Sau khoảng một năm chỉ ngồi xem từ xa, SoftBank Group - trước đây nổi tiếng vì việc chi số tiền khổng lồ với tốc độ nhanh chóng - đang tỏ ra quyết tâm hơn trong việc đầu tư.

"Các hoạt động đầu tư đã được khởi động lại một cách cẩn thận," CFO Yoshimitsu Goto cho biết trong cuộc họp về tài chính của SoftBank tại Minato, Tokyo ngày hôm qua, và lưu ý rằng - lần đầu tiên sau sáu quý - Vision Fund của SoftBank đã báo cáo lợi nhuận đầu tư ròng, thay vì lỗ. Nhưng các lãnh đạo SoftBank đang từ chối dùng các từ như "chậm chạp" và "thận trọng" trong khi trở lại thị trường. Và họ đã làm điều gì đó rất rõ ràng trong cuộc họp: Nhà đầu tư của họ chỉ quan tâm vào các giao dịch A.I. trong thời điểm hiện tại.

"Tiêu chí để đầu tư rất cao," đối tác quản lý Navneet Govil nói. "Phải có các khoản đầu tư đáp ứng ngưỡng tối thiểu mục tiêu của chúng tôi và phải là các công ty tập trung vào trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo với tiềm năng tăng trưởng cao."

Chỉ thị này đang xuống từ tầm cao ở SoftBank - từ ông Masayoshi Son, nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng đã có tên tuổi nhờ ghi nhiều khoản tiền khổng lồ, đôi khi không có sự "kiểm bir" nào. Như Goto nói trong cuộc họp: "[Masayoshi] rất tập trung và tận tụy vào việc kinh doanh A.I.: Chúng ta có thể làm gì? Chúng ta nên làm gì? Đó là điều mà ông ấy suy nghĩ suốt 24/7."

Nhóm đầu tư của SoftBank không nghi ngờ rằng A.I. có thể giúp tạo đà tăng trưởng cho danh mục đầu tư của họ. Nhà đầu tư có trụ sở tại Tokyo này, vốn đã gây quỹ 100 tỷ USD từ Ả Rập Saudi, Abu Dhabi và các đối tác khác sáu năm trước và bắt đầu đầu tư số tiền chưa từng có vào các công ty như WeWork và Uber, đã gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây khi giá trị của một số công ty trong danh mục quan trọng của họ giảm sút.

SoftBank cho biết trong báo cáo ngày hôm qua, tính đến cuối tháng 6, 343 công ty trong danh mục của họ đã suy giảm giá trị (112 công ty tăng giá trị). Ngay cả khi có cải thiện trong quý này, công ty đã báo cáo tổng lỗ 6,3 tỷ USD từ hai Quỹ Vision của mình và các quỹ Châu Mỹ Latinh. Và trong vòng 12 tháng qua, đã có hai cuộc cắt giảm nhân sự - cuộc cắt giảm cuối cùng diễn ra trong quý vừa qua.

Các lãnh đạo công ty đã công nhận những quý khó khăn gần đây nhưng cho biết họ tin rằng mọi thứ bắt đầu thay đổi. Trong ba tháng qua, SoftBank đã đầu tư mới tổng cộng 1,8 tỷ USD, vượt qua hoạt động trong ba quý trước kết hợp. Goto nêu lên việc IPO của công ty sản xuất chip Arm đang sắp diễn ra và nói rằng "Tôi tin rằng Arm sẽ đóng góp rất nhiều cho Vision Fund 1" và cho biết có "rất nhiều công ty" trong danh mục của họ có thể niêm yết trên thị trường công cộng.

Trong ba năm qua, SoftBank Vision Fund 2, mà không có các nhà đầu tư bên ngoài, đã báo cáo tổng lỗ 19,2 tỷ USD từ việc đầu tư. Quỹ Vision Fund đầu tiên của SoftBank, Vision Fund 1, đã có triển vọng hơn, với hơn 14 tỷ USD lợi nhuận đầu tư.

Nhưng SoftBank dường như đã hiểu được bài học về điều này. Trước đây, việc di chuyển nhanh chóng luôn là nguyên tắc cốt lõi của triết lý đầu tư của họ, nhưng không còn nữa.

Goto cụ thể cho biết rằng, ba năm trước đây, cuộc họp của ủy ban đầu tư của SoftBank "có lẽ tập trung vào tốc độ".

Và vào năm nay? "Tập trung vào trí tuệ nhân tạo là một điều chúng tôi đánh giá cao lần này," ông nói.

Cuộc chiến của quỹ vốn liên doanh mảnh mẻ... Như đã đề cập trong một trong các tài liệu Term Sheet tuần trước, American Alliance for Equal Rights - nhóm hoạt động chính trị bảo thủ đứng sau vụ kiện mới đây tại Tòa án tối cao liên quan đến chính sách tích cực biểu quyết ở các trường đại học - đã đệ đơn kiện vụ kiện về phân biệt chủng tộc tuần trước đối với Fearless Fund, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào phụ nữ da màu ở giai đoạn sớm. Đồng nghiệp của tôi Emma Hinchliffe đã nghiên cứu vụ kiện này và những tác động rộng hơn của nó trong bản tin The Broadsheet của Fortune, bản tin dành cho nữ quyền có ảnh hưởng nhất trong kinh doanh. Bạn có thể đọc nó ở đây.

