Spotify đã loại bỏ hàng ngàn bài hát do start-up âm nhạc trí tuệ nhân tạo Boomy tạo ra, gia tăng việc kiểm duyệt trên nền tảng của mình trong bối cảnh phàn nàn về gian lận và rác rưởi trên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến.

Spotify on a phone with headphones

Trong những tháng gần đây, ngành âm nhạc đang đối mặt với sự gia tăng của các bài hát được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo và, nói chung hơn, số lượng ngày càng tăng của các bản nhạc xuất hiện trên các nền tảng phát nhạc trực tuyến.

Spotify, doanh nghiệp phát nhạc trực tuyến lớn nhất, vừa takedown khoảng 7% các bản nhạc được tải lên bởi Boomy, tương đương với "hàng ngàn" bài hát, theo một người đã quen thuộc với vấn đề này.

Tập đoàn thu âm lớn Universal Music đã thông báo cho tất cả các nền tảng phát nhạc chính rằng nó đã thấy hoạt động phát trực tuyến đáng ngờ trên các bản nhạc Boomy, theo một người khác gần gũi với tình hình này.

Những bài hát Boomy đã bị loại bỏ do có nghi ngờ về "phát trực tuyến nhân tạo" - các bot trực tuyến giả danh là người nghe giữa đông đảo người thực sự để phát triển số lượt nghe cho các bài hát chỉ định.

Trí tuệ nhân tạo đã làm cho loại hoạt động này dễ dàng hơn bao giờ hết vì nó cho phép một người tạo ra nhiều bản nhạc, rồi tải lên mạng và phát trực tuyến.

Boomy, được ra mắt cách đây hai năm, cho phép người dùng chọn nhiều phong cách hoặc mô tả khác nhau, chẳng hạn như "nhịp rap" hay "đêm mưa", để tạo ra một bài nhạc do máy móc tạo ra. Người dùng sau đó có thể phát hành nhạc lên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến, nơi chúng sẽ tạo ra các khoản thanh toán bản quyền. Boomy có trụ sở tại California và nói rằng người dùng của nó đã tạo ra hơn 14 triệu bản nhạc.

Spotify xác nhận đã loại bỏ một số nội dung Boomy. "Phát trực tuyến nhân tạo là một vấn đề lâu đời, ảnh hưởng toàn ngành mà Spotify đang nỗ lực trấn áp trên toàn dịch vụ của mình," công ty nói.

Advertisement "Chúng tôi luôn khuyến khích khi thấy các đối tác của chúng tôi cảnh giác qua tiến trình giám sát hoặc hoạt động trên các nền tảng của mình," ông Michael Nash, giám đốc số hóa chính của Universal, cho biết.

Việc kiểm duyệt này diễn ra trong bối cảnh người đứng đầu ngành âm nhạc Lucian Grainge đã nhiều tháng qua lên tiếng về sự gia tăng của các bài hát trên các nền tảng như Spotify, nơi có 100.000 bài hát mới được thêm vào mỗi ngày, và sự manipulization của hệ thống.

Grainge, giám đốc điều hành của Universal, cho nhà đầu tư biết rằng "sự phát triển nảy lửa gần đây trong trí tuệ nhân tạo sinh ra ra nhiều bài hát sẽ, nếu không kiểm soát được, tăng thêm lũng đoạn nội dung không mong muốn trên các nền tảng và tạo ra các vấn đề về quyền tác giả hiện có."

Mặc dù việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các bài hát không phải là điều mới, nhưng vấn đề này đã leo lên hàng đầu của cuộc trò chuyện trong ngành âm nhạc trong vài tháng qua. Sự bùng nổ của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến đã tạo ra một loạt các dịch vụ cung cấp cho nghệ sĩ cơ hội để mua sự nổi tiếng. Một tìm kiếm Google về "mua xu hướng Spotify" đưa ra hàng triệu kết quả, với các trang web như "spotistar.com" cung cấp 1.000 lượt nghe Spotify với giá 6 đô la.

Giám đốc điều hành của Spotify, Daniel Ek, cho các nhà phân tích biết vào tuần trước, "Tôi không nghĩ tôi từng thấy bất cứ điều gì như thế trong công nghệ", về tốc độ bước tiến của công nghệ AI.

Boomy đã tiếp tục trình lên Spotify các bài hát mới vào cuối tuần. Hai phía đang đàm phán về việc tái khởi động toàn bộ danh mục Boomy. Công ty nói: "Boomy kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức manipulization hoặc phát trực tuyến nhân tạo nào. Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác trong ngành để giải quyết vấn đề này."

© 2023 Công ty Financial Times Ltd. Tất cả các quyền được bảo lưu. Không được phân phối lại, sao chép hoặc sửa đổi theo bất kỳ cách nào.