CEO của OpenAI, Sam Altman, cho biết ông ấn tượng với bể tài năng tại Israel và tỏ ra tin tưởng rằng hệ sinh thái công nghệ địa phương sẽ đóng một vai trò "vô cùng quan trọng" trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi thế giới trong những năm tới. "Có hai điều tôi đã quan sát được đặc trưng cho Israel: điều đầu tiên là mật độ tài năng và điều thứ hai là sự nỗ lực, động lực và tham vọng của các doanh nhân Israel", Altman cho biết tại một sự kiện tại Đại học Tel Aviv. "Cả hai yếu tố này cùng với nhau là tối ưu để dẫn đến sự thịnh vượng đáng kinh ngạc cả về nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo." Altman đến Israel trong tuần này là một phần của chuyến công du trên toàn cầu để gặp gỡ người dùng và nhà phát triển trí tuệ nhân tạo cũng như các nhà hoạch định chính sách. Tại Đại học Tel Aviv, Altman và Ilya Sutskever, những người sáng lập ra ChatGPT - chatbot lan truyền nổi tiếng ra mắt vào cuối năm ngoái giả lập viết bằng con người - đã được đón tiếp bởi Tiến sĩ Nadav Cohen từ Trường Khoa học Máy tính của TAU. ChatGPT là một công cụ dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn gọi là dữ liệu văn bản để trả lời câu hỏi hoặc khởi động như một con người. Altman và Stuskever đã thảo luận về các mối đe dọa và thách thức của trí tuệ nhân tạo và siêu trí thông minh sẽ mang lại trong tương lai và trả lời câu hỏi từ sinh viên, các nhà khoa học dữ liệu, các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo và các chuyên gia công nghệ cao.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã gặp gỡ với CEO của OpenAI Sam Altman vào ngày 5 tháng 6 năm 2023. Cùng với đó, Sutskever, người cũng là nhà khoa học trưởng của OpenAI; COO của công ty - Brad Lightcap; và phó chủ tịch về Chính sách Công cộng của công ty - Anna Makanju, cũng đã có mặt trong cuộc họp. Sau đó, Altman đã thăm trung tâm nghiên cứu và phát triển của Microsoft ở Israel. Tập đoàn công nghệ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI.

Altman cho biết cuộc thăm quan của mình đến Israel là "rất đặc biệt" với ông.

"Việc cộng đồng công nghệ và khởi nghiệp ở Israel đón nhận Trí tuệ Nhân tạo là không thể tin được", Altman nói. "Cách mà công nghệ được sử dụng để tạo ra những lợi ích tích cực là điều tuyệt vời, và tôi tin rằng Israel sẽ đóng một vai trò rất lớn, cộng đồng công nghệ của nó thật sự tuyệt vời".

Hai người đã thảo luận về các rủi ro và lợi ích của Trí tuệ Nhân tạo và tốc độ phát triển của công nghệ này. Herzog đã từng thể hiện sự quan tâm cá nhân của mình đến việc dẫn đầu cuộc thảo luận trong Israel và trên toàn cầu về đạo đức, đạo lý và các khía cạnh khác của công nghệ Trí tuệ Nhân tạo.

"Rõ ràng và song song với các cơ hội tuyệt vời của công nghệ tuyệt vời này, cũng có rất nhiều rủi ro đối với nhân loại và tính độc lập của con người trong tương lai", Herzog lưu ý. "Y học sẽ được cải tiến đáng kể bằng Trí tuệ Nhân tạo, tuy nhiên, các vấn đề về đạo đức, đạo lý và các câu hỏi về tin giả cũng là những rủi ro".

Trong chuyến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Microsoft Israel, Altman gặp gỡ với giám đốc chung của nó - Michal Braverman-Blumenstyk cùng với nhân viên.

"Những tiến bộ được đạt được bởi OpenAI đang thúc đẩy sự tiến bộ của con người không giới hạn, tương đương với tác động của cuộc cách mạng Internet", Braverman-Blumenstyk cho biết. "Tôi đã ấn tượng với sự tận tâm của Sam trong việc thúc đẩy việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để thay đổi tích cực".

Sớm hơn trong năm nay, Microsoft đã công bố quyết định tài trợ cho OpenAI và gần đây, khi tập đoàn công nghệ Mỹ dự tính mang Trí tuệ Nhân tạo đến với đám đông, họ đã bắt đầu cập nhật các hệ thống và ứng dụng của họ bằng cách tích hợp các tính năng ChatGPT vào các sản phẩm của họ, bao gồm các nền tảng Teams và công cụ tìm kiếm Bing. Dự kiến, họ cũng sẽ điều chỉnh ứng dụng để phù hợp với bộ sưu tập Office của mình.

"Với việc tích hợp các công nghệ của OpenAI vào các sản phẩm của Microsoft, chúng tôi đang đứng trước tầm cao của cảnh quan công nghệ toàn cầu", Braverman-Blumenstyk nhận xét.

Đáp lại câu hỏi về tính khả thi của việc mở một chi nhánh địa phương OpenAI tại Israel, Altman nói rằng công ty thích làm việc với nhau và ở cùng một địa điểm, nhưng họ đang xem xét các tùy chọn đầu tư tại Israel, Microsoft cho biết trong một tuyên bố.

Hiện nay, Microsoft hoạt động một số trung tâm phát triển tại Israel bao gồm Herzliya, Haifa, Tel Aviv và Nazareth. Tập đoàn công nghệ này có hơn 2.000 nhân viên tại Israel, làm việc chủ yếu trong lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển, trên các dự án bao gồm an ninh mạng, công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, dữ liệu lớn và chăm sóc sức khỏe.

Theo chuyến thăm Israel vào thứ Hai, Altman dự kiến sẽ du hành tới Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ và Hàn Quốc trong tuần này.

Như là một phần của chuyến lưu diễn thế giới OpenAI bắt đầu từ giữa tháng 5, người sáng lập công nghệ này đã đến thăm Toronto, Washington DC, Rio de Janeiro, Lagos và Lisbon. Altman cũng đã gặp gỡ những nhà doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo các quốc gia và nhà hoạch định chính sách ở Madrid, Warsaw, Paris, London và Munich.