Spotify gần đây đã loại bỏ hàng loạt bài hát được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo khỏi thư viện âm nhạc kỹ thuật số rộng lớn của mình. Vấn đề không phải là bài hát chính nó - được tạo ra bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo độc quyền của Spotify. Thay vào đó, Spotify quan tâm đến người nghe - những người dùng cũng được tạo ra bởi phần mềm.

Theo thông tin được đăng trên Financial Times, Spotify đã tạm ngưng việc tải lên mới từ startup âm nhạc trí tuệ nhân tạo Boomy và gỡ bỏ hàng ngàn bài hát của Boomy do nghi ngờ về lưu lượng phát chuỗi được tăng tự động.

Boomy đã trở thành một người chơi lớn trong ngành âm nhạc trí tuệ nhân tạo trong vài năm qua. Ra mắt vào năm 2021, công ty cung cấp cho người dùng khả năng tự động tạo ra một loạt các bản nhạc dựa trên các "vibes" cụ thể. Ví dụ, nếu bạn muốn tạo ra một bài hát hip hop với giai điệu Reggae, bạn chỉ cần nhập các yêu cầu đó vào Boomy và bạn đã có một "bản nhạc gốc". Người dùng sau đó có thể tải các bản nhạc của Boomy lên các nền tảng phát trực tuyến và kiếm được tiền tác quyền từ chúng.

Không ngạc nhiên khi có vẻ như một số người đã tận dụng mô hình âm nhạc tự động này để tạo ra lưu lượng phát chuỗi gian lận có thể được lợi dụng trái phép. Đó là một vòng lặp vô tận không cần tai nghe của con người. Các báo cáo cho biết Spotify đã xử lý Boomy do hoạt động bot nghi ngờ tăng mức lượng người nghe đối với một số bản nhạc của nó. Hoạt động này đã bị cảnh báo bởi Universal Music Group, một hãng thu âm lớn đại diện cho một số ngôi sao lớn nhất trong ngành, vừa kêu gọi các dịch vụ phát trực tuyến phải chặn đứng các nội dung trí tuệ nhân tạo. Kết quả, Spotify đã gỡ bỏ khoảng 7% các bài hát của Boomy - tương đương với "tens of thousands" bài hát được tải lên bởi startup này.

Khi được Gizmodo hỏi ý kiến, Spotify xác nhận rằng nó đã thực hiện hành động mới đây chống lại Boomy do phát hiện ra "lưu lượng phát chuỗi nhân tạo". Đại diện Spotify cung cấp tuyên bố sau đây về vấn đề các trình phát chuỗi giả:

    "Lỗi phát chuỗi nhân tạo là một vấn đề lâu năm trong cả ngành mà Spotify đang nỗ lực giải quyết trên toàn dịch vụ của chúng tôi. Khi chúng tôi xác định hoặc phát hiện trường hợp tiềm ẩn liên quan đến việc can thiệp phát chuỗi, chúng tôi sẽ giảm thiểu tác động của chúng bằng cách thực hiện các hành động có thể bao gồm loại bỏ số liệu phát chuỗi và ngừng chi trả tác quyền. Điều này cho phép chúng tôi bảo vệ việc chi trả tác quyền cho các nghệ sĩ chăm chỉ, trung thực."

    Trong khi Boomy đã bị loại khỏi Spotify tuần trước, thì dường như startup này đã được chào đón trở lại trên nền tảng này. Trong một tuyên bố được đăng trên kênh Discord của mình tuần này, công ty cho biết họ "rất vui mừng khi chia sẻ rằng việc phát hành mới được chọn lọc đối với các nghệ sĩ Boomy trên Spotify đã được kích hoạt lại." Công ty cho biết rằng nó "phản đối mạnh mẽ bất kỳ hình thức can thiệp hoặc phát chuỗi nhân tạo nào".

    Nếu lượt phát chuỗi tự động không phải là một vấn đề đặc biệt mới đối với các nền tảng phát trực tuyến, thì việc xuất hiện của âm nhạc trí tuệ nhân tạo chắc chắn làm cho vấn đề này trở nên ngớ ngẩn hơn. Khán giả giả nghe nhạc giả? Bạn sẽ khó tìm thấy một hình thức gian lận kỳ quái hơn thế nữa.

    Các tranh cãi liên quan đến âm nhạc trí tuệ nhân tạo là một phần của một xu hướng phản đối và quan ngại ám ảnh các đổi mới mới trong tự động hóa. Theo các người ủng hộ trí tuệ nhân tạo, các công nghệ của họ sẽ thay đổi thế giới cho tốt hơn nhưng cho đến nay, sản phẩm của họ dường như chỉ đơn giản là đang làm đổ đầy internet với các nội dung tổng hợp giả.