa qua, mặc dù nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến vấn đề giới hạn nợ và ảnh hưởng của nó đến tương lai của thị trường chung. Trong khoảng thời gian gần đây, người tham gia thị trường chú trọng đến các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) và những cơ hội mà nó mang lại cho nhà đầu tư.

Với bối cảnh đó, C3.ai (AI -0,48%) tăng 35,9% trong tuần này, Palantir Technologies (PLTR 14,54%) tăng 21,9%, và SoundHound AI (SOUN 6,39%) tăng 13,7% tính đến 1:30 chiều thứ Năm.

Kết quả dự kiến ​​ban đầu từ C3.ai và các thông báo được thực hiện trong Hội nghị phát triển 2023 I/O của Alphabet (GOOG 1,68%) (GOOGL 1,65%) đã giúp đẩy nhiều khu vực trong lĩnh vực này phát triển trong tuần này, trong khi Palantir Technologies và SoundHound AI tận hưởng của kết quả tài chính của tuần trước.

Hình ảnh được cung cấp bởi Getty Images.

Vậy thì điều này có nghĩa là gì?

C3.ai xuất hiện với lợi nhuận lớn nhất trong tuần qua sau khi công ty báo cáo kết quả dự kiến ​​khá dương. Ban lãnh đạo cho biết doanh thu cho quý tài chính thứ tư năm 2023 của C3.ai (kết thúc vào ngày 30 tháng 4) sẽ nằm trong khoảng từ 72,1 triệu đến 72,4 triệu USD, hầu hết là ở mức giảm yếu so với năm trước ở mức giữa.

The letters AI superimposed over a circuit board.

Mặc dù, điều này có vẻ như không phải là một lý do để ăn mừng, C3.ai đã trước đây mong đợi doanh thu giảm khoảng 2% tại mức giữa của chỉ đạo của mình. Các kết quả dự kiến cũng vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích, trong khi công ty cũng cho biết rằng, đối mặt với các mức lỗ ngày càng tăng, C3.ai kỳ vọng lợi nhuận đã trở nên tích cực, một bước tiến quan trọng đối với việc đảm bảo lợi nhuận ổn định.

Alphabet cũng giúp tăng cường sự hào hứng cho mọi thứ nhằm liên quan đến AI trong tuần này, sau Hội nghị phát triển 2023 I/O của công ty vào tuần trước. Google đã thông báo một loạt các sản phẩm và dịch vụ được hỗ trợ bởi AI, điểm đáng chú ý nhất trong đó là mô hình ngôn ngữ lớn mới và cải tiến của công ty, sẽ là nền tảng cho các tham vọng tạo ra AI phát sinh và làm cho Bard, chatbot thế hệ tiếp theo của Google nâng cấp.

Công ty tìm kiếm cũng tiết lộ kế hoạch tích hợp AI thế hệ tiếp theo vào một số sản phẩm và dịch vụ rộng khắp của mình. Điều đó bao gồm các tính năng giúp đỡ được hỗ trợ bởi AI sẽ được đưa vào Google Docs và Maps, một công cụ chỉnh sửa ảnh cho Google Photos và "Help Me Write", sẽ giúp soạn nháp thư trong Gmail.

Nhà đầu tư cho Palantir và SoundHound AI tiếp tục ăn mừng sau kết quả tài chính của công ty tương ứng vào tuần trước.

Vào ngày 9 tháng 5, Palantir thông báo kết quả vượt quá dự báo của các nhà phân tích và dự báo của công ty. Tuy nhiên, đó là nhận định của ban điều hành từ công ty phân tích dữ liệu AI đã khiến nhiều người chú ý. Giám đốc điều hành Alex Karp nói: "Chúng tôi bây giờ dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận mỗi quý đến cuối năm," một sự phát triển đáng chào đón và không ngờ. Để tăng cường tinh thần cho nhà đầu tư, Karp lưu ý: "Mức độ tương tác và yêu cầu dùng nền tảng Trí tuệ nhân tạo mới của chúng tôi chưa từng có tiền lệ."

SoundHound AI công bố kết quả tài chính quý đầu tiên vào ngày 11 tháng 5 và nhà đầu tư đã đón nhận kết quả đó. Công ty chuyên giai đoạn AI thông báo doanh thu là 6,7 triệu đô la, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời giảm thiểu các khoản lỗ của mình, cả theo thứ tự và so với cùng kỳ năm trước.

Một lần nữa, đó là nhận định của ban điều hành giúp kích thích sự hào hứng của nhà đầu tư. "Sự bùng nổ đáng kinh ngạc trong nhu cầu cho giai đoạn AI đàm thoại đang cung cấp lợi thế độc đáo cho SoundHound," Giám đốc điều hành Keyvan Mohajer nói. Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng công ty cung cấp "trợ lý giọng nói mạnh nhất hiện có", làm cho nó trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng công nghệ chatbot.

AI Chart

Cả ba cổ phiếu liên quan đến AI tăng giá trong năm nay, được kích thích bởi cảm giác hào hứng về ngành công nghiệp và sự tiến triển mới đây trong lĩnh vực AI tạo ra.

Tuy nhiên, cả C3.ai và SoundHound AI hiện đang không có lợi nhuận, và cả ba cổ phiếu đều có giá trị cổ phiếu cao khi so sánh với tỷ lệ giá/ doanh thu thông thường. SoundHound AI, Palantir Technologies và C3.ai đang được bán với tỷ lệ giá trên doanh số lần lượt là 14, 12 và 11 lần, trong khi tỷ lệ giá trên doanh số hợp lý là từ 1 đến 2.

Tuy nhiên, tiềm năng của AI vẫn rất lớn, và có khả năng sẽ nhiều chiến thắng trong những tháng và năm tiếp theo. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tiếp cận các cổ phiếu tập trung vào AI một cách cẩn trọng, vì có thể mất thời gian cho thực tế để đuổi kịp sự hào hứng hiện tại.