WASHINGTON, D.C. - Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đang gây ra tranh cãi quan trọng tại US Congress. Họ đang cân nhắc tiềm năng lợi ích và rủi ro của công nghệ này, cũng như cố gắng tìm cách điều tiết một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.

Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh hơn bạn nghĩ đấy. Theo dữ liệu của Similarweb, đến tháng 2, ứng dụng ChatGPT đã có 100 triệu người dùng. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo không chỉ có vậy.

"Hiện nay, nếu tôi đang ứng tuyển một công việc, tôi không biết liệu một công cụ trí tuệ nhân tạo có chấp nhận đơn xin việc của tôi và có phân biệt đối xử với tôi hay không. Vì vậy, có rất nhiều điều mà Hạ viện có thể làm để đảm bảo sự minh bạch khi sử dụng các công cụ này và cách làm việc của chúng", Alexandra Givens, Chủ tịch và CEO của trung tâm quyền tự do và công nghệ (CDT) cho biết. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các quyền số.

Bà ta nói rằng, US Congress cần thiết lập các phương pháp phân tách điều tốt đẹp trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến an ninh quốc gia. "Cũng có nguy cơ về môi trường thông tin của chúng tôi. Điều gì sẽ xảy ra khi thông tin chính trị hay đe dọa chính trị giả mạo hoặc đe dọa an ninh quốc gia? Vì vậy, chúng ta đang phải suy nghĩ về những vấn đề đáng kể này", Givens cho biết.

Givens muốn US Congress xem xét việc điều tiết có thể tiến hóa cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo. "Vì vậy, khi chúng ta nói rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo cần được kiểm toán và công ty cần phải trải qua một đánh giá rủi ro trước khi triển khai và sau khi triển khai, thực sự không quan trọng nếu công nghệ có thay đổi trong vài năm tới, nhưng bộ khung quản trị đó đã được đặt và sẵn sàng cho mọi người.", ông Givens cho biết.

Đáng chú ý, trung tâm tin tức Washington đã yêu cầu ChatGPT viết kịch bản cho các quy định liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Kết quả tương tự như những gì chúng ta đã nghe tại Capitol Hill về việc minh bạch, có trách nhiệm, an toàn và giám sát.

"Trái với những lợi ích của trí tuệ nhân tạo, chúng ta không thể bỏ quên những cách mà công nghệ mạnh mẽ này đang thay đổi chiến trường mạng cho các đối thủ của chúng ta", Sen. Mike Rounds, R - South Dakota cho biết. Vì vậy, các lập pháp viên cũng đang nhờ đến các công ty trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ họ.

"Chỉ cho chúng tôi những gì cần có để bảo vệ thị trường của bạn, nhưng bảo vệ cơ bản trong việc sử dụng công nghệ này và mục đích của nó", Sen. Joe Manchin, D - West Virginia nói.

Cục Quản lý và ngân sách cũng đang tiến hành một vài bước. Cơ quan liên bang sẽ phát hành bản dự thảo chính sách về việc sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo của chính phủ để thu hồi ý kiến ​​công chúng vào mùa hè năm nay.

Hơn nữa, đã có một số biện pháp bảo vệ được thực hiện. Tuần trước, Ủy ban Thương mại Liên bang, Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng, Ủy ban Cơ hội Chân dung Bình đẳng và Bộ phận Quyền dân sự của Bộ Tư pháp đã phát hành một tuyên bố chung về các nỗ lực của họ để sử dụng luật hiện có theo quyền hạn của họ để bảo vệ người dân khỏi các nguy hại liên quan đến trí tuệ nhân tạo.