Hẹn gặp lại bạn vào ngày mai,

Jessica MathewsTwitter: @jessicakmathewsEmail: [email protected] một giao dịch cho bản tin Term Sheet ở đây.

Jackson Fordyce đã tổ chức phần giao dịch của bản tin hôm nay.

CÁC GIAO DỊCH KHOA HỌC KHỞI NGHIỆP

- Neuralink, công ty đặt trụ sở tại Fremont, Calif. chuyên về cấy ghép não do Elon Musk sáng lập, đã huy động được 280 triệu đô la trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi Founders Fund.

- Simon Data, nền tảng dữ liệu thông tin khách hàng đặt trụ sở tại New York, đã huy động được 54 triệu đô la trong vòng huy động vốn loạt D. Giao dịch này được dẫn dắt bởi Macquarie Capital và được gia nhập bởi Polaris, .406 và F-Prime.

- Daybreak Health, nền tảng dịch vụ sức khỏe tâm thần đặt trụ sở tại San Francisco, đã huy động được 13 triệu đô la trong vòng huy động vốn loạt B. Giao dịch này do Union Square Ventures dẫn dắt và có sự tham gia của Lux Capital, Lightspeed Venture Partners, Maven Ventures và Y Combinator.

- ConductorOne, nền tảng an ninh danh tính đặt trụ sở tại Portland, đã huy động được 12 triệu đô la trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi Felicis.

- Catch Release, nền tảng thị trường cấp phép nội dung dành cho thương hiệu và người sáng tạo đặt trụ sở tại San Francisco, đã huy động thêm 8,8 triệu đô la trong vòng huy động vốn loạt A. Giao dịch này do Accel điều hành và có sự tham gia của Cervin, Stagwell, HarbourVest Partners và các công ty khác.

- DotBio, công ty phát triển công nghệ kháng thể nội bào phòng chống ung thư đặt trụ sở tại Singapore, đã huy động được 5,6 triệu đô la trong vòng gọi vốn trước loạt A, do Proxima Ventures, Gaorong Capital và AIM-HI Accelerator Fund đồng dẫn đầu.

- Gomboc.ai, nền tảng xử lý hạ tầng đám mây đặt trụ sở tại New York, đã huy động được 5,2 triệu đô la trong vòng gọi vốn hạt nhân, do Glilot Capital và Hetz Ventures đồng dẫn đầu.

- Flo Recruit, công ty phần mềm tuyển dụng luật sư đặt trụ sở tại Austin, đã huy động được 4,2 triệu đô la trong vòng gọi vốn hạt nhân. Giao dịch này do LiveOak Venture Partners và Moneta Ventures đồng điều hành và có sự tham gia của Tau Ventures và Alumni Ventures.

- Dropzone AI, nền tảng điều tra sự cố tự động cho đội ngũ vận hành an ninh đặt trụ sở tại Seattle, đã huy động được 3,5 triệu đô la trong vòng gọi vốn hạt nhân. Giao dịch này do Decibel Partners điều hành và có sự tham gia của Pioneer Square Ventures Fund và các nhà tư bản khác.

VỐN TƯ NHÂN

- GTCR đã đồng ý mua lại kinh doanh chống cháy và an ninh thương mại của ADT từ ADT. Thỏa thuận này định giá công ty khoảng 1,6 tỷ đô la.

- Advent International đã đồng ý mua cổ phần đa số trong nhãn hiệu thời trang cao cấp ZIMMERMANN, có trụ sở tại Sydney, Úc. Thông tin tài chính không được tiết lộ.

- ToxStrategies, một trong số các công ty thuộc danh mục của Renovus Capital Partners, đã mua lại Modality Solutions, một công ty chuỗi lạnh dược phẩm có trụ sở tại Houston. Thông tin tài chính không được tiết lộ.

KHÁC

- LeaseQuery đã mua lại Stackshine, một nền tảng quản lý chi tiêu dự trữ dựa trên SaaS. Thông tin tài chính không được tiết lộ.

- Rubrik đã đồng ý mua lại Laminar, một nền tảng quản lý bảo mật dữ liệu có trụ sở tại Tel Aviv. Thông tin tài chính không được tiết lộ.

NHÂN SỰ

- Converge VC, một công ty quỹ mạo hiểm có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, đã tuyển dụng Anshu Agarwal làm đối tác chung. Trước đây, cô đã làm việc tại Nimbella.

- Valor Capital Group, một công ty quỹ tư bản và vốn tăng trưởng có trụ sở tại New York và São Paulo, đã tuyển dụng Paulo Passoni làm đối tác quản lý. Trước đây, ông đã làm việc tại SoftBank.