Nếu bạn tin vào Hugh Howey, bộ ba sách viễn tưởng hậu tận thế Silo của ông sẽ không bao giờ được phát hành dưới dạng chuyển thể truyền hình, mặc dù Apple TV đã bỏ ra hàng triệu đô la và hàng ngàn giờ làm việc cho sản xuất. Tất nhiên, bộ phim truyền hình đen tối này - với sự tham gia của Rebecca Ferguson, Tim Robbins, và Rashida Jones và được sản xuất bởi Graham Yost - có thời hạn phát hành vào ngày 5 tháng 5, và bộ phim đã được ra mắt tại Cannes và Luân Đôn, nhưng tác giả vẫn không sẵn sàng để gọi nó là một thỏa thuận hoàn tất.

"Thành thật mà nói", Howey nói, "Đó vẫn là một quá trình dần dần. Tôi nghĩ rằng vào ngày 30 tháng 6, ngày những tập cuối cùng được phát sóng. Ngay cả khi tôi bước vào bộ phim lần đầu tiên tại Anh, tôi đã như thế này, 'Ồ, Chúa ơi, chúng ta có đang làm điều này không?'"

Đó là cảm giác có thể hiểu được, vì Silo đã mất rất nhiều thời gian để được chuyển thể sang màn ảnh. Bộ phim truyền hình này ban đầu đã xuất hiện thông qua một truyện ngắn, "Wool", vào năm 2011, và dần trở nên có quy mô và độ phổ biến lớn hơn khi thế giới của Howey bắt đầu được khám phá thông qua hệ thống xuất bản trực tuyến của Amazon. Năm 2012, Fox đã tùy chọn nó và dự định để trở thành một bộ phim, với Ridley Scott đính kèm làm một trong những nhà sản xuất. Thỏa thuận đó đã bị làm gián đoạn nhờ sự thâu tóm của Disney đối với Fox, và dự án đã được dời sang limbo thể loại series tại AMC.

Vài năm sau, nó được chuyển động một lần nữa, đến Apple TV, nơi Yost, Ferguson và đạo diễn Morten Tyldum được đính kèm, và phần còn lại là lịch sử. Tháng này, người hâm mộ sẽ được đưa đến một thế giới của tội phạm, âm mưu và sự giả dối, bị chôn sâu hơn nữa. WIRED đã nói chuyện với Howey về quá trình mang Silo lên màn ảnh, làn sóng trí tuệ nhân tạo gần đây, và lý do vì sao mọi người đều bị sốt viễn tưởng hậu tận thế.

WIRED: Bạn đã làm việc cho một phiên bản thích hợp Silo trong hơn một thập kỷ. Cảm giác như thế nào khi cuối cùng có người muốn chuyển nó lên màn ảnh?

Hugh Howey: Trong tuần qua, tôi đã trở nên rất phấn khích. Trong quá khứ, tôi đã lo lắng về người đọc được hài lòng, và về việc liệu chúng ta có thể thu hút được những người không quen với cuốn sách đến với chương trình. Nhưng khoảng một tuần trước, tôi bắt đầu nhận được những tin nhắn đầu tiên từ những người đã xem tất cả 10 tập, và mọi người đã liên hệ với tôi đều khen ngợi về nó.

Bạn đã viết phần lớn về trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả một bài viết bạn viết cho WIRED. Bạn đang ở đâu với AI bây giờ?

Tôi nghĩ rằng có sự kết hợp giữa sự hào hứng và nỗi sợ hãi ở đó bây giờ, nhưng tôi nghiêng về phía hào hứng hơn. Tôi nghĩ rằng những người tôi đã nói chuyện với và sợ hãi không nhận ra điều này sẽ xảy ra.

Nó thực sự đã trở nên phổ biến trong nhận thức công chúng trong vài tháng qua, nhưng đó là cái gì bạn đã suy nghĩ trong nhiều năm qua.

Tôi đã viết và đăng blog về điều này trong một thời gian dài, tuy nhiên tôi đã nói rằng tôi không biết thời gian sẽ là bao lâu. Tôi nghĩ vào blog của tôi ba hoặc bốn năm trước, tôi đã nói rằng trong vòng 10 năm tới, một máy tính sẽ viết một cuốn sách không thể phân biệt được với của một tác giả con người. Một số người không tin điều đó, và vì thế bây giờ họ đang rất sợ, trong khi tôi đã từng dần dần trở nên thoải mái với ý tưởng này trong hơn một thập kỷ.