Các thành viên thuộc liên minh SAG-AFTRA sẽ có thể cho phép và được bồi thường khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sao chép hình tượng của họ, theo một tổng kết của hiệp định tạm thời của liên minh với các hãng phim được công bố vào thứ Hai. Thỏa thuận tạm thời với AMPTP, hay Cơ quan các nhà sản xuất phim và truyền hình, thiết lập các nguyên tắc sử dụng AI - đánh dấu một cái mới cho liên minh, đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên và các chuyên gia truyền thông khác.

Các diễn viên đã đặt ra yêu cầu về bảo vệ khỏi công nghệ có thể tạo ra hình ảnh thực tế về ngoại hình của diễn viên khi các công cụ này đang trở nên phổ biến hơn và đặt ra thách thức về cách diễn viên được bồi thường cho công việc của mình.

Bên cạnh những thành công về AI, thỏa thuận tạm thời không đáp ứng hết các yêu cầu của liên minh. Liên minh đã đề xuất chia sẻ phần thu nhập từ các chương trình được sản xuất để phát trực tuyến, nhưng thỏa thuận tạm thời có phạm vi hạn chế hơn, giới hạn số lượng tiền còn lại cho các diễn viên, Variety đưa tin.

Thỏa thuận làm rõ một cơ cấu sẽ cung cấp thu nhập cho các chương trình phát trực tuyến, trong đó 75% quỹ sẽ được trao cho các diễn viên trong các chương trình phim được xem nhiều nhất.

25% còn lại sẽ được phân phối cho các diễn viên khác, nhưng hướng dẫn về cách phân phối chưa rõ ràng, The Hollywood Reporter đưa tin.

Theo thỏa thuận tạm thời, có hiệu lực từ ngày 9 tháng 11, kết thúc cuộc đình công kéo dài 118 ngày của diễn viên, việc tạo ra một bản sao kỹ thuật số yêu cầu sự đồng ý của người biểu diễn.

Thỏa thuận cũng quy định cách diễn viên sẽ được bồi thường thông qua việc sử dụng bản sao, bao gồm thời gian dành cho việc tạo ra bản sao và cách bản sao được sử dụng.

Thỏa thuận đã đạt được vào tuần trước. Nó tiếp theo những bảo vệ lịch sử về AI mà Hiệp hội Nhà văn Mỹ đạt được vào tháng Chín, bao gồm các biện pháp bảo vệ về việc sử dụng AI.

Đà thăng hoa ở Hollywood trong việc giải quyết vấn đề AI thông qua đàm phán hợp đồng lao động diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp và cơ quan quản lý xem xét các biện pháp an toàn để sử dụng AI để giải quyết rất nhiều vấn đề, từ việc thay thế công nhân bằng AI đến việc gia tăng sự lan truyền thông tin sai lệch do AI tăng cường.

Tại Thượng viện, Đại diện đa số Chuck Schumer (D-NY) đã tiến hành một loạt Diễn đàn Thông tin về AI, tổ chức các chuyên gia ngành, nhà lãnh đạo quyền công dân và nhà học giả để thảo luận về lợi ích và rủi ro của AI.

Đồng thời, các ủy ban Thượng viện cũng đã tổ chức các cuộc điều trần về các rủi ro của Trí tuệ Nhân tạo, và những đề xuất đa phương lập dự án đã được giới thiệu, nhưng các dự luật chưa được bỏ phiếu.  

Chính quyền Biden cũng tiến hành việc ban hành một sắc lệnh điều hành Trí tuệ Nhân tạo toàn diện và nhận được sự cam kết tự nguyện từ các công ty hàng đầu để thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro do Trí tuệ Nhân tạo gây ra, trong khi Quốc hội xem xét việc lập pháp.