Trí thông minh nhân tạo và vai trò trong công việc

getty Những ngày này, chúng ta nghe về trí thông minh nhân tạo và trí thông minh nhân tạo tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm. Tuy nhiên, cần nhớ rằng trí thông minh nhân tạo không chỉ giảm bớt hoặc loại bỏ một số công việc, nó còn định hình và biến đổi nhiều công việc khác. Các chuyên gia và quản lý muốn tiến bộ trong những tháng và năm tới nên hiểu rõ tiềm năng của trí thông minh nhân tạo để tăng cường khả năng của họ.

Hãy xem xét việc nhu cầu tăng lên cho những kĩ năng nhận thức với môi trường kinh doanh hiện nay - điều có thể được tăng cường đáng kể bởi trí thông minh nhân tạo, nhưng không thể thay thế. Tác giả của báo cáo việc làm trong tương lai mới đây từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính 44% kĩ năng của người lao động sẽ bị ảnh hưởng trong năm năm tới, và kĩ năng nhận thức được báo cáo là đang tăng với tốc độ nhanh nhất, "phản ánh sự quan trọng ngày càng tăng đối với giải quyết vấn đề phức tạp trong nơi làm việc". Trên thực tế, tư duy sáng tạo đang ngày càng trở nên quan trọng hơn so với tư duy phân tích ”.

Hãy nhìn lại vài thập kỷ trước, khi internet trở thành điều cần thiết trong công việc, không chỉ để tìm ra cơ hội mới, mà còn để làm việc hiệu quả của mình, cho dù là chuyên gia sinh vật học hay thợ làm đàn guitar. Bây giờ, tình hình cũng như vậy với trí thông minh nhân tạo hiện nay.

"Lực lượng lao động của ngày mai sẽ tận dụng trí thông minh nhân tạo, cách mà lực lượng lao động của ngày hôm nay sử dụng các công nghệ như internet một khi đã rất sáng tạo và có thể gây áp lực", đó là nhận định của Keith Farley, giám đốc đổi mới tại Aflac. "Về thời gian, doanh nghiệp đã chuyển từ các giải pháp thủ công như tính toán nhanh đến các máy tính tiên tiến."

Đối với các quản lý cấp cao và chuyên gia, “bạn có thể dễ dàng và đáng kể nâng cao năng suất bằng cách tận dụng các công cụ trí thông minh nhân tạo”, đó là lời khuyên của Martin Markiewicz, CEO và đồng sáng lập Silent Eight. Điều này sẽ giúp các chuyên gia trở nên "siêu năng suất" so với hiện tại của họ. "Trong khi một kỹ sư 10 lần - một kỹ sư có thể đạt được 10 lần so với kỹ sư điển hình - được coi là đặc biệt hôm nay, trong vòng 12 tháng sắp tới, điều đó có thể trở thành điều bình thường và một kỹ sư 100 lần có thể trở thành kỹ sư đặc biệt."

Tuy nhiên, vẫn sẽ có nhu cầu cho những vai trò như vậy - các kỹ sư 100 lần - người có thể áp dụng lý luận và ngữ cảnh vào các khả năng mà trí thông minh nhân tạo cung cấp. Các vai trò "là công việc lặp đi lặp lại và phụ thuộc nặng nề vào kết quả chính xác và dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi trí thông minh nhân tạo", Keith dự đoán. "Dữ liệu, toán học và các công việc lặp đi lặp lại thủ công sẽ là những công việc chúng ta sẽ khai thác trí thông minh nhân tạo, dựa trên khả năng ghi nhớ dữ liệu vô tận và kết quả dự đoán."

Mặt khác, "trí thông minh nhân tạo xuất sắc với những sự thật được công bố và khốc liệt với cảm xúc không thể dự đoán. Có những phẩm chất "mà chỉ riêng con người mới có, và những phẩm chất khác mà con người học được vì cần thiết," Keith nói. "Ví dụ, việc biết thủ đô của mỗi bang Mỹ là điều khó để con người nhớ hơn là máy tính, điều mạnh của con người mà trí thông minh nhân tạo sẽ khó thay thế nhất sẽ là sự đồng cảm và mối quan hệ, mặc dù tôi chắc rằng sẽ có những nỗ lực giả tạo cả hai loại này.”

Một cách nhìn khác là “lấy con robot từ bên trong con người và để con người làm những gì con người làm tốt nhất - tư duy chiến lược, sự đồng cảm và xây dựng mối quan hệ chân thành,” Keith cho biết.

Những chuyên gia kinh doanh không chuyên về công nghệ có cần phải hiểu sâu về việc xây dựng hoặc triển khai trí thông minh nhân tạo không? Chuyên gia kinh doanh không chuyên trong lĩnh vực này không cần phải là chuyên gia trí thông minh nhân tạo, nhưng cần phải biết cách tận dụng nó, Martin khuyên. "Ví dụ, một nhà nghiên cứu thường mất một tuần để tạo ra nghiên cứu có thể sử dụng được có thể tận dụng trí thông minh nhân tạo để hoàn thành báo cáo trong một giờ. Sau đó, họ có thể dành thời gian thêm để phân tích và tạo nội dung mới."

Một sự tương đồng được đưa ra bởi Keith là sự thực rằng “nhiều người biết cách lái xe, vì có nhiều ứng dụng cho loại hình vận chuyển cá nhân này. Ít người hơn biết cách xây dựng và sửa chữa chúng.”

Tuy nhiên, trên con đường đến với trí thông minh nhân tạo còn có nhiều bất ngờ và quản lý, chuyên gia cần sẵn sàng và thích nghi với bất kỳ sự phát triển bất ngờ nào. “Nếu các mô hình ngôn ngữ lớn phát triển trở thành đáng tin cậy để tôn trọng bản quyền và chia sẻ nguồn thì nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng chỉ bởi sự phát triển này một mình,” Martin nói. “Nếu công nghệ không phát triển theo hướng này, thì sự thay thế sẽ bị giới hạn. Chúng ta cũng phải nhớ rằng trí thông minh nhân tạo là nhiều hơn những công cụ chơi thú gần đây. AI Doanh nghiệp đã tồn tại trong một thập kỷ và chỉ giúp tạo ra những cơ hội mới cho con người."

Với phần của mình, Keith cảm thấy tích cực về tương lai của các nghề quản lý trong thời đại trí thông minh nhân tạo. “Tôi rất tích cực vì hàng nghìn năm qua, đặc biệt là gần đây, con người đã liên tục cố gắng trở nên sản xuất hơn, và đó là điều đang xảy ra bây giờ,” ông nói. “Trong tương lai ngắn hạn, tăng năng suất có thể là giải pháp hoàn hảo để giải quyết vấn đề kinh tế của chúng ta. Trong tương lai dài hạn, cách chúng ta sống sẽ thay đổi, nhưng rất khó để dự đoán điều đó sẽ đi theo hướng nào. Tôi thực sự nhìn thấy một cơ hội cho trí thông minh nhân tạo để tăng tốc nhận thức cho một tương lai bền vững, sáng tạo và thú vị hơn. Cái cách điều đó ảnh hưởng đến con người là do cách mà mỗi người định vị bản thân mình.”