Trí tuệ nhân tạo đã thể hiện tiềm năng để viết blog, chẩn đoán bệnh tật y tế và phân tích phản hồi của khách hàng. Bây giờ bạn có thể thêm theo dõi cháy rừng ở Arizona vào danh sách này.

Salt River Project đang tiến hành lắp đặt các camera kết nối AI có thể phát hiện khói ở các khu vực hẻo lánh, tăng cường khả năng bảo vệ các tòa tháp truyền tải và hạn chế tổn hại cho tài sản và các vùng hoang dã.

Hệ thống báo cho nhân viên con người để xác định xem một đám cháy có thật sự xảy ra hay không, khác với sương mù hoặc mây, sau đó cung cấp phản hồi cho phần mềm để giúp nó nhận ra tốt hơn các vụ cháy trong tương lai.

AI-enabled cameras are tested by utility SRP to monitor for wildfire smoke virtually around the clock.

“Đó giống như huấn luyện một con chó,” Floyd Hardin, nhân viên quản lý cháy của SRPs cho biết. “Bạn đang nói với nó, ‘Đúng, bạn đã xác định chính xác khói’, hoặc không.”

Nhận biết khói trong phạm vi 10 dặm

SRP chưa bao giờ sử dụng máy ảnh trên các tòa tháp truyền tải trước đó. Công ty điện và nước có trụ sở tại Tempe đã lắp đặt sáu camera hỗ trợ năng lượng mặt trời với phần mềm học trí tuệ nhân tạo trên các tòa tháp truyền tải trong Rừng Quốc gia Tonto và sớm sẽ thêm sáu cái khác trong Rừng Quốc gia Apache-Sitgreaves, cả hai đều ở phía đông Phoenix.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện cháy rừng tiềm năng đã xảy ra ở một số quốc gia châu Âu và các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, bao gồm California, nhưng đây là lần đầu tiên sử dụng trên các tòa tháp truyền tải ở các khu rừng của Arizona, Hardin cho biết.

AI-enabled cameras mounted on SRP electricity-transmission towers can scan up to 10 miles for wildfire smoke.

Các máy ảnh có phần mềm trí tuệ nhân tạo thường được lắp đặt ở độ cao 30 đến 50 feet, cho phép chúng nhìn qua hàng cây, nếu cần thiết. Mỗi camera có trường nhìn 100 độ, vì vậy SRP đang lắp đặt bốn cái trên mỗi tòa tháp ở những nơi mà nó muốn quan sát 360 độ. Các máy ảnh có thể nhận biết khói trong phạm vi 10 dặm.

“Đó là một công cụ khác” để phát hiện cháy hoặc giới hạn thiệt hại, Hardin cho biết, cùng với việc lắp đặt lưới chống cháy quanh các cơ sở tháp và cắt tỉa cây cối xung quanh các tháp và đường hầm dưới đường truyền.

Các camera SmokeD phát hiện có kết nối AI đầu tiên được lắp đặt trong vài tuần qua và đã "thực hành" trên một số vụ cháy được phép hay phòng ngừa ở một vài địa điểm. Các máy ảnh cũng có thể phát hiện thiệt hại cho các tòa tháp như bị bắn hoặc bị bão.

Cả ngày lẫn đêm

Trong khi khói và cháy có thể được phát hiện bằng cách khác, chẳng hạn như bằng vệ tinh, camera cung cấp bản cập nhật mỗi 10 phút, cho phép phát hiện nhanh hơn, Hardin cho biết. Chúng cũng có thể phát hiện hình ảnh hồng ngoại, cho phép sử dụng vào ban đêm.

Hardin cho biết ông không kỳ vọng mùa cháy rừng nào đặc biệt bận rộn trong mùa hè năm nay, nhưng ông cũng cho biết rằng rất nhiều phụ thuộc vào thời gian và cường độ của mưa giông.

Mùa cháy rừng còn tồn tại không?Những điều chúng tôi biết về mùa cháy rừng quanh năm mới của Arizona

Crews for utility SRP install artificial intelligence-enabled cameras on transmission towers in forest areas east of Phoenix.

SRP đã chi khoảng 150.000 đô la cho các máy ảnh có trí tuệ nhân tạo cho chương trình thử nghiệm này, với hy vọng cài đặt nhiều hơn. Công ty đang xin một đợt trợ cấp liên bang, nếu được nhận, sẽ một phần tài trợ cho việc mua 28 đến 35 máy ảnh có kết nối AI khác để lắp đặt tại các vị trí khác nhau trên khắp tiểu bang.

SRP dự định chia sẻ cảnh báo cháy với các quan chức tại Cục Rừng Hoa Kỳ, nhà nước, cơ quan điện lực đồng nghiệp Arizona Public Service và những người khác.

Trong khi nhân viên con người đánh giá tất cả các cảnh báo nhận được, hệ thống không thay thế việc có người trông coi vì thường không ai ở đó.

“Chúng ta không có người đang ngồi đó, quản lý những địa điểm này,” Hardin cho biết. “Nhưng những (hệ thống) này có thể ở đó, luôn luôn.”